Mang thai

Phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Khi mang thai tháng thứ 5, một số mẹ bầu thấy chân mình hình như to ra và toàn bộ giày đều chật ních. Đây là cảm giác của mẹ hay thực sự mẹ bị phù chân khi mang thai tháng thứ 5? Có cách nào giúp mẹ khắc phục tình trạng này?

Phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Khi mang thai, bụng không phải là bộ phận duy nhất trên cơ thể phụ nữ lớn lên. Khoảng 60 -70% phụ nữ mang thai tháng thứ 5 sẽ thấy chân của mình to ra khoảng từ 2 –10 mm. Đây có thể là tin tốt nếu mẹ đang muốn chỉnh lại mũi giày cho bộ sưu tập giày của mình, nhưng thật tệ nếu mẹ chỉ có 1 -2 đôi giày mắc tiền mà thôi.

Phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Khi mang thai tháng 5, mẹ sẽ cảm thấy chân mình to ra và chẳng thể mang vừa những đôi giày cũ

Điều gì khiến mẹ bị phù chân khi mang thai tháng thứ 5? Sự thay đổi này có thể là do việc giữ nước và căng phồng bình thường trong thai kỳ (hoặc có thể do lượng mỡ hình thành dưới chân). Bên cạnh đó, tăng cân cũng là một nguyên nhân, khi trọng lượng cơ thể tăng đồng nghĩa với áp lực lên chân cũng sẽ tăng lên, điều này khiến cho những khớp xương bàn chân dãn ra.

Không chỉ vậy, một lý do khác khiến chân mẹ to ra khi mang thai, đó là do hormon mang thai relaxin, hormon relaxin này có nhiệm vụ làm giãn các dây chằng và khớp nối xương chậu nhằm giúp cho bé có thể nằm vừa vặn trong bụng, nó không phân biệt đâu là những dây chằng mẹ muốn giãn ra (những cái ở vùng xương chậu) và đâu là những dây chằng mẹ không muốn chúng đụng đến (những cái dưới chân chẳng hạn). Kết quả là: khi dây chằng dưới chân bị giãn ra, những đoạn xương sẽ có xu hướng hơi bè ra, và điều này khiến nhiều phụ nữ sẽ bị tăng cỡ giày khi mang thai. Mặc dù các khớp xương này sẽ khít lại sau khi sinh, nhưng vẫn có khả năng chân mẹ sẽ lớn hơn lúc xưa.

“Bí kíp” giúp mẹ bầu giảm phù chân khi mang thai tháng thứ 5

Trong thời gian này, nếu những thay đổi về kích cỡ chân thật sự gây trở ngại cho mẹ, hãy thử những mẹo nhỏ nhằm giúp chân giảm sưng tấy như mang vớ và hạn chế việc tăng cân quá mức khuyến cáo. Mẹ cũng nên mua một vài đôi giày vừa vặn hơn và phải chắc chắn là những đôi giày mới mua này cũng sẽ vừa khi chân mẹ tiếp tục lớn lên (như vậy mẹ sẽ có giày đi trong suốt thai kỳ mà không cần mua đôi mới). Khi đi lựa giày, trong bất cứ trường hợp nào thì thoải mái cũng là tiêu chí cần đặt lên trên hết, trước cả sự sành điệu. Mẹ hãy kiếm một đôi giày có gót cao không quá 5 cm, có đế chống trượt và đủ rộng để banh các ngón chân ra một cách thoải mái (mẹ nên mua giày vào cuối ngày vì lúc này chân của mẹ đang trong tình trạng phình to nhất). Giày nên được làm từ những vật liệu cho phép đôi chân đang căng phồng và đổ mồ hôi của mẹ có thể thở được (chắc chắn là không phải từ cao su tổng hợp).

Khi mang thai tháng thứ 5, bàn chân và cẳng chân của mẹ có bị đau nhức, đặc biệt là vào cuối ngày? Nếu gặp phải vấn đề này, những đôi giày hoặc những dụng cụ chèn thêm được thiết kế đặc biệt cho bà bầu (nhằm chỉnh lại sự phân bố trọng lượng cơ thể) không những sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn mà còn giảm đau chân và lưng đấy.

Để bớt phồng và đau chân, mẹ hãy đều đặn nghỉ ngơi và nếu có cơ hội thì massage chân của mình nhé. Vào cuối ngày, mẹ nên nâng chân mình cao lên sau đó xoa nắn và xoay cổ chân khoảng 50 lần, nó sẽ giúp mang đi những chất lỏng dư thừa từ bàn chân và cẳng chân. Ngoài ra, mang dép kẹp cao su lúc ở nhà cũng có thể giúp mẹ giảm mệt mỏi và đau nhức, mặc dù mang chúng quá nhiều thì trông cũng không hợp thời trang cho lắm.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Is It True My Feet Could Grow During Pregnancy?. Đọc thêm tại: <http://www.thebump.com/a/feet-grow-pregnancy>. [Ngày 06 tháng 08 năm 2015].
  3. Foot Size Changes With Pregnancy, Researchers Find. Đọc thêm tại: <http://www.huffingtonpost.com/2013/03/04/foot-size-pregnancy-feet-grow_n_2792215.html>. [Ngày 06 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com