Sinh con

Phương pháp kẹp lấy thai nhi khi mẹ đẻ khó

Bác sĩ có thể áp dụng phương pháp kẹp lấy thai nhi để giúp bé ra khỏi ống sinh trong trường hợp bị suy thai cần đưa bé ra gấp hoặc mẹ rặn đẻ trong thời gian dài và hoàn toàn kiệt sức.

Việc kẹp lấy thai hiện nay khá là ít gặp

Kẹp lấy thai là một dụng cụ giống cái kẹp có đầu cong dài được thiết kế để giúp đưa em bé đi xuống qua ống sinh. Nó chỉ được dùng ở rất ít ca sinh nở (thường trường hợp dùng giác hút sẽ phổ biến hơn).

Nhưng nếu bác sĩ quyết định dùng kẹp lấy thai, hãy yên tâm; cũng như mổ lấy thai hay sử dụng giác hút chân không, việc này không nguy hiểm gì khi được dùng đúng cách bởi bác sĩ có kinh nghiệm (nhiều bác sĩ trẻ hơn chưa được đào tạo cách sử dụng, và một số không sẵn sàng dùng nó).

phuong-phap-kep-lay-thai-nhi-khi-me-de-kho-hinh-anh

Dụng cụ để kẹp lấy thai nhi trong quá trình sinh em bé

Phương pháp kẹp lấy thai được tiến hành khi…

Kẹp lấy thai nhi được cân nhắc dùng trong giai đoạn chuyển dạ khi người mẹ rõ ràng đã kiệt sức hoặc nếu cô ấy mắc bệnh tim hoặc đang có huyết áp rất cao làm việc rặn đẩy quá sức có thể gây nguy hiểm.

Phương pháp này cũng có thể được sử dụng nếu em bé cần được sinh ra gấp do suy thai (ước chừng em bé ở vị trí thuận lợi – ví dụ, đỉnh đầu em bé đã gần ló ra) hoặc nếu em bé ở vị trí không thuận lợi trong giai đoạn rặn đẩy (có thể dùng kẹp lấy thai để xoay đầu em bé tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh nở).

Thủ thuật kẹp lấy thai nhi khi mẹ đẻ khó

Trước khi dùng kẹp lấy thai, cổ tử cung của bạn phải giãn ra hết cỡ rồi, bàng quang rỗng, và đã vỡ ối. Lúc đó, bạn sẽ được gây tê cục bộ nếu bạn không được gây tê ngoài màng cứng trước đó.

Bạn cũng có thể sẽ được rạch tầng sinh môn nhằm mở rộng cửa âm đạo để có thể đưa kẹp lấy thai vào. Khi phần đỉnh đầu em bé đã lộ ra, phần thìa cong của kẹp lấy thai sẽ được đưa vào một cách nhẹ nhàng và cẩn trọng tì lên quanh thái dương bé, giữ đầu bé và nhẹ nhàng lôi em bé ra.

Kẹp lấy thai có thể để lại vài vết sưng hoặc bầm tím trên da đầu bé, nhưng thường sẽ lặn trong vòng vài ngày sau khi sinh.

Trường hợp nỗ lực dùng kẹp lấy thai của bác sĩ không thành công, bạn rất có thể phải trải qua phẫu thuật để mổ lấy thai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Forceps delivery. Đọc thêm tại: < http://www.mayoclinic.org/tests-procedures/forceps-delivery/basics/why-its-done/prc-20014741>. [Ngày 17 tháng 12 năm 2015]
  2. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P 375.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com