Mang thai tháng thứ 7-8-9

Sinh mổ lần 3 và các lần sau thế nào?

Phụ nữ mang thai đã sinh mổ hai lần và muốn sinh mổ lần 3, lần 4, hay nhiều hơn nữa liệu có nguy hiểm không? Vậy có giới hạn tối đa về số lần mà phụ nữ mang thai được phép sinh mổ?

>> Cập nhật danh sách các bác sĩ và phòng khám sản phụ khoa uy tín tại Sài Gòn cho các mẹ bầu

Trường hợp nào không nên áp dụng sinh thường sau sinh mổ?

Bạn dự định có nhiều con nhưng lại không chắc rằng bạn có thể được sinh trên bàn mổ bao nhiêu lần phải không? Bạn sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn sinh mổ lặp lại. Vì sao vậy?

Theo một nghiên cứu mới ở Úc, việc sinh thường sau sinh mổ thường có rủi ro cao hơn là việc sinh mổ lần 2 sau khi bạn đã sinh mổ lần đầu tiên.

sinh-mo-lan-3-va-cac-lan-sau-the-nao-hinh-anh1

Sinh thường sau sinh mổ được không nhỉ?

Do vậy, sinh thường sau sinh mổ sẽ không được lựa chọn nếu mẹ:

  • Có biến chứng trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc thai ngôi mông.
  • Đã có sẹo cắt dọc ở tử cung trong lần sinh mổ trước.
  • Mẹ đã sinh mổ lần 2 hoặc hơn trước đó.
  • Mẹ đã từng bị vỡ tử cung.

Chính vì vậy mà khá nhiều bác sĩ không chọn sinh thường sau sinh mổ mà lựa chọn sinh mổ lần 2, sinh mổ lần 3 lặp lại nếu mẹ đã sinh mổ trong lần đầu tiên để đảm bảo an toàn. Khá nhiều hãng bảo hiểm ở Úc cũng từ chối bảo hiểm cho những mẹ lựa chọn sinh thường sau sinh mổ.

>> Những lưu ý khi mẹ chọn sinh thường sau sinh mổ

Sinh mổ lần sau sẽ phức tạp hơn so với lần trước

Kết quả là nếu mẹ đã từng sinh mổ thì hầu như bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên sinh mổ trong lần tiếp theo. Tuy vậy, những lần sinh mổ lặp lại sau sẽ phức tạp hơn so với lần sinh mổ trước.

Những nghiên cứu cho thấy các rủi ro sẽ gia tăng sau khi sinh mổ lần 3, vậy nên phương pháp sinh thường (sinh con qua ngã âm đạo) sẽ không được khuyến cáo sau ba lần sinh mổ.

sinh-mo-lan-3-va-cac-lan-sau-the-nao-hinh-anh2

Mẹ thường được bác sĩ khuyên nên sinh mổ nếu đã từng sinh mổ trước đó

Tuy nhiên, các nghiên cứu không đưa ra chính xác số lượng lần sinh mổ lặp lại bao nhiều thì được xem là an toàn. Có ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai không bị giới hạn số lần sinh mổ, và việc sinh mổ nhiều lần còn được xem là một lựa chọn an toàn hơn nhiều so với quan điểm trước đây.

Tuy nhiên, mức độ an toàn như thế nào còn phụ thuộc vào loại vết rạch mổ của những lần phẫu thuật trước cũng như vết sẹo hình thành như thế nào sau đó. Do vậy, để biết rõ hơn, bạn hãy thảo luận với bác sĩ về từng trường hợp cụ thể của mình nhé.

Việc sinh thường cho em bé đi qua ngã âm đạo hoặc mổ lấy thai nhi đều có các rủi ro và lợi ích riêng. Quyết định bạn sẽ sinh mổ lần 3 sau lần mổ lấy thai trước có thể là một quyết định phức tạp.

Nếu băn khoăn về vấn đề này, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để cân nhắc những rủi ro của lần mổ lấy thai lặp lại và mong muốn của bạn cho những lần mang thai sau này càng cụ thể càng tốt.

>> Một số biến chứng của sinh mổ lần 2, lần 3 mẹ có thể gặp phải



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 324.
  2. How many C-sections can a woman safely have?. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/tests-procedures/c-section/expert-answers/c-sections/faq-20058380>. [Ngày 01 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com