Nuôi con

Sự khác nhau trong cách chọn trò chơi của bé trai và bé gái

Xu hướng chọn lựa trò chơi của bé trai và bé gái sẽ khác nhau. Các trò chơi cho bé trai có xu hướng mang tính cạnh tranh, còn các trò chơi cho bé gái thường mang tính nhẹ nhàng hơn.

Nếu mẹ có hai đứa con, một bé trai và một bé gái, có lẽ mẹ sẽ nhận thấy rõ nhất sự khác nhau giữa chúng, nhất là trong việc vui chơi. Trên sân chơi, các bé trai có nhiều hoạt động tích cực và có xu hướng tham gia vào các trò chơi tinh nghịch nhiều hơn bé gái. Ngoài ra, sự khác nhau về giới tính còn dẫn đến nhiều quan điểm khác nhau ở bé trai và bé gái trong việc chọn lựa trò chơi cho bé và cách chơi.

Bé trai thích những trò chơi mang tính cạnh tranh

Hầu như các bé từ 5-12 tuổi đều thích tham gia vào các trò chơi đóng kịch. Tuy nhiên, chủ đề của các vở kịch có xu hướng khác nhau giữa bé gái và bé trai. Thông thường, các bé trai có thể đảm nhận vai trò của một nhân vật anh hùng (có lẽ một trong số các nhân vật đó trẻ đã nhìn thấy trên truyền hình), và tham gia vào các hoạt động tưởng tượng có liên quan đến các trận chiến đấu hoặc các mối nguy hiểm để giành chính nghĩa.

Bé có thể mặc một chiếc áo choàng siêu nhân, một bộ trang phục người dơi, đóng giả một chàng cao bồi, chiến sĩ hoặc cảnh sát, chơi đấu kiếm hoặc vật lộn với các bạn cùng chơi. Ngoài ra, bé trai ở độ tuổi 5-12 cũng bị lôi cuốn bởi những đồ chơi chuyển động và đó cũng là lý do bé thích chơi với xe tải và các quả bóng.

Sự khác nhau trong cách chọn trò chơi của bé trai và bé gái

Trò chơi của bé trai thường mang tính cạnh tranh cao

Một nghiên cứu cho thấy, các bé trai dành phần lớn thời gian vui chơi của mình để tham gia vào các trò chơi mang tính cạnh tranh. Trên thực tế, các bé trai lớp bốn, lớp năm dành khoảng 50% thời gian vui chơi của mình để tham gia vào các trò chơi mang tính cạnh tranh, trong khi các bé gái chỉ dành khoảng 1% thời gian cho các trò này.

Các bé trai cũng rất tập trung vào các quy định của trò mà mình đang chơi và thường xuyên tranh luận với các bạn cùng chơi thông qua các quy định đó, chẳng hạn trẻ có thể nói “Bạn đã phá vỡ quy định của trò chơi”.

Các bé trai thường được phép và đôi khi còn được khuyến khích thể hiện tính quyết đoán, thẳng thắn và những hành động thái quá của trẻ thường được bào chữa bằng lời giải thích: “Con trai là vậy”. Tuy nhiên, cha mẹ nên định hướng cho trẻ thể hiện bản tính hung hăng của mình bằng cách khác, như là đốt cháy năng lượng trong các trò chơi thể chất hơn là đối đầu với bạn bè.

Các trò chơi nghịch ngợm và trò đánh nhau mặc dù xảy ra phổ biến ở nhóm tuổi này, tuy nhiên nó có xu hướng giảm trong những năm cuối ở độ tuổi tầm trung (6 – 8 tuổi).

Bé gái thường thích những trò chơi nhẹ nhàng, tình cảm

Khác  với các bé trai, các bé gái từ 5-12 tuổi thường thích những trò chơi nhẹ nhàng, tình cảm và giải quyết những xung đột của mình bằng cách giải hòa khi có mâu thuẫn.

Trong suốt thời gian vui chơi, các bé gái ít đóng giả nhân vật anh hùng như các trò chơi của bé trai cùng tuổi. Thay vào đó, các trò chơi của bé gái thường xoay quanh các chủ đề về trường học hoặc gia đình, chẳng hạn bé có thể chơi trò ru “em bé” ngủ hoặc sử dụng một miếng băng keo cá nhân để băng bó vết thương cho búp bê của mình.

Bên cạnh đó, các bé gái ít có xu hướng đánh nhau với các bạn cùng chơi như các bé trai. Thay vào đó, các bé gái sẽ giải quyết mâu thuẫn bằng cách thổ lộ quan điểm của mình về những bất đồng đó. Nếu những bất đồng này liên quan đến quy định trò chơi thì bé gái có thể đề nghị một cuộc thỏa hiệp hơn các bé trai, chẳng hạn như các bé có thể nói “Tụi mình hãy thiết lập quy định mới” hoặc “Tụi mình hãy chơi trò khác đi”.

Hầu hết bé gái cảm nhận được tầm quan trọng của việc duy trì một mối quan hệ hơn là việc giành chiến thắng trong một cuộc bất đồng. Chính vì vậy, bé gái ít lớn tiếng khi xảy ra mâu thuẫn với nhau và các trò chơi thường có sự tham gia lần lượt từng bạn hơn các trò chơi của bé trai.




  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA. [Ngày 26 tháng 1 năm 2015].
  2. Caution! Children at Play!. Đọc thêm tại: <http://www.healthychildren.org/English/ages-stages/toddler/fitness/Pages/Caution-Children-at-Play.aspx>. [Ngày 26 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com