Nuôi con

Sự phát triển về mặt tình cảm khi bé nuôi thú cưng trong nhà

Việc bé nuôi thú cưng trong nhà sẽ tạo mối liên kết giữa bé và thú cưng và nó trở nên quan trọng đối với cả hai bên. Ngay cả khi bé bị bạn bè từ chối và cảm thấy cô đơn, bé vẫn có thể bầu bạn với thú cưng của mình. Nhưng khi một sự cố nào đó xảy ra, thú cưng của bé bị mất trộm hoặc qua đời, bạn phải xử lý thế nào?

Thú cưng – Người bạn trung thành của bé

Những bé sau khi đi học về nhà và không có ai ở nhà vì cha mẹ bận đi làm, thường tìm kiếm ở thú cưng tình bạn và sự bảo vệ. Những chú chó, đặc biệt là những loài chó lớn, có thể là người bảo vệ hoàn hảo. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chọn giống chó cẩn thận, giống chó to lớn, hung hăng có thể gây hại đấy.

Việc bé nuôi thú cưng trong nhà cũng được khuyến cáo cho những bé mắc bệnh kinh niên và bị khuyết tật, thú cưng sẽ là bạn đồng hành của bé. Một số nhà trị liệu tâm lý sử dụng thú nuôi như là một phần của việc điều trị, sử dụng chó hoặc mèo để dạy bé về tình yêu thương, tình bạn và tính trách nhiệm.

Làm gì khi thú cưng của bé chết?

Khi bé nuôi thú cưng và không may chúng mất đi, do chết hay đi lạc, có thể gây tổn thương cho bé. Nếu gia đình bạn bị mất thú cưng, hãy dành thời gian cho bé, giúp bé thấu hiểu cảm giác của mình và đối phó với nỗi buồn. Không xem nhẹ nỗi mất mát và tổn thương của bé nhé cha mẹ. Hãy chia sẻ với con những nỗi buồn mà bạn đã từng trải qua trước đây khi mất thú cưng. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn dạy bé về sự sống và cái chết đấy.

Phat trien ve mat tinh cam khi nuoi thu cung hinh anh

Hãy dành thời gian an ủi và giúp bé đối phó với nỗi buồn khi thú cưng chết

Đôi lúc, bé sẽ cảm thấy có lỗi về cái chết do tai nạn của thú cưng, ví dụ như bé dẫn thú cưng đi dạo, trong một phút lơ đãng nào đó, bé đã lạc mất con vật yêu quý của mình. Trong những trường hợp như vậy, bạn phải đặc biệt nhạy cảm với những gì bé đang trải qua. Không phạt bé vì bé thiếu trách nhiệm, hậu quả do hành vi của bé đã là bài học cho bé rồi cha mẹ ạ.

Đôi khi việc nhận nuôi một thú cưng khác có thể giúp bé nguôi ngoai nỗi buồn mất mát. Giải thích cho bé rằng thú cưng khác không thể thay thế được thú cưng cũ, nhưng nó có thể làm bạn đồng hành mới với bé và bé có thể yêu thương nó như đối với con vật cũ của mình vậy. Hãy để cho bé quyết định, bé nuôi thú cưng nữa hay không và khi nào thì nên nhận, sau đó hãy làm theo quyết định của bé.




  1. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 393 – 398.
  2. How to Choose the Right Pet for Your Child. Đọc thêm tại: <http://www.everydayhealth.com/pet-health/choosing-the-right-pet-for-kids.aspx>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  3. Selecting safe pets. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/firstaid_safe/home/pets.html#>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com