Nuôi con

Chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh trong những tuần đầu tiên

Sức khỏe trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh có thể phát sinh một số vấn đề thường gặp, tuy không nghiêm trọng nhưng mẹ vẫn nên chú ý theo dõi các biểu hiện của con để chăm sóc trẻ sơ sinh cho chu toàn.

Các vấn đề về chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh này có thể khiến không ít bố mẹ lo lắng đấy. Cùng điểm danh chúng nào!

Hội chứng Blue baby – Hội chứng em bé màu xanh

Nếu tay chân của trẻ sơ sinh có hơi xanh xao cũng không đáng lo ngại. Khi được ủ ấm, tay chân bé sẽ chuyển sang hồng hào. Khi bé khóc to, thỉnh thoảng khuôn mặt, lưỡi và môi của bé cũng sẽ chuyển sang hơi xanh nhưng bé sẽ trở lại trạng thái bình thường ngay khi bé nín khóc. Tuy nhiên, nếu da bé chuyển xanh trong 1 thời gian dài, kèm theo khó thở hoặc khó khăn khi bú, thì đây là dấu hiệu tim hoặc phổi bé không hoạt động bình thường và bé không có đủ oxy trong máu, mẹ hãy đưa bé đi khám bác sĩ ngay.

Trẻ sơ sinh bị ho

Nếu bé bú quá nhanh hoặc lần đầu tiên bú, có thể bé sẽ bị ho và phun phì phèo ra ngoài đôi chút. Nhưng tình trạng này sẽ giảm ngay khi bé đã quen với thời gian bú. Sữa mẹ quá nhiều hay tia sữa quá mạnh cũng có thể khiến cho bé bị ho. Nếu bé bị ho liên tục và nôn oẹ thường xuyên khi bú, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé có vấn đề về sức khỏe trẻ sơ sinh ở phổi hoặc hệ tiêu hoá.

Trẻ sơ sinh khóc nhiều và khóc dữ dội

Tất cả các em bé mới sinh đều thường khóc không vì lý do gì cả. Nếu mẹ đảm bảo rằng bé được cho bú, vỗ lưng cho ợ, giữ ấm và đeo bỉm sạch sẽ, cách  tốt nhất là có lẽ ôm bé, trò chuyện hoặc hát cho đến khi bé ngừng khóc.

suc-khoe-tre-so-sinh-trong-nhung-tuan-dau-tien-hinh-anh1

Mẹ nên ôm bé, trò chuyện hoặc hát cho đến khi bé ngừng khóc

Mẹ không thể “làm hư” bé khi dành cho bé quá nhiều sự quan tâm trong thời gian mới sinh này đâu, mẹ đừng lo. Nếu mẹ làm như thế mà không hiệu quả, hãy quấn bé ấm áp trong một chiếc chăn hoặc thử những phương pháp khác. Mẹ có thể sẽ quen dần với tiếng khóc của bé. Nếu tiếng khóc của trẻ có âm thanh đặc biệt – giống như là hét vì đau đớn – hoặc khóc kéo dài bất thường, điều này có nghĩa là trẻ sơ sinh gặp vấn đề về sức khỏe và mẹ cần mang bé đi khám.

Chứng ngủ lịm và trạng thái buồn ngủ

Phần lớn thời gian trẻ sơ sinh dành cho việc ngủ. Miễn là khi thức dậy, bé bú tốt, bú đủ và tỉnh táo thì tình trạng bé ngủ nhiều trong các thời gian còn lại là hoàn toàn bình thường.

Nhưng nếu bé hiếm khi tỉnh táo, không thức dậy khi đến cử bú hoặc bé có vẻ mệt mỏi, không thèm bú thì mẹ nên đưa bé đi bác sĩ. Đây là chứng ngủ lịm – nếu chứng này đặc biệt xảy ra một cách bất thường so với thời gian hoạt động hằng ngày của bé thì nhiều khả năng đó là triệu chứng của một bệnh lý nghiêm trọng.

suc-khoe-tre-so-sinh-trong-nhung-tuan-dau-tien-hinh-anh2

Chứng ngủ lịm và trạng thái buồn ngủ

Suy hô hấp ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh khi vừa ra đời cần 1 vài tiếng để hình thành cơ chế thở thông thường, sau đó bé sẽ không gặp thêm khó khăn nào trong việc hít thở. Nhưng nếu bé dường như vẫn thở trong tình trạng bất thường thì thường là do bị tắc nghẽn đường mũi. Nước muối nhỏ mũi và ống hút mũi chính là những thứ cần thiết để giải quyết vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh này.

Tuy nhiên, nếu bé có bất kỳ một trong những dấu hiệu nào sau đây, hãy đưa bé đi khám bác sĩ nhi khoa ngay lập tức:

  • Thở gấp (thở hơn 60 lần trong 1 phút), chú ý rằng bé thường thở nhanh hơn người lớn.
  • Bé co lại (các cơ bắp co lại mỗi khi bé thở đến nỗi có thể nhìn thấy rõ các xương sườn mỗi khi bé thở)
  • Mũi phập phồng
  • Bé rên (khò khè) trong khi thở
  • Da bé xanh xao kéo dài.

Sau khi đã biết được những vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh, mẹ hãy tham khảo bài viết Chăm sóc con sau sinh khó hay dễ để biết cách chăm sóc bé yêu một cách đầy đủ và chu đáo nha!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2014, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 6th edn, Bantam books, USA. Trang 150 – 155.
  2. Infant and newborn care. Tham khảo tại: [http://www.gbhealthwatch.com/infantandnewborncare-details.php] [Ngày 25 tháng 8 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com