Nuôi con

Tác hại của phương tiện truyền thông đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích, tác hại của phương tiện truyền thông đối với trẻ em cũng không nhỏ. Các phương tiện truyền thông, đặc biệt là ti vi, làm cho trẻ em lơ là bài tập về nhà, ít tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao.

Ti vi là phương tiện truyền thông phổ biến nhất và ở vị trí trung tâm trong đời sống của hàng triệu trẻ em. Đối với các trẻ nhỏ, ti vi là một người bạn đồng hành trung thành giúp trẻ giải trí và tiếp nhận thông tin hàng ngày.

Hầu hết mọi gia đình đều có ti vi và các phương tiện truyền thông khác tại nhà, nhiều gia đình còn có từ hai ti vi trở lên. Mặc dù thói quen xem ti vi ở mỗi gia đình là khác nhau, nhưng trung bình một trẻ ở độ tuổi 5 – 12 xem ti vi từ 2 – 4 giờ mỗi ngày. Nhiều trẻ em xem ti vi nhiều hơn so với làm bất kì hoạt động nào khác.

Tác hại của phương tiện truyền thông đối với trẻ và gia đình

Tác hại của phương tiện truyền thông, đặc biệt là ti vi, được kể đến đầu tiên là gia đình mất đi nhiều cơ hội quý giá khi việc xem ti vi đang thay thế dần thời gian cha mẹ và con cái ở bên nhau, và trẻ em bỏ lỡ nhiều thứ vì chỉ xem ti vi, như là làm việc nhà hoặc tham gia các hoạt động lành mạnh sau giờ học.

Tác hại của phương tiện truyền thông đối với trẻ em

Trẻ em bỏ lỡ nhiều thứ vì chỉ xem tivi

Vì ti vi, nhiều gia đình sinh hoạt khác so với các thế hệ trước đây. Việc xem ti vi hay sử dụng các phương tiện truyền thông khác lấn át các hoạt động trong gia đình, ngay cả vào giờ ăn. Ở một số gia đình, việc thảo luận cùng nhau hầu như không tồn tại, các bất đồng mang tính xây dựng cũng không có, trong khi đó là một hình thức học tập và khuyến khích giải quyết vấn đề, hình thành tính cách.

Ti vi và các phương tiện truyền thông cũng khiến trẻ em lơ là bài tập về nhà, gây ra nhiều mâu thuẫn và căng thẳng trong gia đình. Với những trẻ bận rộn với các hoạt động khác, nào là các tiết học nhạc, nào là chơi thể thao, cũng dùng thời gian còn lại của mình để xem ti vi hơn là dành cho gia đình.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em xem ti vi nhiều hầu như sẽ bị thừa cân so với các trẻ cùng lứa có hoạt động thể chất nhiều hơn. Khi xem ti vi, trẻ thường ăn vặt với nhiều thức ăn mặn hoặc ngọt giàu calories. Những thức ăn này làm giảm cảm giác thèm ăn vào bữa ăn chính.

Ngoài ra, việc sử dụng các phương tiện truyền thông quá mức có thể dẫn đến các khó khăn trong việc tập trung, trong học tập, rối loạn ăn uống và rối loạn giấc ngủ đấy cha mẹ ạ. Như vậy, chúng ta có thể thấy tác hại của phương tiện truyền thông đối với trẻ và cả gia đình không hề nhỏ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý điều này nhé!




  1. Media and Children. Đọc thêm tại: <https://www.aap.org/en-us/advocacy-and-policy/aap-health-initiatives/pages/media-and-children.aspx>. [Ngày 1 tháng 10 năm 2015].
  2. Media benefits for children and teenagers. Đọc thêm tại: <http://raisingchildren.net.au/articles/media_benefits.html/context/1106>. [Ngày 1 tháng 10 năm 2015].
  3. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 385 – 387.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com