Mang thai tháng thứ 7-8-9

Tắm bồn khi mang thai tháng thứ 8

Tắm bồn khi mang thai tháng thứ 8 với nước ấm có tác dụng giảm các cơn đau cuối thai kỳ và giúp mẹ xua tan những mệt mỏi sau một ngày dài vất vả.

Lợi ích của tắm bồn khi mang thai tháng thứ 8

Tắm bồn khi mang thai với nước ấm có tác dụng giảm các cơn đau cuối thai kỳ và xua tan những mệt mỏi sau một ngày dài (và dường như ngày nào cũng dài đối với các mẹ mang thai tháng thứ 8). Vì vậy, mẹ hãy “nhảy tõm” hoặc là chậm rãi ngâm mình và “ngọn núi bé bỏng” vào bồn tắm, đồng thời tận hưởng sự thư giãn một cách thoải mái.

Nếu mẹ lo lắng là ngâm mình trong bồn tắm sẽ khiến nước tràn vào âm đạo của mình (có thể mẹ nghe điều này từ những câu chuyện đồn thổi về thai kỳ), thì câu trả lời là mẹ đừng lo ngại gì về vấn đề này nữa nhé. Trừ khi có lực tác động vào – như thụt rửa âm đạo hoặc nhảy xuống hồ bơi, và chắc rằng cả hai điều này mẹ không nên làm vào giai đoạn cuối thai kỳ – còn không thì nước sẽ không thể nào xâm nhập vào nơi mà chúng không nên vào được. Và thậm chí là nếu một chút nước có chảy vào thì nút nhầy (mucous plug) ở cổ tử cung đã niêm phong lối vào tử cung lại, nhằm bảo vệ một cách hiệu quả thai nhi bên trong tránh khỏi các sinh vật truyền nhiễm xâm nhập. Do đó mẹ cứ yên tâm mà tận hưởng cảm giác tắm bồn nhé.

Tắm bồn khi mang thai tháng thứ 8

Mẹ đừng lo lắng việc ngâm mình trong bồn tắm sẽ khiến nước tràn vào âm đạo của mình nhé

Không chỉ khi mang thai tháng thứ 8 và tháng thứ 9, thậm chí trong giây phút vượt cạn, lúc nút nhầy tử cung đã bị bật ra, thì mẹ vẫn có thể dành thời gian trong bồn nước được. Thật ra phương pháp thủy trị liệu trong lúc sinh nở còn mang đến hiệu quả giảm đau rất tốt nữa. Và ngoài những phương pháp sinh truyền thống thì mẹ cũng có thể chọn phương pháp sinh bé trong bồn nước nữa mà.

Một lưu ý cần ghi nhớ khi mẹ tắm bồn, đặc biệt trong thời kỳ mang thai tháng thứ 8 như vầy, đó là mẹ hãy chắc rằng bồn tắm có bề mặt không gây trơn trợt và mẹ cũng nên dùng thảm lót sàn tắm để giảm các nguy cơ trượt té. Và cũng nhớ tránh dùng xà bông tạo bọt và nước tắm quá nóng nhé, vì những điều này có thể gây kích ứng hoặc ảnh hưởng không tốt cho mẹ đấy.

6 điều nên làm khi tắm bồn lúc mang thai

  • Chọn đúng thời điểm để tắm. Mặc dù tắm bồn khi mang thai là rất tốt, nhưng mẹ cũng nên chọn thời gian tắm chứ không nên tắm bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt khi vừa thức dậy hoặc khi đã quá trễ. Tắm vào buổi tối sau khi đi làm về sẽ tốt cho mẹ hơn đấy.
  • Đừng tắm khi có huyết áp thấp. Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp giảm, tắm bằng nước ấm sẽ làm cho các mạch máu trong cơ thể của mẹ mở rộng hơn, lượng máu đến não của mẹ cũng như lượng chất dinh dưỡng đến bé sẽ không đủ. Điều này sẽ mang lại kết quả không tốt.
  • Đừng tắm sau khi ăn. Hãy nhớ rằng mẹ không nên tắm sau khi ăn (nhất là khi mẹ đang no). Tắm khi no sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có thể dẫn việc hạ đường huyết đột ngột. Do đó, mặc dù mẹ có thể cảm thấy một chút nóng và oi bức sau mỗi bữa ăn, mẹ vẫn không nên tắm bồn mà hãy chỉ dành thời gian để nghỉ ngơi thôi.
  • Chú ý đến nhiệt độ nước tắm. Mẹ hãy chắc chắn rằng nhiệt độ nước tắm không quá 36 – 37 độ C nhé, vì nước tắm chỉ cần ở trạng thái ấm thôi, không được quá nóng.
  • Uống nước khi đang tắm. Chuẩn bị một chai nước và đặt nó cạnh bồn tắm. Thường mẹ sẽ tắm bồn hơi lâu, do đó mẹ nên chuẩn bị nước để uống nhằm tránh các nguy cơ mất nước.
  • Tắm với chồng. Thông thường, các cặp vợ chồng gặp rất nhiều trở ngại trong cuộc sống tình dục, đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ. Vì vậy, tắm với nhau sẽ giúp vợ chồng không những chỉ xóa đi sự căng thẳng mà còn giúp hâm nóng tình cảm gắn bó của hai người. Khi tắm chung với chồng, mẹ có thể yêu cầu anh ấy xoa bóp lưng, chân, cánh tay giùm bạn để làm giảm mệt mỏi.



  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 327.
  2. 6 Rules Of Bathing During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://women.girlstalkinsmack.com/Pregnancy/6-rules-of-bathing-during-pregnancy.aspx>. [Ngày 02 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com