Chăm sóc bà bầu

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria vô cùng nguy hiểm

Mẹ bị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria vô cùng nguy hiểm vì Listeria sẽ xâm nhập một cách trực tiếp vào đường máu và dễ dàng lây từ mẹ sang con. Nếu mẹ bị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do vi khuẩn này, mẹ hãy tham khảo cách chẩn đoán và điều trị ra sao nhé!

Thông tin ngộ độc thực phẩm khác mẹ bầu cần biết

Cách chữa ngộ độc thực phẩm ở trẻ em mẹ cần biết

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm quan trọng mẹ cần biết

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khi mẹ đang mang thai là do vi khuẩn Listeria (vi khuẩn Listeria monocytogenes). Tuy bệnh này hiếm xảy ra nhưng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong môi trường, đặc biệt trong đất, thực vật, và trong phân thú vật.

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria thường xảy ra do mẹ bầu ăn phải thực phẩm nhiễm độc. Một số các loại thực phẩm khác nhau có thể chứa hoặc trở nên nhiễm khuẩn Listeria, bao gồm sữa và các sản phẩm của sữa chưa được khử trùng, pho-mát, nước ép, thịt chưa qua chế biến, thịt gia cầm, các loài giáp xác, rau chưa được rửa sạch, bánh mì kẹp xúc xích (hot dog).

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria hình ảnh 1

Thận trọng kẻo bị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria 

Vi khuẩn Listeria có thể tăng trưởng trong các thực phẩm ướt, mặn hoặc có chất ngọt và có thể tăng trưởng ngay cả khi thực phẩm được trữ lạnh, do vậy mẹ cần thận trọng hơn để tránh bị ngộ độc thực phẩm khi mang thai nhé!

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria là gì?

Một điều đáng lo ngại là triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi mang thai cho Listeria khá khó phát hiện, vì các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria thường không đặc trưng.

Người mắc bệnh Listeriosis sẽ có triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ và thỉnh thoảng lại buồn nôn, tiêu chảy. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai thì càng khó nhận biết bởi các mẹ thường nghĩ đó là những triệu chứng nghén khi mang thai mà thôi.

Đối tượng nào dễ bị nhiễm Listeria?

Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai – những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế hay bị suy yếu dễ có rủi ro cao mắc ngộ độc thực phẩm khi đang mang thai do vi khuẩn Listeria.

Không giống như các loại vi khuẩn khác, vi khuẩn Listeria sẽ xâm nhập một cách trực tiếp vào đường máu, do đó dễ dàng và nhanh chóng xâm nhập vào thai nhi qua con đường nhau thai.

Chẩn đoán và điều trị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm Listeria như thế nào?

Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh Listeriosis ( viết đầy đủ là ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria) rất khó phát hiện. Một phần vì các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong khoảng từ 12 giờ tới 30 ngày sau khi ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Một phần vì các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria như đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ và thỉnh thoảng buồn nôn và tiêu chảy đều tương tự như triệu chứng của cúm, và thậm chí có thể nhầm lẫn với các triệu chứng phụ do mẹ nghén khi mang thai nữa.

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria hình ảnh 2

Rất khó để nhận biết tình trạng ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria

Mẹ bầu có cần thực hiện xét nghiệm nếu bị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria? Nếu mẹ đã từng ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn Listeria mà không có bất kỳ triệu chứng nào thì phần lớn các chuyên gia không cần bắt mẹ phải làm xét nghiệm hay điều trị, ngay cả khi mang thai.

Tuy nhiên, mẹ nên trao đổi với bác sĩ hay chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu mẹ đang mang thai và từng ăn thực phẫm nhiễm khuẩn và xuất hiện các triệu chứng giống như bị cúm trong vòng 2 tháng trở lại.

Kháng sinh được dùng và cần thiết để điều trị ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria. Kháng sinh cũng giúp ngăn chặn thai nhi và trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn. Trẻ nhỏ bị nhiễm Listeriosis khi sinh cũng sẽ được cho uống kháng sinh.

Nếu không điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho mẹ và bé. Bệnh cũng có thể làm sẩy thai hoặc sinh thai chết ở phụ nữ mang thai hoặc gây bệnh cho trẻ sơ sinh.

Vì vậy, việc ngăn chặn nhiễm khuẩn Listeria rất quan trọng bằng cách tránh dùng các loại thực phẩm nằm trong nhóm nguy cơ có thể chứa vi khuẩn Listeria, đặc biệt là kể từ bây giờ.

Cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm Listeria

Mẹ có thể áp dụng một số mẹo và chỉ dẫn sau để có thể giảm thiểu rủi ro mắc ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria và các tác nhân gây ngộ độc thực phẩm khác:

  • Nấu chín thực phẩm có nguồn gốc động vật (ví dụ như các loại thịt, hải sản, gà vịt và trứng) ít nhất ở nhiệt độ 74°C (165 °F) và tránh ăn sản phẩm tươi sống (như cá hồi sống xông khói).

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai do Listeria hình ảnh 3

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm khi mang thai do nhiễm khuẩn Listeria bằng cách nấu chín thực phẩm có nguồn gốc động vật
  • Giữ nhiệt độ tủ lạnh ở mức 4°C (40°F) hoặc thấp hơn.
  • Rửa sạch rau cải sống trước khi ăn hoặc hạn chế tối đa việc ăn rau sống.
  • Cất riêng thịt còn sống chưa nấu chín xa khỏi rau cải và các thực phẩm chế biến khác.
  • Tránh uống sữa, nước trái cây và ăn phó mát chưa được khử trùng.
  • Rửa tay, dao và thớt sau khi làm thực phẩm chưa nấu chín.
  • Cất các loại thịt, gà vịt hoặc cá sống vào túi riêng tránh xa các loại thực phẩm khác và về nhà ngay sau khi đi chợ xong để có thể cất giữ thực phẩm đúng cách.

Một điều mẹ nên biết rằng vi khuẩn Listeria có thể tăng trưởng chậm ở nhiệt độ lưu trữ lạnh, vì vậy mẹ không nên giữ thực phẩm trong tủ lạnh ngăn mát hơn 3 ngày nhé.

Tất cả thức ăn còn dư lại nên được hâm nóng thật kỹ bốc khói trước khi ăn. Thực hiện tốt những điều trên sẽ giúp mẹ bảo vệ sức khỏe, phòng ngộ độc thực phẩm và tránh xa căn bệnh Listeriosis đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria. Tham khảo tại: <www.healthlinkbc.ca/healthfiles/bilingua/vietnamese/hfile75-V.pdf>. [Ngày 13 tháng 02 năm 2015]
  3. Listeriosis (Listeria) and Pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.cdc.gov/pregnancy/infections-Listeria.html>. [Ngày 13 tháng 02 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com