Hiếm muộn

Thụ tinh trong ống nghiệm – Sau khi chuyển phôi có nên vận động?

Thụ tinh trong ống nghiệm có lẽ chẳng xa lạ gì với chị em hiện nay, và vấn đề “sau khi chuyển phôi nên làm gì?” cũng đang rất nóng sốt. Theo đó, vấn đề nghỉ ngơi, vận động có lẽ là đề tài gây tranh luận sôi nổi nhất khi các chị em ngồi trò chuyện tại phòng khám.

Theo mẹ sau khi chuyển phôi nên làm gì?

Một số chị me cho rằng sau khi chuyển phôi phải nằm nghỉ ngơi trên giường, tránh đi lại để phôi có cơ hội bám dính và không bị rơi mất.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một trường phái khác cho rằng chị em có thể vận động bình thường, nhiều chị về vẫn đi làm, đi xe máy, làm việc nhà bình thường. Vậy chúng ta nên nghe theo ý kiến nào và thực sự thì sau khi chuyển phôi nên làm gì?

Nhiều kết quả khảo sát cho thấy việc đi lại ngay sau khi chuyển phôi của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm không có tác động xấu đến khả năng thụ thai.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát trong đó các bệnh nhân được cho nằm nghỉ ngơi 1 hoặc 24 giờ đồng hồ sau chuyển phôi, kết quả cho thấy tỷ lệ mang thai ở nhóm bệnh nhân nghỉ ngơi trên giường 24 giờ đồng sau chuyển phôi thấp hơn so với nhóm còn lại.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát khác được thực hiện vào năm 2013 cho thấy nhóm bệnh nhân sau khi chuyển phôi quay lại hoạt động như thường ngày có tỷ lệ thụ thai cao hơn nhóm bệnh nhân duy trì việc nghỉ ngơi trên giường sau chuyển phôi, tỷ lệ đậu thai thành công của nhóm không nghỉ ngơi là 56.7% và nhóm nghỉ ngơi là 41.6%. sau khi chuyển phôi nên làm gì

Thụ tinh trong ống nghiệm Sau khi chuyển phôi nên làm gì

Sau khi chuyển phôi nên làm gì? Có nên vận động không nhỉ?

Tại sao vận động không ảnh hưởng tới kết quả thụ thai khi làm IVF?

Phôi thai là hợp tử rất nhỏ bé chỉ có thể thấy qua kính hiển vi, không trọng lượng hay trọng lượng vô cùng nhỏ bé, người ta đã từng thử cân nhưng không cân được.

Để dùng lực di chuyển một vật thì theo định luật II Newton lực cần thiết phải có là F = m x a ( trong đó F là lực, m là khối lượng vật, a là gia tốc); với trọng lượng gần như bằng không của phôi thai như vậy thì hầu như không cần lực chúng cũng tự di chuyển.

Nếu mẹ muốn bất động để không làm di chuyển phôi trong tử cung sau quá trình thụ tinh trong ống nghiệm thì bé con sẽ gần như là “ở trạng thái không còn sống” vậy.

Ngoài ra, mẹ có thể yên tâm rằng lớp nội mạc tử cung có cấu tạo bề mặt gồ ghề (như địa hình núi) không cho phép phôi thai trôi tự do dễ dàng, cấu tạo tuyệt vời này chính là yếu tố giúp cho sự duy trì nòi giống loài người mặc cho bao nhiêu hoạt động căng thẳng ngày một gia tăng trong đời sống hiện đại.

Có một thực tế là khi các mẹ đến bệnh viện để thực hiện chuyển phôi cũng sẽ thấy các bác sĩ công bố một bài báo khuyến cáo về việc bệnh nhân nên đi lại sau khi chuyển phôi thụ tinh trong ống nghiệm.sau khi chuyển phôi nên làm gì

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mẹ từng áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Một mẹ từng thực hiện chuyển phôi tại bệnh viện Mỹ Đức (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Bác sĩ cũng dặn mình tương tự những lời khuyên trên “Em nằm nghỉ ở đây khoảng 1-2 giờ là có thể về nhà, em có thể đi lại bình thường lưu ý tránh các việc nặng và phải làm gắng sức”.

Bản thân mình thì sau chuyên phôi chỉ có một mình nên phải tự thân vận động: tự đi bộ ăn sáng, tự đi bộ mua đồ ăn trưa, vẫn ngồi làm việc, thời gian đầu ở gần bệnh viện để tiện đi lại lấy kết quả, sau đó là di chuyển về nhà … có điều là mình không chạy nhảy, tập thể thao, mang vác nặng… tinh thần thì thoải mái. Mình đã thành công và mình tin là các chị cũng sẽ thành công.”

Hy vọng sau khi theo dõi bài viết trên, các bà mẹ của “Câu lạc bộ” mekhonghoanhao.com đã giải đáp được thắc mắc sau khi chuyển phôi nên làm gì rồi nhé! Chúc các mẹ thật nhiều may mắn!




  1. Iranian Journal of Reproductive Medicine. Đọc thêm tại: <http://www.bioline.org.br/request?rm06009>. [Ngày 09 tháng 10 năm 2015].
  2. Believe it or not: Medical myths put to (bed) rest. Đọc thêm tại: <http://www.reproductivemedicineinstitute.com/blog/2013/10/03/believe-it-or-not-medical-134622>. [Ngày 09 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com