Tiêm phòng trước khi mang thai

Tiêm phòng cúm trước khi mang thai khi nào thì hiệu quả?

Tiêm phòng cúm trước khi mang thai khi nào thì hiệu quả? Việc tiêm phòng cúm trước khi mang thai thường không có tác dụng lâu dài, do vậy bạn nên tiêm phòng cúm lại một thời gian ngắn chuẩn bị trước khi mang thai. Điều này giúp bạn tránh bị cảm cúm khi mang thai và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi.

>> Hãy lên kế hoạch tìm kiếm phòng khám sản phụ khoa ngay từ khi có ý định mang thai

Ở Việt Nam, mỗi khi thời tiết chuyển mùa từ nóng sang lạnh dễ khiến chị em phụ nữ chúng mình nhiễm cảm cúm. Nếu bạn muốn có con thì việc tiêm phòng cúm trước khi mang thai sẽ giảm bớt khả năng bị bệnh cảm cúm cho mẹ trong suốt thai kỳ đấy.

Bị cảm cúm khi mang thai làm nhiệt độ cơ thể bà bầu tăng lên nhanh chóng gây sốt, sổ mũi, rát họng… Đặc biệt cúm khi mang thai còn có thể làm rối loạn sự trao đổi chất, sinh ra độc tố, ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt trong trường hợp mẹ bị sốt cao khi mang thai 3 tháng đầu.

Tiêm vacxin ngừa cảm cúm trước khi mang thai có tác dụng trong bao lâu?

Câu trả lời là chỉ 1 năm mà thôi. Vacxin ngừa cảm cúm cần được tiêm nhắc lại mỗi năm vì tác dụng của nó trong việc bảo vệ cơ thể giảm sút theo thời gian.

Mặt khác, các virus cúm cũng thường xuyên thay đổi, có thể xuất hiện những đột biến khác nhau ở mỗi mùa và ngày càng mạnh hơn. Vì vậy, các công thức vacxin cúm cũng được kiểm duyệt và điều chỉnh lại mỗi năm để đáp ứng các thay đổi nhanh chóng này của virus cúm trên toàn thế giới.

Tiêm phòng cúm trước khi mang thai khi nào thì hiệu quả

Vacxin ngừa cảm cúm cần được tiêm nhắc lại mỗi năm vì tác dụng của nó trong việc bảo vệ cơ thể giảm sút theo thời gian

Hiện nay, vacxin ngừa cúm có 2 loại và chỉ có tác dụng ngăn ngừa cúm chứ không bảo vệ chống lại bệnh cảm lạnh hoặc rối loạn tiêu hóa.

  • Vacxin tiêm ngừa cảm cúm bất hoạt (IIV – viết tắt của Inactive Influenza Vaccine) đã được khử hoạt tính được làm từ các vi rút cúm đã chết. Vacxin này có thể được tiêm 1 liều cho phụ nữ có thai trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ vì vậy nếu bạn đã có thai mà chưa được chủng ngừa cúm trước đó thì bạn có thể chọn tiêm vacxin này.
  • Vacxin tiêm ngừa cúm dạng xịt có vi rút cúm còn sống đã bị làm cho yếu đi (LAIV – viết tắt của Live Attenuated Influenza Vaccine). Vacxin này thường được xịt vào cả 2 lỗ mũi và không được sử dụng cho phụ nữ có thai.

Sau bao lâu thì tiêm phòng cúm trước khi mang thai có tác dụng?

Thông thường phải mất khoảng 2 tuần kể từ lúc tiêm phòng thì vacxin ngừa cúm mới phát huy tác dụng, do đó hãy đi tiêm phòng sớm trước khi mùa cúm (từ tháng 10 đến tháng 3) bắt đầu nếu bạn chuẩn bị mang thai nhé!

Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi tiêm ngừa vẫn bị cúm. Nguyên nhân do cơ địa không đáp ứng với vacxin, do bảo quản vacxin không đúng cách hoặc do nhiễm những loại virus cúm khác vì vacxin ngừa cúm hiện nay chỉ phòng tránh được những virút cúm thông thường là cúm loại A (H3N2, H1N1) và một loại cúm B…

Ở Việt Nam, loại vacxin phổ biến được tiêm ngừa cho cả những mẹ bầu lẫn những bạn muốn tiêm phòng trước khi mang thai là thuốc Vaxigrip.

>> Điểm danh những vacxin cần được tiêm phòng trước khi mang thai

Trường hợp phải cẩn thận với tiêm phòng cúm trước khi mang thai

Không tiêm vacxin ngừa cúm nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, rối loạn thần kinh, hay đang ốm nặng.

Hầu hết các chủng vacxin ngừa cảm cúm đều chứa 1 lượng nhỏ protein từ trứng do nuôi cấy vi rút trong trứng. Do đó, bạn nên cẩn thận khi tiêm nếu bạn bị dị ứng với trứng.

Bạn có thể hỏi bác sĩ để chọn loại vacxin ngừa cúm không chứa thành phần protein từ trứng, ví dụ loại Recombinant Influenza Vaccine (RIV), thường chỉ được sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tiêm phòng cúm trước khi mang thai khi nào thì hiệu quả hình ảnh 2

Nếu loại vacxin không chứa thành phần từ trứng không có sẵn tại bệnh viện, bạn có thể làm xét nghiệm để xem có chắc bạn bị dị ứng với trứng hay không. Bác sĩ hay y tá sẽ cho 1 lượng trứng nhỏ lên bề mặt vùng da bị cào xước của bạn và theo dõi phản ứng của cơ thể bạn với trứng và mức độ dị ứng với trứng của bạn. Tùy vào mức độ dị ứng với trứng, bác sĩ sẽ quyết định chọn loại vacxin nào phù hợp với bạn và sử dụng thuốc chống dị ứng ra sao sau khi tiêm.

Để an toàn nhất thì bạn nên tiêm phòng trước khi mang thai sẽ tốt hơn là tiêm trong thời gian mang thai. Vì rất lâu trong 9 tháng mang thai bạn phải hạn chế dùng các loại thuốc trong đó có thuốc chống dị ứng.

Các loại vacxin khác cần tiêm phòng trước khi mang thai

Bên cạnh tiêm phòng cúm, phụ nữ chuẩn bị mang thai cần tiêm phòng để tránh mắc các bệnh khác như:

  • Rubella: Đây là loại virut gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai nếu như mẹ bầu mắc Rubella khi đang mang thai trong 3 tháng đầu. Virut Rubella sẽ gây ảnh hưởng đến não, tim, tai và mắt của thai nhi, thậm chí có thể để lại di chứng khi bé được sinh ra.
  • Sởi: Mắc bệnh sởi khi đang mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai lưu. Nếu trẻ được sinh ra, khả năng bị dị tật cũng rất cao.
  • Quai bị: Bệnh có thể phá hủy tế bào trứng, làm viêm nhiễm buồng trứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu.
  • Ngừa ung thư cổ tử cung (HPV): Nếu mẹ bầu dưới 26 tuổi, cần phải tiêm ngừa ung thư cổ tử cung để tránh những phiền toái có thể xảy ra khi mang thai.
  • Viêm gan siêu vi B: Cả hai vợ chồng cần tiêm phòng bệnh viêm gan siêu vi B trước khi quyết định có con vì đây là căn bệnh lây qua đường máu và dịch cơ thể. Vacxin được tiêm thành 3 mũi và có thể được thực hiện ngay cả khi mẹ đang mang thai.
  • Thủy đậu: Dù mẹ đã từng mắc thủy đậu khi còn nhỏ nhưng điều đó cũng không có nghĩa là đã hoàn toàn miễn dịch. Nên tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai khoảng 1 tháng.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Egg allergy and the flu vaccine. Đọc thêm tại: <http://www.aaaai.org/conditions-and-treatments/library/allergy-library/egg-allergy-and-the-flu-vaccine.aspx>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  2. Can I get the flu vaccine if I’m allergic to eggs. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/swine-flu/expert-answers/flu-vaccine-egg-allergy/faq-20057773>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  3. Key fact about seasonal flu vaccine. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/flu/protect/keyfacts.htm>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  4. Thuốc chủng ngừa cúm khử hoạt tính. Đọc thêm tại: <http://www.healthlinkbc.ca/healthfiles/bilingua/vietnamese/hfile12d-V.pdf>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  5. Thuốc chủng ngừa cúm có siêu vi trùng còn sống đã bị làm cho yếu đi. Đọc thêm tại: <http://www.healthlinkbc.ca/healthfiles/bilingua/vietnamese/hfile12e-V.pdf>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  6. Nên tiêm ngừa trước khi vào mùa cúm. Đọc thêm tại: <http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20130503/nen-tiem-ngua-truoc-khi-vao-mua-cum/458811.html>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com