Mong con

Cơ thể chúng ta thay đổi như thế nào khi “yêu”?

Tình dục là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng rất ít người dành thời gian để tìm hiểu về những thay đổi về mặt sinh lý của cơ thể khi sex. Tìm hiểu về các giai đoạn khi quan hệ tình dục cũng khá bổ ích và có thể phần nào giúp hai bạn tự tin khi “nhập cuộc” đấy.

Hai chuyên gia tình dục học Masters và Johnson đã đưa ra thuật ngữ “chu trình phản ứng tình dục” để định nghĩa về các quá trình thay đổi diễn biến trong cơ thể khi một người  được kích thích và thực hiện các hoạt động tình dục như giao hợp, thủ dâm, vuốt ve dạo đầu …

Các giai đoạn khi quan hệ tình dục

Chu trình phản ứng tình dục (các giai đoạn khi quan hệ tình dục) được chia thành 4 giai đoạn: kích thích (hưng phấn), sẵn sàng, cực khoái (“lên đỉnh”) và thoái trào (kết thúc). Tuy vậy, những giai đoạn này không hề tách biệt rạch ròi với nhau mà liên tục tiếp diễn với tạo thành một quá trình hoạt động tình dục nhất định.

Bạn cũng nên nhớ rằng đây chỉ là một mô hình tiêu biểu nhằm khái quát lại những phản ứng thường xảy ra nhất khi mỗi chúng ta thực hiện hoạt động tình dục mà thôi. Các phản ứng này còn có thể thay đổi tùy theo mỗi người hoặc mỗi loại hoạt động tình dục khác nhau.

Khi giao hợp, cả nam lẫn nữ đều trải qua 4 giai đoạn phản ứng tình dục như nhau, tuy nhiên có một chút khác biệt về mặt thời gian. Đàn ông thường lên đỉnh sớm hơn phụ nữ đến 15 phút, do đó việc cả hai đều đạt cực khoái cùng lúc có thể là điều rất hiếm hoi.

tim-hieu-cac-giai-doan-quan-he-tinh-duc-hinh-anh1

Một chút kiến thức về “chuyện ấy” có thể giúp hai bạn tự tin hơn khi “yêu”

Giai đoạn 1: Kích thích

Giai đoạn này thường bắt đầu trong khoảng 10-30 giây sau khi cả hai bắt đầu có những kích thích tình dục lẫn nhau, và có thể kéo dài rất lâu, từ vài phút cho đến nhiều tiếng đồng hồ.

Lúc này dương vật và núm vú của người đàn ông sẽ hơi cương lên; còn âm đạo của người nữ bắt đầu được bôi trơn, từ từ mở rộng và kéo dài hơn. Môi lớn, môi bé và âm vật ở âm hộ và vú cũng căng dần lên. Nhịp tim, huyết áp và hơi thở của cả hai đều tăng cao và dồn dập.

Giai đoạn 2: Sẵn sàng

Những thay đổi về mặt cơ thể ở giai đoạn kích thích vẫn tiếp tục diễn ra. Tinh hoàn trong bìu của người nam sẽ co lên và dương vật lúc này đã cương cứng hoàn toàn. Các môi ở âm hộ của người nữ cũng phồng to hơn và thay đổi màu sắc (mặc dù không rõ rệt lắm).

Những phụ nữ chưa sinh con, các môi này sẽ chuyển từ màu hồng sang đỏ tươi; còn đối với những phụ nữ đã từng sinh nở thì những môi này lại chuyển từ màu đỏ tươi sang tím đậm. Các mạch máu ở 1/3 phía ngoài thành âm đạo sưng lên và lỗ âm đạo co lại; âm vật biến mất vào giữa hai môi bé.

Khi đó, nhịp thở của cả hai đều nhanh và gấp hơn, mạch cũng đập nhanh hơn. Bạn có thể có cảm giác “nóng bừng” ở bụng, ngực, vai, cổ, hoặc mặt. Hiện tượng này được gọi là “sex flush”. Các cơ ở vùng đùi, hông, tay và mông sẽ bắt đầu săn lại, thậm chí co giật.

tim-hieu-cac-giai-doan-quan-he-tinh-duc-hinh-anh2

Khi giao hợp, cả nam lẫn nữ đều trải qua 4 giai đoạn phản ứng tình dục như nhau, tuy nhiên có một chút khác biệt về mặt thời gian

Giai đoạn 3: Cực khoái (“lên đỉnh”)

Đây chính là giai đoạn cao trào nhất của quá trình giao hợp; nhưng cũng là giai đoạn ngắn nhất, thường chỉ kéo dài trong vài giây.

Tinh dịch sẽ tập trung lại trong hành niệu đạo của người nam. Đây là lúc anh ta có thể cảm nhận được cảm giác cực khoái, hoặc có thể xuất tinh được. Tiếp đó, dương vật sẽ tiến hành xuất tinh rồi xìu xuống từ từ.

Còn về phía người nữ, 1/3 phần đầu thành âm đạo sẽ co bóp nhịp nhàng khoảng 8-10 lần/ giây. Tuy nhiên, tần suất này còn tùy thuộc vào mỗi người. Các cơ ở tử cung cũng co bóp nhẹ.

Hơi thở, huyết áp và nhịp đập của mạch ở cả hai người tiếp tục tăng cao. Trương lực cơ và lượng máu trong các mạch máu lúc này cũng đạt mức cao nhất. Đôi khi, có những người thể hiện cảm giác cực khoái bằng cách co chặt các cơ bàn tay và bàn chân.

Giai đoạn 4: Thoái trào (kết thúc)

Đây là giai đoạn cơ thể trở về trạng thái sinh lý bình thường, có thể kéo dài trong vài phút đến nửa tiếng hoặc lâu hơn. Phụ nữ thường mất nhiều thời gian để “hồi phục” hơn nam giới sau khi sex.

Lúc này dương vật của người nam sẽ xìu xuống, và phải mất một khoảng thời gian dài nhất định mới cương cứng trở lại được. Điều này còn tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác nữa.

Còn về phía người nữ, tử cung và âm vật sẽ trở lại vị trí ban đầu. Tuy nhiên, một vài người vẫn có thể tiếp tục phản ứng với các kích thích và đạt thêm cực khoái. Lúc này “sex flush” ở cả hai đều kết thúc, cơ bắp trở nên thư giãn và những cơ quan căng phồng lên khi nãy cũng xẹp xuống từ từ.

Hiểu được các giai đoạn khi quan hệ tình dục cũng như những gì đang xảy ra với cơ thể của mình và đối tác khi giao hợp có thể giúp cả hai tận hưởng cuộc vui nhiều hơn. Bạn sẽ nắm được chiếc chìa khóa để khai thông cả những ham muốn lẫn cảm giác thỏa mãn khi kết hợp những kiến thức này với các kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả.




  1. The Sexual-Response Cycle: What Happens to Our Body During Sex? Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/sex-relationships/features/sexual-response-cycle?page=2>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
  2. 7 Things That Happen To Your Body During Sex, Because It Can Be Trippy As Hell. Tham khảo tại: <http://www.bustle.com/articles/94545-7-things-that-happen-to-your-body-during-sex-because-it-can-be-trippy-as-hell>. [Ngày 18 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com