Sức khỏe

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú

Ung thư vú là một căn bệnh xảy ra khá phổ biến ở nữ giới, đây là bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. Ung thư vú được chia thành 4 giai đoạn, việc xác định các giai đoạn ung thư vú dựa trên kết quả phẫu thuật khối u, hạch bạch huyết và một số xét nghiệm khác.

Ung thư vú – Giai đoạn 0

Giai đoạn 0 hay còn gọi là giai đoạn biểu mô vú tại chỗ. Có 3 loại ung thư biểu mô vú tại chỗ, bao gồm: Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ (DCIS), Ung thư biểu mô tiểu thùy vú tại chỗ (LCIS) và bệnh Paget núm vú.

Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ (DCIS): Đối với loại ung thư này, các tế bào bất thường chỉ xuất hiện ở các tế bào lót ống dẫn sữa (hay còn gọi là niêm mạc ống dẫn) chứ không lan đến các mô khác trong vú.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ có thể phát triển thành ung thư xâm lấn (có nghĩa là có thể lây lan ra các mô khác). Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng DCIS có thể tái phát và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú xâm lấn (ung thư có thể lây lan ra các khu vực khác) trong tương lai.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú
Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS): LCIS xảy ra khi các tế bào bất thường xuất hiện ở các tiểu thùy vú. LCIS thường gặp ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh từ 40-50 tuổi. Tình trạng này hiếm khi trở thành ung thư xâm lấn. Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS) hiếm khi gây ra một khối u.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 2
Bệnh Paget núm vú: Bệnh Paget núm vú là tình trạng các tế bào bất thường chỉ xuất hiện ở núm vú.

Ung thư vú – Giai đoạn I

Giai đoạn I được chia thành 2 giai đoạn là giai đoạn IA và IB.

Giai đoạn IA: Giai đoạn này các khối u nhỏ hơn 2cm. Ung thư không lây lan ra các vùng khác ngoài vú.

Giai đoạn IB: Giai đoạn này xuất hiện các cụm tế bào ung thư vú trong hạch bạch huyết (lớn hơn 0.2 mm nhưng không quá 2mm) và không có khối u nào ở vú hoặc nếu có, thì khối u nhỏ hơn 2cm.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 3

Ung thư vú – Giai đoạn II

Giai đoạn II được chia thành hai giai đoạn gồm IIA và IIB.

Giai đoạn IIA: Giai đoạn này có một trong hai đặc điểm sau:

  • Không tìm thấy khối u ở vú (hoặc nếu có thì các khối u có đường kính không quá 2cm). Tuy nhiên, giai đoạn này có thể xuất hiện các tế bào ung thư có đường kính lớn hơn 2 mm ở không quá 3 hạch bạch huyết tại nách hoặc gần xương ức.
  • Khối u có đường kính từ 2 – 5cm. Ung thư không lây lan ra các hạch bạch huyết.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 4
Giai đoạn IIB: Giai đoạn này có một trong ba đặc điểm sau:

  • Khối u có đường kính từ 2 – 5 cm. Các cụm nhỏ tế bào ung thư vú có đường kinh từ  0.2- 2 mm được tìm thấy ở hạch bạch huyết.
  • Khối u có đường kính  từ 2 – 5 cm. Ung thư lây lan đến không quá 3 hạch bạch huyết ở nách hoặc di căn đến hạch bạch huyết ở xương ức.
  • Khối u có đường kính lớn hơn 5cm. Ung thư không di căn ra hạch bạch huyết.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 5

Ung thư vú – Giai đoạn III

Khi ung thư vú phát triển đến giai đoạn III, chúng chia làm 3 giai đoạn là IIIA, IIIB, IIIC, mỗi giai đoạn có những đặc điểm riêng biệt.

Giai đoạn IIIA: Giai đoạn này có một trong những đặc điểm sau:

  • Không có khối u trong mô vú hoặc khối u có kích cỡ bất kỳ. Các tế bào ung thư được tìm thấy ở 4-9 hạch bạch huyết ở nách hoặc các hạch bạch huyết gần xương ức.
  • Khối u lớn hơn 5 cm. Tìm thấy các cụm nhỏ tế bào ung thư vú ở các hạch bạch huyết (lớn hơn 0.2 mm nhưng không quá 2 mm).
  • Khối u lớn hơn 5 cm. Ung thư di căn đến không quá 3 hạch bạch huyết ở nách hoặc hạch bạch huyết ở xương ức.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 6
Giai đoạn IIIB: Ở giai đoạn này, khối u có thể có kích thước bất kỳ, ung thư lây lan ra thành ngực hoặc da vú gây sưng tấy hoặc loét.
Ngoài ra, ung thư có thể lây lan tới 9 hạch bạch huyết ở nách hoặc các hạch bạch huyết gần xương ức. Nếu ung thư lây lan tới da vú có thể gây ung thư vú thể viêm.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 7
Giai đoạn IIIC: Ở giai đoạn này, bạn có thể tìm thấy khối u ( khối u có kích thước bất kì) hoặc không thấy khối u nào ở vú .Ung thư có thể lây lan đến  thành ngực hoặc cũng có  thể lây lan ra da vú gây sưng và loét.
Ngoài ra, ung thư cũng lan đến một trong các vùng sau đây:

  • Tới hơn 10 hạch bạch huyết ở nách.
  • Các hạch bạch huyết trên hoặc dưới xương đòn.
  • Các hạch bạch huyết ở nách và các hạch bạch huyết gần xương ức.

Tìm hiểu các giai đoạn ung thư vú hình ảnh 8

Ung thư vú – Giai đoạn IV

Ở giai đoạn này, ung thư di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể, thường là ở xương, phổi, gan hoặc não.
>> Dấu hiệu ung thư vú – Ung thư gây tử vong hàng đầu thế giới




  1. Dạng ung thư vú có xuất độ cao nhất. Đọc thêm tại: <http://ungbuouvietnam.com/dang-ung-thu-vu-co-xuat-do-cao-nhat/>. [Ngày 30 tháng 04 năm 2015].
  2. Stages of Breast cancer. Đọc thêm tại: <http://www.cancer.gov/cancertopics/pdq/treatment/breast/Patient/page2>. [Ngày 01 tháng 05 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com