Vấn đề khác

Tìm hiểu cách bày mâm ngũ quả ngày Tết thời nay

Ngày nay khi cuộc sống phát triển và hiện đại hơn rất nhiều nhưng người Việt Nam ta vẫn duy trì phong tục cúng mâm ngũ quả ngày Tết như truyền thống. Tuy nhiên, cũng theo xu hướng hiện đại, họ không quá cứng nhắc và cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán cũng ít nhiều khác xưa.

Để bày cúng tổ tiên, mọi nhà đều chưng mâm ngũ quả với mong muốn năm mới gia đình có cuộc sống sung túc, đủ đầy, thịnh vượng. Mỗi vùng miền khác nhau nên cách bày mâm ngũ quả ngày Tết cũng theo đó mà thay đổi, chưa kể ngày nay mọi người không còn mê tín và có cách nhìn khác xưa nên mâm ngũ quả cũng khác. Nhưng quy cho cùng, mâm ngũ quả đều thể hiện ước mong an khang và thịnh vượng trong năm mới.

Chọn trái cây cho mâm ngũ quả theo ý thích

Họ không quá chú trọng đến việc chọn trái cây mang màu sắc hay ý nghĩa hoặc phải làm đúng theo quy định ngày Tết truyền thống, chẳng hạn phải có đủ những quả này hoặc không bày những quả kia vì sự kiêng kỵ của mỗi vùng. Một số người đã mạnh dạn chọn các loại trái cây như thơm, nho, nhãn, dưa lưới, lê-ki-ma, cherry, vú sữa, quýt hồng, mận Úc… bày trong mâm ngũ quả ngày Tết để mang đến sự phong phú đa dạng và đẹp mắt cho những ngày xuân.

Đặc biệt, một số nhà thích chưng thêm thanh long kết hợp cùng quả mây, ngụ ý rồng mây gặp hội, rồng thỏa sức vẫy vùng, thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Tìm hiểu cách bày mâm ngũ quả ngày Tết thời nay

Chọn trái cây cho mâm ngũ quả theo ý thích

Chọn trái cây độc lạ cho mâm ngũ quả ngày Tết thêm đa dạng

Vì những suy nghĩ cách tân này đã giúp cho những người nông dân của Việt Nam không ngừng tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu các giống trái cây mới để phục vụ thị trường Tết.

Những loại quả tạo hình đặc biệt mới, độc, lạ như dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu xe hơi, bưởi hồ lô tạo hình chữ nổi Tài – Lộc; trái thơm tạo hình chim phượng… là mặt hàng “độc”, được săn tìm dịp Tết, để mâm ngũ quả thêm “hoành tráng”, độc đáo khác biệt nhằm chứng tỏ “đẳng cấp” và mức độ “chịu chơi” của gia chủ.

Mâm ngũ quả ngày Tết, nét văn hóa đặc trưng của người Việt, hướng đến tổ tiên, nguồn cội. Mâm ngũ quả dâng cúng tổ tiên, với mong muốn an khang sung túc, là nét đẹp văn hóa cần gìn giữ cho thế hệ mai sau.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com