Sức khỏe

Tìm hiểu nguyên nhân rối loạn gắn bó ở trẻ

Rối loạn gắn bó là khi trẻ không thể thiết lập được những gắn bó bình thường với bố mẹ hoặc người chăm sóc của mình, hay nói cách khác nó là những trải nghiệm tiêu cực với người chăm sóc trẻ. Thế nguyên nhân của rối loạn này là gì? Cùng mekhonghoanhao tìm hiểu nhé!

Rối loạn gắn bó ở trẻ em

Rối loạn gắn bó là một tình trạng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng mà trong đó, trẻ không thể thiết lập được những gắn bó bình thường với bố mẹ hoặc người chăm sóc của mình. Rối loạn gắn bó có thể phát triển nếu những nhu cầu cơ bản của trẻ về sự dỗ dành, yêu thương và nuôi dưỡng không được đáp ứng; cũng như những gắn bó thương yêu, chăm sóc với người khác không được thiết lập.

Nếu được điều trị, trẻ sẽ phát triển mối quan hệ lành mạnh, ổn định hơn với người chăm sóc và những người khác. Các phương pháp điều trị rối loạn này bao gồm tương tác tích cực giữa trẻ và người chăm sóc, môi trường nuôi dưỡng vững chắc, tham vấn tâm lý và hướng dẫn cho phụ huynh hay người chăm sóc.

Nguyên nhân của rối loạn gắn bó

Rối loạn gắn bó hay những vấn đề khác về gắn bó xảy ra khi đứa trẻ không thể duy trì kết nối được với bố mẹ hoặc với người chăm sóc. Điều này xuất phát vì nhiều lý do:

  • Khi trẻ khóc, không có ai phản ứng hay dỗ dành.

Tìm hiểu nguyên nhân rối loạn gắn bó ở trẻ

Một trong những nguyên nhân của rối loạn gắn bó là chẳng có ai bên cạnh dỗ dành khi trẻ khóc

  • Khi trẻ đói bụng hoặc bị ẩm ướt nhưng không nhận được sự quan tâm trong nhiều giờ đồng hồ.
  • Không ai nhìn ngó, nói chuyện hay mỉm cười với trẻ làm cho trẻ cảm thấy mình thật cô độc.
  • Trẻ chỉ được chú ý khi thực hiện hay biểu thị những hành vi quá khích.
  • Trẻ bị ngược đãi hoặc hành hạ.
  • Thỉnh thoảng những nhu cầu của trẻ được đáp ứng, đôi khi lại không, do đó mà trẻ không biết được mình cần mong đợi điều gì.
  • Khi trẻ nằm viện điều trị hoặc bị tách rời khỏi bố mẹ của mình; bị chuyển từ người chăm sóc này sang người chăm sóc khác (có thể là kết quả của việc nhận con nuôi, sự chăm sóc từ bố mẹ nuôi hay mất bố hoặc mẹ).
  • Bố mẹ không biểu lộ tình cảm vì bị trầm cảm, bệnh tật hay một vấn đề nào đó về lạm dụng thuốc.

Đôi khi ảnh hưởng từ hoàn cảnh dẫn đến các vấn đề về gắn bó là không thể tránh khỏi, nhưng đứa trẻ còn quá nhỏ để hiểu được điều gì đã xảy ra và tại sao lại như vậy.

Trẻ nhỏ tuy chưa nhận thức đầy đủ những việc xảy ra xung quanh chúng, nhưng trẻ có thể cảm nhận được. Trẻ cảm nhận qua cách người chăm sóc tiếp xúc với trẻ, cách người chăm sóc cho trẻ ăn, cách họ ôm ấp, vỗ về trẻ, cách họ trò chuyện, cười đùa với trẻ.

Tìm hiểu nguyên nhân rối loạn gắn bó ở trẻ hình ảnh 2

Tuy chưa nhận thức đầy đủ những việc xảy ra nhưng trẻ sẽ cảm nhận qua cách người chăm sóc tiếp xúc với trẻ

Nếu người chăm sóc không làm những việc này hoặc đáp ứng không chính xác nhu cầu của trẻ, trẻ sẽ cảm nhận như là không có ai quan tâm trẻ, và trẻ đánh mất lòng tin vào người khác, do đó, thế giới này trở thành một nơi vô cùng không an toàn đối với trẻ. 



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Attachment Issues and Reactive Attachment Disorder. Đọc thêm tại: <http://www.helpguide.org/articles/secure-attachment/attachment-issues-and-reactive-attachment-disorders.htm>. [Ngày 7 tháng 9 năm 2015].
  2. Reactive Attachment Disorder. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/reactive-attachment-disorder/basics/definition/con-20032126>. [Ngày 7 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com