Chăm sóc bà bầu

Tìm hiểu nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu

Hầu hết nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ thường là các vấn đề liên quan đến nhiễm sắc thể của thai nhi. Hiểu được nguyên nhân sảy thai sẽ giúp mẹ chuẩn bị tốt hơn cho lần mang thai tiếp theo.

Có lẽ chẳng bao giờ có đáp án cho câu hỏi “Vì sao?”. Nhưng có thể sẽ hữu ích khi liên hệ một chút thực tế vào biến cố đau thương bằng việc tìm hiểu nguyên nhân sảy thai hoặc nguyên nhân gây nên cái chết của thai hoặc em bé sơ sinh.

Hiểu được những gì đã diễn ra (và điều này thật ra không phải lúc nào cũng có thể xác định được) không thật sự cho bạn biết lý do điều đó lại xảy ra với bạn và con, nhưng việc này lại giúp mang đến cái kết cho sự việc đau thương, và sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho những lần mang thai tiếp theo trong tương lai.

Tìm hiểu nguyên nhân gây sảy thai 3 tháng đầu

Các vấn đề về nhiễm sắc thể. Đây là một trong những nguyên nhân sảy thai phổ biến ở 3 tháng đầu. Các nhiễm sắc thể gồm các đoạn DNA , chúng chứa một tập hợp các chỉ thị chi tiết quyết định đến nhiều yếu tố, từ việc các tế bào của cơ thể bé phát triển như thế nào đến việc mắt em bé sẽ có màu gì.

Đôi khi, một điều gì đó có thể bị sai sót ở thời điểm thụ thai và thai nhi nhận được quá nhiều hoặc không đủ nhiễm sắc thể. Nguyên nhân gây ra việc này thường không rõ ràng, nhưng trong trường hợp này, thai nhi sẽ không thể phát triển bình thường, kết quả là sảy thai.

Ước tính có đến 2/3 trường hợp được xác định nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có liên quan đến các tình trạng bất thường về nhiễm sắc thể. Việc này rất ít khả năng lặp lại và không hề có nghĩa là các nhiễm sắc thể của mẹ hoặc bố có bất cứ vấn đề gì.

Các vấn đề về nhau thai. Nhau thai là bộ phận kết nối nguồn cung cấp máu của người mẹ và em bé. Một vấn đề gì đó trong việc phát triển của nhau thai cũng có thể dẫn đến sảy thai.

Những yếu tố tăng nguy cơ sảy thai. Nguyên nhân sảy thai sớm có thể chỉ là do vận rủi. Nhưng có một vài yếu tố làm tăng nguy cơ này, bao gồm:

  • Tuổi của người mẹ:

– Ở phụ nữ dưới 30 tuổi, tỷ lệ sảy thai là 1/10 trường hợp mang thai.
– Ở phụ nữ tuổi từ 35 – 39, tỷ lệ sảy thai lên đến 2/10 trường hợp mang thai.
– Ở phụ nữ trên 45 tuổi, trên một nửa các trường hợp mang thai bị sảy thai.

  • Các yếu tố nguy cơ khác gồm:

– Tình trạng béo phì.
– Hút thuốc trong thời gian mang thai.
– Lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian mang thai.
– Uống trên 200mg caffeine một ngày – một cốc trà có chứa trên dưới 75mg caffeine, và một cốc cà phê chứa trên dưới 100mg caffeine; caffeine cũng được tìm thấy trong một số đồ uống có ga, nước tăng lực và các thanh chocolate.
– Uống trên 2 đơn vị đồ uống cồn một tuần – một đơn vị bằng khoảng 280ml bia hay 25ml rượu mạnh như whiskey, rượu trắng, rượu rum; một ly rượu vang nhỏ 125ml tương đương 1,5 đơn vị.

Tìm hiểu nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu

Rượu, cà phê, thuốc lá,…cũng có thể là nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu đấy mẹ à

Xem thêm: Nguyên nhân thai chết lưu và cách đối mặt với biến cố

Các quan niệm sai lầm về sảy thai

Việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình cảnh đau buồn này là rất cần thiết để mẹ rút được kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho lần mang thai tiếp theo. Tuy nhiên, mẹ cần biết rằng những yếu tố sau chẳng liên quan gì đến sự ra đi của bé:

  • Trạng thái cảm xúc của người mẹ trong thời gian mang thai, chẳng hạn như bị stress hoặc phiền muộn.
  • Bị sốc hoặc sợ hãi trong khi mang thai.
  • Tập thể dục khi mang thai – nhưng hãy thảo luận với bác sĩ về bài tập nào và cường độ tập luyện như thế nào là phù hợp với mẹ bầu.
  • Nâng vác đồ vật trong khi mang thai.
  • Làm việc trong thời gian mang thai – hoặc làm những việc phải ngồi hoặc đứng lâu.
  • Quan hệ tình dục khi mang thai.
  • Di chuyển bằng máy bay.
  • Ăn đồ cay nóng.

Tìm hiểu nguyên nhân sảy thai trong 3 tháng đầu hình ảnh 2

Các quan niệm sai lầm về sảy thai

Nhiều phụ nữ bị sảy thai lo lắng họ có thể sảy thai lần nữa khi mang thai lại. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp sảy thai chỉ xảy ra một lần duy nhất, các nguyên nhân sảy thai cũng có thể giống nhau hoặc khác nhau ở mỗi người.

Khoảng 1/100 phụ nữ phải trải qua những lần sảy thai liên tiếp (ba lần hoặc hơn liền kề nhau) và hơn 60% những phụ nữ này tiếp tục mang thai thành công sau đó.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page583
  2. http://www.nhs.uk/Conditions/Miscarriage/Pages/Causes.aspx
  3. http://www.nhs.uk/Conditions/Stillbirth/Pages/Causes.aspx
  4. http://www.webmd.com/baby/guide/pregnancy-miscarriage
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com