Sức khỏe

Tìm hiểu nhu cầu giấc ngủ của bé từ 1 -5 tuổi

Nhu cầu giấc ngủ của bé dưới 1 tuổi thường là từ 14 -16 tiếng mỗi ngày, trong khi các bé 1 -5 tuổi thường có nhu cầu ít hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Các mẹ hãy cùng chúng tớ tìm hiểu xem liệu bé yêu nhà mình đã ngủ đủ giấc chưa nhé

Nhu cầu giấc ngủ của bé từ 1-3 tuổi

Ở độ tuổi tập đi (từ 1-3 tuổi) bé thường dành khoảng 12-14 tiếng mỗi ngày để ngủ. Việc tập và duy trì cho bé có thói quen đi ngủ vào buổi tối và các giấc ngủ ngắn ban ngày ở giai đoạn này là điều hết sức quan trọng.

Một số ông bố, bà mẹ cho rằng nếu giữ cho bé thức suốt ban ngày có thể sẽ giúp bé dễ buồn ngủ hơn vào ban đêm, nhưng trên thực tế, nếu quá mệt thì giấc ngủ của bé sẽ trở nên khó khăn. Vào ban ngày bé cũng cần khoảng từ 1-3 tiếng để ngủ, nhưng cũng không nên quá thúc ép bé nếu như bé không chịu đi ngủ. Nếu bé vẫn không chịu ngủ đúng giờ, mẹ nên đặt bé ở một căn phòng yên tĩnh, biết đâu bé lại ngoan ngoãn chìm đắm vào giấc ngủ lúc nào mà mẹ không biết đấy.

Nên tập cho bé có một thói quen nào đó trước khi đi ngủ như đọc truyện, tắm hoặc cho bé nghe một vài bản nhạc du dương, êm dịu để bé có thể thư giãn và sẵn sàng đi vào giấc ngủ. Điều này giúp bé sẽ ngủ sâu và đủ giấc hơn. Đối với các bé ở độ tuổi như vầy, mẹ chỉ nên dành ra khoảng từ 5 -30­­­ phút để làm điều này thôi nhé.

Tim hieu nhu cau giac ngu cua be tu 1 5 tuoi hinh anh

Đọc truyện cho bé nghe sẽ giúp giấc ngủ của bé sâu hơn

Thường thì bé sẽ cố nài nỉ đòi làm những thứ y như nhau vào mỗi tối trước khi ngủ, tuy vậy mẹ không nên nuông chiều bé làm theo những ý thích của bản thân nếu việc đó quá phức tạp hay chiếm quá nhiều thời gian. Ngoài ra bất cứ khi nào có thể, mẹ nên để cho bé có được sự lựa chọn cho những việc nhỏ như lựa chọn quần áo ngủ, thú nhồi bông hay nghe nhạc gì. Điều này sẽ tạo cho bé có cảm giác như tự mình kiểm soát.

Ở độ tuổi này bé bắt đầu xuất hiện những cơn mơ trong giấc ngủ, điều này thường làm bé hoảng sợ và không ngủ được vì bé chưa thể phân biệt được đâu là tưởng tượng và đâu là thực tế. Những lúc như vậy, mẹ hãy ôm ấp và xoa dịu cho bé đỡ sợ nhé. Hãy để cho bé kể về giấc mơ của mình nếu bé muốn và ở bên cạnh bé cho đến khi bé cảm thấy ổn hơn. Sau đó hãy khích lệ để bé có thể ngủ lại càng sớm càng tốt.

Nhu cầu giấc ngủ của bé từ 3-5 tuổi

Đối với các bé trong độ tuổi mẫu giáo, từ 3-5 tuổi, bé thường cần ngủ từ 11-13 giờ mỗi tối. Cho đến khoảng sau 5 tuổi, phần lớn các bé đều không cần ngủ trưa nữa.

Cùng với sự phát triển nhiều hơn về óc tưởng tượng, các bé từ 3-5 tuổi cũng thường gặp ác mộng và có những nỗi sợ hãi ban đêm như sợ bóng tối, sợ quái vật trốn ở trong tủ… Thêm vào đó, đây cũng là giai đoạn mà mộng du và “giấc ngủ kinh hoàng” xuất hiện nhiều nhất trong các giai đoạn phát triển khiến giấc ngủ của bé càng khó khăn hơn nữa.

Để giúp bé có một giấc ngủ ngon, mẹ hãy tạo cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ, phòng ngủ của bé cần phải yên tĩnh, mát mẻ và đủ tối, trong phòng không được để TV. Ngoài ra, nếu trước khi đi ngủ mẹ có thói quen đọc truyện, cho bé nghe nhạc, chơi đố vui… thì hãy làm điều này ngay chỗ ngủ của bé nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Children and sleep. Đọc thêm tại: <https://sleepfoundation.org/sleep-topics/children-and-sleep>. [Ngày 25 tháng 09 năm 2015].
  2. All about sleep. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/general/sleep/sleep.html#>. [Ngày 25 tháng 09 năm 2015].
  3. Strategies for overcoming nighttime fears. Đọc thêm tại: <https://my.clevelandclinic.org/childrens-hospital/health-info/diseases-conditions/hic_sleep_in_your_babys_first_year/hic_Strategies_for_Overcoming_Nighttime_Fears>. [Ngày 29 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com