Chăm sóc bà bầu

Tìm hiểu về hội chứng biến mất thai đôi

Nhiều chị em lúc đi siêu âm thì phát hiện mang song thai, nhưng khi sinh chỉ có một em bé. Điều này có khả năng là do hội chứng biến mất thai đôi. Vậy, nguyên nhân của hội chứng này là gì và đối tượng nào dễ gặp phải?

Việc sớm phát hiện ra mang song thai bằng cách sử dụng công nghệ siêu âm đem lại nhiều lợi ích, vì sau khi phát hiện mang đa thai, có thể bạn càng được chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên, biết điều đó quá sớm đôi khi cũng có mặt trái của nó.

Ngày nay, chúng ta có thể nhận biết việc mang đa thai sớm hơn và việc này cũng nhanh chóng cho thấy những mất mát mà trước kia, khi chưa có siêu âm sớm, không bị phát hiện, khi gặp hội chứng biến mất thai đôi.

tim-hieu-ve-hoi-chung-bien-mat-thai-doi-hinh-anh2

Phát hiện mang song thai sớm còn thể trở thành nỗi buồn đau khi gặp hội chứng biến mất thai đôi

Hội chứng biến mất thai đôi là gì?

Đó là việc mất đi một thai trong thời gian mang thai song sinh, có thể xảy ra ở 3 tháng đầu thai kỳ (thường trước cả khi người mẹ biết được mình đang mang song thai) hoặc sau đó nhưng ít gặp hơn.

Trong trường hợp mất thai ở 3 tháng đầu thai kỳ, các mô của thai đôi bị sảy thường được tái hấp thu bởi cơ thể người mẹ. Hội chứng biến mất thai đôi, xảy ra ở khoảng 20 – 30% các ca mang song thai, đa thai. Các ghi nhận về hội chứng biến mất thai đôi tăng lên đáng kể trong vài thập niên gần đây, khi siêu âm sớm ngày càng trở nên phổ biến.

Các nhà nghiên cứu cho biết hội chứng biến mất thai đôi xảy ra nhiều hơn ở những phụ nữ trên 30 tuổi, dù nguyên nhân có thể là do những bà mẹ lớn tuổi hơn có tỷ lệ mang đa thai cao, đặc biệt nếu sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Nguyên nhân của hội chứng biến mất thai khi mang đa thai là gì?

Hiện nay, khoa học chưa thể chắc chắn 100% lý do xảy ra nhưng một số cách giải thích cũng đã được đưa ra. Dưới đây là 2 nguy cơ có thể dẫn đến hội chứng biến mất thai đôi:

  • Bất thường về gen hoặc nhiễm sắc thể, có nghĩa là các phôi thai chỉ đơn giản là không phát triển.
  • Cấy ghép không đúng cách.

Hội chứng biến mất thai đôi xảy ra có gây nguy hại cho em bé còn lại?

Hiếm có bất kỳ triệu chứng nào xảy ra khi một trong hai thai bị mất đi trong giai đoạn đầu, nhưng một số phụ nữ có thể bị chuột rút nhẹ, chảy máu hoặc đau vùng chậu, tương tự như khi bị sảy thai. Tuy nhiên, không có triệu chứng nào là dấu hiệu chắn chắn của việc sảy thai. Việc giảm nồng độ hormone cũng có thể chỉ ra rằng một thai đã bị sảy.

tim-hieu-ve-hoi-chung-bien-mat-thai-doi-hinh-anh
Mất đi một thai nhi khi mẹ mang song thai có thể khiến mẹ bị đau vùng chậu

Tin tốt là khi hội chứng biến mất thai đôi xảy ra trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ thường tiếp tục mang thai bình thường và sinh ra một em bé khỏe mạnh mà không có biến chứng hay cần sự can thiệp nào của bác sĩ.

Trong trường hợp hiếm gặp, khi một thai bị mất vào thời gian 3 tháng giữa thai kỳ hoặc cuối, em bé còn lại có thể tăng nguy cơ bị hạn chế phát triển trong tử cung, và người mẹ có thể có nguy cơ chuyển dạ sinh non, nhiễm khuẩn hoặc chảy máu. Lúc này, em bé còn lại sẽ được theo dõi cẩn thận và thời gian còn lại của thai kỳ sẽ được giám sát để phát hiện các biến chứng có thể xảy ra.

Nếu chẳng may gặp phải hội chứng này, mẹ cần bình tĩnh để đương đầu tốt hơn với sự mất mát khi em bé ra đi, đồng thời biết cách điều tiết cảm xúc để chăm sóc em bé còn lại tốt hơn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 413 – 414
  2. Vanishing Twin Syndrome. Tham khảo thêm tại: <http://emedicine.medscape.com/article/271818-overview#a6> [Ngày 30 tháng 11 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com