Chăm sóc bà bầu

To nhỏ cách phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ sinh đa thai

Ngoài việc mẹ bận rộn gấp đôi vì phải chăm sóc những hai bé, việc phục hồi sức khỏe sau sinh của mẹ mang song thai hoặc đa thai sẽ không khác mấy so với các mẹ sinh một. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp mẹ mang đa thai phải “cực” hơn một tí, tại sao?

Khác biệt sau sinh giữa mẹ sinh đôi, sinh ba,…so với mẹ sinh một là gì?

Bụng mẹ có khả năng sẽ trở lại kích thước bình thường chậm hơn, vì suy cho cùng nó đã giãn ra nhiều hơn. Sau sinh, mẹ cũng có thể sẽ phải đối phó với nhiều da thừa hơn.

Mẹ có thể gặp tình trạng sản dịch (máu âm đạo) ra nhiều và trong thời gian dài hơn. Đó là vì trong tử cung của mẹ tích trữ nhiều máu hơn trong thời gian mang thai, và giờ chúng phải ra hết.

Sau khi sinh sẽ mất nhiều thời gian hơn để mẹ lấy lại vóc dáng như trước dù trước khi mang thai mẹ có cân đối thế nào chăng nữa. Chủ yếu là vì có lẽ mẹ đã không thể vận động nhiều trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Mẹ sẽ bị đau nhức nhiều hơn và lâu hơn do trong thai kỳ mẹ đã phải mang theo một khối lượng lớn hơn. Và còn chưa kể đến việc sau khi sinh mẹ cũng vẫn phải “mang vác” nhiều hơn do mẹ có thêm đến hai em bé.

to-nho-cach-phuc-hoi-suc-khoe-sau-sinh-cho-me-mang-da-thai-hinh-anh

Phục hồi sức khỏe sau khi sinh dành cho mẹ sinh đôi, sinh ba,…

Mẹo nhỏ giúp mẹ sinh đôi, sinh ba,…nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh

Cố gắng vận động thay vì nằm một chỗ

Một khi mẹ xuất viện về nhà và được bác sỹ đồng ý cho vận động (thường sau 6 tuần), mẹ có thể từ từ bắt đầu chế độ tập luyện nhẹ nhàng trở lại (chẳng hạn mẹ có thể đẩy xe đưa 2 bé con xinh xắn của mình đi dạo loanh quanh gần nhà). Khi bắt đầu phục hồi và cảm thấy bình thường trở lại, mẹ có thể tăng nỗ lực luyện tập lên dần.

Một cách khác giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh hơn là cho con bú

Có thể mẹ đã biết, việc bú sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ. Nhưng mẹ có biết không, việc cho con bú cũng rất tốt cho cơ thể của mẹ sau khi sinh đấy. Khi cho con bú, cơ thể mẹ sẽ giải phóng các hormone (oxytocin) giúp tử cung co lại kích thước bình thường. Việc này tiếp đó cũng sẽ ngăn lượng sản dịch tiết ra, nên mẹ sẽ mất ít máu hơn.

to-nho-cach-phuc-hoi-suc-khoe-sau-sinh-cho-me-mang-da-thai-hinh-anh2

Nếu điều mẹ quan tâm là giảm cân, cứ xem những bé con đang khát sữa của mình như những cái máy hút mỡ tự nhiên: Việc cho hai trẻ bú sẽ giúp đốt cháy mỡ và calorie nhanh gấp đôi, nghĩa là mẹ cũng có thể cho phép mình tiếp tục ăn nhiều hơn. Cho ba trẻ (hoặc hơn) bú và lượng calorie tiêu hao cũng tăng thêm.

>> Mách mẹ các tư thế cho bé sinh đôi bú sữa mẹ đúng cách

Cho con bú ngay cả khi nằm phòng cách ly

Nếu các con đang ở bộ phận chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, có lẽ lúc đầu mẹ sẽ không được cho con bú trực tiếp, nhưng hãy nhớ rằng chỉ có mẹ mới có thể cho con nguồn dinh dưỡng tốt nhất này (đặc biệt nếu trẻ sinh non).

Vì vậy, mẹ hãy dùng máy hút sữa để lấy sữa (các con mẹ có thể dùng sữa đã được vắt sẵn), và tiếp tục hút bằng máy cho đến khi các bé ra khỏi bộ phận chăm sóc đặc biệt và sẵn sàng cuộn mình trong lòng mẹ, bú từ chính bầu ngực của mẹ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 417 – 418
  2. Quy tắc phục hồi sức khỏe sau sinh. Tham khảo tại: <http://eva.vn/ba-bau/quy-tac-phuc-hoi-sau-sinh-me-phai-nho-c85a190237.html>. Ngày 02 tháng 11 năm 2014
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com