Thực đơn ăn dặm cho bé

Trái cây cho bé ăn dặm: Bơ và chuối

Trong các loại trái cây cho bé ăn dặm thì bơ và chuối là một trong những loại trái cây đầu tiên được các mẹ chọn lựa vì có nhiều dưỡng chất mà lại chế biến dễ dàng nữa. Cùng mekhonghoanhao điểm qua cách chế biến nhé.

Bơ và chuối đều là những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt dễ ăn và không cần phải nấu chín nên thường được giới thiệu với các bé mới bắt đầu làm quen với việc ăn dặm.

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của bơ và chuối

Giá trị dinh dưỡng của bơ
Bơ có hàm lượng protein, chất xơ, axit folic, kẽm, riboflavin, thiamin, vitamin A,E,C vô cùng dồi dào và là loại trái cây không thể bỏ qua khi bé bắt đầu ăn dặm. Đây thường là 1 trong những loại thực phẩm đầu tiên bé được giới thiệu khi làm quen với thức ăn đặc.

Giá trị dinh dưỡng của chuối
Cũng giống như quả bơ, chuối thực sự là món ăn dặm tốt cho bé. Quả chuối mềm, mịn có thể cho bé ăn ngay sau khi nghiền nhỏ hoặc trộn cùng với các loại hoa quả khác để tạo thành những món ăn dặm rất ngon cho bé.

Một quả chuối có tới 400mg kali đủ nhu cầu kali cho bé trong một ngày. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B6, C… rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Hướng dẫn cách chế biến trái cây cho bé ăn dặm

Chế biến bơ cho bé ăn dặm có khó?
Mua bơ xanh để trước vài ngày ở chỗ tối cho vừa chín tới. Rửa sạch bơ, cắt bỏ những phần hư nếu có.

Cắt quả bơ làm 2, dùng muỗng nạo thịt quả bơ và nghiền nhỏ bơ. Nếu làm cho bé ăn ngay, mẹ chỉ cần dùng ¼ trái bơ, phần còn lại để nguyên hạt và ngâm với nước pha vài giọt chanh khoảng 1-2 phút để trái bơ không bị ngả màu thâm xỉn. Sau đó, mẹ bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và cất vào tủ lạnh.

Phần bơ cho bé, mẹ cho vào máy xay xay nhuyễn. Thêm nước đun sôi để nguội âm ấm nếu cần thiết hoặc cho thêm sữa công thức sẽ giúp món ăn rất ngon miệng. Cứ 1 trái bơ lớn mẹ cho khoảng 60ml sữa công thức. Với cách này, bơ được xay nhuyễn sẽ rất mịn. Hoặc mẹ có thể dùng nĩa dằm bơ cho nhuyễn ra.

Tùy theo cách mẹ làm mà bơ thành phẩm sẽ có sự khác nhau về độ mịn (cách 1 sẽ mịn hơn cách 2). Hầu hết các gia đình hay dùng máy xay khi bé bắt đầu ăn dặm để bé tập nuốt, sau đó khi bé lớn hơn một chút mới dằm nhuyễn thực phẩm bằng nĩa.

cac-loai-trai-cay-cho-be-an-dam-bo-va-chuoi-hinh-anh1
Bên cạnh đó, có một số nhà tập cho trẻ ăn dặm theo phương pháp ăn dặm blw ( baby led weaning) thì thường dùng nĩa dằm bơ ra. Tới khi bé 8-9 tháng thì cắt nhỏ bơ cho bé tự bốc ăn bằng tay.

cac-loai-trai-cay-cho-be-an-dam-bo-va-chuoi-hinh-anh2
Còn chuối thì sao?
Mẹ nên chọn chuối đã chín trứng quốc sẽ giúp bé chống táo bón tốt hơn chuối xanh. Với món chuối nghiền, tương tự như bơ, mẹ có thể dùng thìa nạo chuối cho bé ăn hoặc dằm nhuyễn chuối bằng nĩa hoặc bằng máy xay sinh tố.

cac-loai-trai-cay-cho-be-an-dam-bo-va-chuoi-hinh-anh3
Để làm món ăn có vị nhạt và thơm ngon hơn, mẹ có thể trộn lẫn bơ và chuối rồi đem xay chung, hoặc có thể cho thêm sữa công thức nếu mẹ muốn. Mỗi bé sẽ có sở thích và khẩu vị riêng, nên mẹ hãy thử quan sát con để tìm ra kiểu chế biến món ăn mà bé thích nhất nhé!

Bật mí cách chế biến trái cây cho bé ăn dặm với số lượng lớn

Hiện nay nhiều mẹ đang áp dụng phương pháp “Làm một lần ăn cả tuần”, hoặc có khi là làm một lần ăn cả tháng cho món bơ nghiền và chuối nghiền. Mẹ có thể áp dụng cách dưới đây nè, nhưng nhớ phải bảo quản đúng cách mẹ nhé.

Đầu tiên, mẹ có thể chọn khay đá nhỏ để chứa thực phẩm, rửa khay đá thật sạch, sau đó tiệt trùng với nước sôi và để khô trước khi sử dụng. Khi khay đã ráo nước, mẹ đổ thành phẩm vào khay và cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Khi nào thức ăn đông đá, mẹ chia ra từng túi nilon và buộc thật chặt với số lượng mỗi túi là một khẩu phần ăn của một bữa cho bé. Tên và ngày chuẩn bị thức ăn mẹ cần ghi cẩn thận để tránh nhầm lẫn.

Khi nào muốn cho trẻ ăn dặm, mẹ chỉ cần lấy từng túi đông lạnh ra ngâm nước nóng 10 phút và quấy đều. Để kiểm tra độ nóng của thức ăn, mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt thức ăn vào cổ tay của mẹ, thấy không lạnh không nóng là có thể cho bé ăn ngon lành cho bữa xế hoặc bữa nhẹ buổi sáng.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com