Sự kiện nổi bật

Tránh gom hàng nâng giá, Bộ Y Tế công khai điểm tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim

Bộ Y tế yêu cầu giám sát việc phân phối, tránh tình trạng lợi dụng gom hàng nâng giá vacxin 5 trong 1 Pentaxim.

Bài viết về vacxin 5 trong 1

Địa điểm tiêm phòng trên cả nước

Đến sáng 25-12-2015, đã có hai cơ sở đã triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim cho tiêm chủng dịch vụ, nhưng tình hình đã trở nên hỗn loạn tại điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh. Vì vậy, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu vừa có yêu cầu tạm dừng tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim tại tất cả các điểm tiêm, chờ thông báo.

Bộ Y tế cũng yêu cầu giám sát việc phân phối, tránh tình trạng lợi dụng gom hàng nâng giá. Để tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá trên thị trường như hiện tại, có 200.000 liều vacxin 5 trong 1 Pentaxim được nhập về Việt Nam. Dự kiến sẽ 160.000 liều trong tháng 12 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2/2016 vacxin 5 trong 1 Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp, sản xuất được cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Ngày 23-12-2015, Cục Quản lý Dược có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường quản lý vacxin tiêm chủng dịch vụ khi hàng được đưa ra lưu hành. Cục sẽ công bố danh sách các cơ sở tiêm chủng có vacxin. Dựa vào danh sách này, các Sở giám sát chặt chẽ việc vacxin được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá.

Tránh gom hàng nâng giá Bộ Y Tế công khai điểm tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim

Bộ Y tế yêu cầu giám sát việc phân phối, tránh tình trạng lợi dụng gom hàng nâng giá vacxin 5 trong 1 Pentaxim.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vacxin ngoài thị trường. Bộ khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vacxin xách tay vì tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.

“Vacxin không đảm bảo chất lượng, không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. vacxin xách tay không chắc chắn được kiểm định về chất lượng hay không, người tiêm cũng có thể không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng”, tiến sĩ Phu nhấn mạnh.

Cũng theo tiến sĩ Phu, “cơ hội vàng” để tiêm vacxin đạt tỷ lệ miễn dịch cao nhất là khi trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần.

Hiện Viện Kiểm định Quốc gia vacxin và Sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô đầu tiên. Số vacxin này sẽ được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng này. Số còn lại tiếp tục được phân phối sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu.

Tình trạng khan hiếm vacxin 5 trong 1 và 6 trong 1 kéo dài hơn một năm nay. Một số phụ huynh ở các thành phố lớn không tin cậy vào vacxin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng, muốn tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ hoặc ra nước ngoài để tiêm cho trẻ với chi phí rất cao. Lợi dụng tâm lý đó, thị trường xuất hiện những dịch vụ đăng ký tiêm chủng dịch vụ và tiêm vacxin xách tay, tiêm vacxin với giá vài triệu một liều. Hy vọng với việc giám sát chặt chẽ này sẽ giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm được thời gian và chi phí ra nước ngoài để tiêm phòng cho con.

Nguồn: Tuổi trẻ



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Tuổi trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com