Nuôi con

Tránh nhầm lẫn giữa trẻ hiếu động và tăng động

Là cha mẹ, bạn cần phân biết rõ và tránh nhầm lẫn giữa tình trạng trẻ bị tăng động và hiếu động. Đôi khi, trẻ chỉ hiếu động mà lại nghi ngờ tăng động và tìm cách điều trị, còn trẻ bị tăng động thật sự lại không được điều trị vì cha mẹ nghĩ chỉ là trẻ hiếu động mà thôi.

Bạn nhất thiết không được xem những hành vi bình thường của trẻ con là tăng động (hyperactive). Khả năng trẻ bị tăng động là rất thấp, mặc dù trẻ luôn có vẻ hồ hởi, tràn đầy năng lượng hay thậm chí đôi khi không vâng lời, thách thức người lớn hay không ngoan.

Một nghiên cứu được thực hiện cẩn thận nhất đã ước tính rằng trình trạng tăng động chỉ xảy ra ở 2-3% trẻ em. Và ngược đời rằng những trẻ mắc chứng tăng động lại không được điều trị đầy đủ, trong khi những trẻ vốn chỉ hiếu động lại bị chữa trị một cách không cần thiết.

Trẻ hiếu động không hẳn là tăng động giảm chú ý!

Trẻ cũng không phải bị tăng động khi không thể ngồi yên một chỗ tại bàn hay trên tàu xe; hoặc khi trẻ thích táy máy khi bạn đang nói chuyện với người lớn khác.

Hầu hết các trẻ thường trở nên hung hăng, thích ăn vạ, cũng như hiếu động hơn mỗi khi sắp đi ngủ, hay khi đến một chỗ mới như siêu thị chẳng hạn. Nhưng đó không có nghĩa là trẻ bị tăng động.

Tránh nhầm lẫn giữa trẻ hiếu động và tăng động

Cha mẹ cần phân biệt rõ trẻ hiếu động và tăng động

Một trẻ hay ồn ào hoặc hay chạy nhảy lung tung cũng không có nghĩa là trẻ bị tăng động, cũng tương tự khi trẻ thức dậy lúc 6h sáng và tràn đầy năng lượng. Cuối cùng, nếu trẻ có vấn đề về hành vi vì đang bị căng thẳng bởi bất kỳ lý do nào cũng không phải đang bị tăng động.

Làm cha mẹ chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi bạn phải nuôi dạy một đứa trẻ suốt ngày đứng ngồi không yên, không bao giờ biết mệt mỏi ngơi nghỉ, luôn luôn thò mũi vào cái này, nghịch phá cái khác. Dù có cố gắng cách nào đi nữa, bạn cũng không thể thay đổi được tính khí của con.

Nhưng may thay, qua thời gian, những trẻ hiếu động nhất cũng sẽ đằm lại. Việc của cha mẹ khi này chỉ là đặt ra giới hạn cho con, bảo vệ con khỏi nguy hiểm và dạy con những kỹ năng cần thiết. Và hầu hết các trẻ tăng động nhẹ vẫn sẽ sống vui khỏe khi được cha mẹ nuôi dạy tốt.




Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 143
Most Active Kids Don’t Have ADHD, tham khảo tại: https://www.psychologytoday.com/blog/saving-normal/201403/most-active-kids-don-t-have-adhd, ngày 10/11/2015

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com