Sức khỏe

Trẻ bị dị ứng vật nuôi và cách phòng ngừa

Không thể phòng ngừa trẻ bị dị ứng vật nuôi, đặc biệt là khi vợ chồng bạn có cơ địa dễ bị dị ứng thì bé cũng có thể mang gen di truyền này trong người.

Một số trẻ sinh ra có cơ địa dễ bị dị ứng với các loài thú cưng như chó, mèo. Trẻ thậm chí cũng có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với một số loài chim, vẹt, chuột hamster nữa đấy. Khi bị dị ứng với thú cưng, thông thường trẻ sẽ có một số triệu chứng như ngứa, chảy nước mắt, phát ban, chảy nước mũi, hắt hơi, ho hoặc thở khò khè.

Một số mẹ thắc mắc rằng không biết liệu có thể phòng ngừa dị ứng ở trẻ em do vật nuôi ngay từ đầu hay không? Rất tiếc câu trả lời là hầu như là không thể, đặc biệt là khi vợ chồng bạn có cơ địa dễ bị dị ứng thì trẻ cũng có thể mang gen di truyền này trong người. Tuy nhiên, loại dị ứng của trẻ có thể khác với loại dị ứng mà bố hay mẹ mắc phải.

Nếu mẹ vẫn có ý định nuôi một loại thú cưng nào đó trong nhà, mẹ có thể hạn chế việc trẻ bị dị ứng thông qua những lưu ý nhỏ dưới đây:

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Thực hiện tổng vệ sinh toàn bộ căn nhà sạch sẽ. Các đồ dùng nội thất, thảm trải, khăn trải bàn và thậm chí cả tường cũng có thể dính phải các chất bay ra từ lông của vật nuôi và khiến trẻ bị dị ứng. Các loại thảm có thể dính các chất gây dị ứng tới tận 6 tháng, vì vậy, mẹ nên thay thảm bằng loại lót sàn trơn láng (làm bằng vật liệu thích hợp như linoleum hoặc gỗ cứng).

Ngoài ra, mẹ cũng nên lựa chọn loại máy hút bụi phù hợp, đáng tin cậy để loại bỏ không chỉ lông súc vật mà còn cả bụi nhà hay các chất có thể gây dị ứng khác. Thông thường cần ít nhất khoảng 2 giờ đồng hồ để các phần tử gây dị ứng này lắng xuống sau khi hút bụi. Mẹ nên đeo khẩu trang N-95 có màng lọc mỗi khi thực hiện việc hút bụi (khẩu trang N-95 có khả năng lọc các hạt trong không khí rất hiệu quả). Ngoài ra, mẹ lưu ý là không hút bụi khi có trẻ ở bên cạnh nhé!

Tre bi di ung vat nuoi va cach phong ngua hinh anh 1

Một trong những cách phòng ngừa tình trạng trẻ bị dị ứng là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Thay đồ sau khi chơi với thú cưng

Mẹ nên rửa sạch tay cho trẻ ngay lập tức và thay đồ sau mỗi lần trẻ chơi với thú cưng. Nếu không thể giặt sạch được đồ dơ ngay thì mẹ nên để chúng ở một ngăn riêng.

Để tránh tình trạng trẻ bị dị ứng, mẹ hãy tắm rửa và gội đầu thật sạch trước khi cho trẻ lên giường ngủ để tránh đưa các chất này lên giường ngủ mẹ nhé!

Tre bi di ung vat nuoi va cach phong ngua hinh anh 2

Tắm rửa và gội đầu thật sạch trước khi cho trẻ lên giường ngủ

Không để thú cưng tiếp xúc gần bé hay các đồ nội thất, phòng ngủ

Không cho thú cưng vào phòng ngủ của trẻ, đồng thời thay thế các loại thảm trải và bộ ga trải giường trong phòng, cũng như làm sạch các loại thú nhồi bông thường xuyên. Tốt hơn hết mẹ nên hạn chế số thú nhồi bông mà trẻ ngủ chung xuống khoảng 1-2 con, và giặt sạch chúng một lần một tuần với nước khoảng 60OC. Nên bọc nệm và gối bằng chất liệu chống dị nguyên (các chất gây dị ứng) bám lên.

Nên để thú cưng tránh xa khỏi các đồ dùng nội thất. Không thứ gì có thể dính các chất bay ra từ lông của súc vật dễ hơn các miếng nệm lót ghế ngồi. Nếu như không thể thì cách tốt nhất là bọc hết các ghế ngồi hoặc sofa bằng loại vải có thể thay ra được để có thể rửa sạch dễ dàng. Không cho thú cưng vào trong phòng ngủ đồng thời hạn chế không gian mà chúng có thể đi lại trong nhà.

Ngoài ra, mẹ cũng nên đặt khay chứa thức ăn cho vật nuôi xa khỏi khu vực phòng khách, sinh hoạt của gia đình.

Cân nhắc việc nuôi thú cưng khi bé đủ lớn

Nếu bố mẹ thích nuôi thú cưng trong nhà, mà không chắc rằng trẻ có phải cơ địa dị ứng hay không, thì hãy cân nhắc đợi đến khi trẻ đủ 6 tuổi, bởi vì lúc này nếu có bị dị ứng thì các triệu chứng sẽ thường nhẹ hơn. Ví dụ, trẻ 4 -5 tuổi khi bị dị ứng với vật nuôi sẽ có dấu hiệu thở khò khè, trong khi bé khoảng 8 tuổi thì chỉ bị ho nhẹ mà thôi. Thêm vào đó mẹ cũng nên nhớ rằng khi đưa thú cưng vào nuôi trong nhà thì bé có thể sẽ không biểu hiện ra ngay các triệu chứng dị ứng, bé cần mất khoảng vài tháng tiếp xúc với vật nuôi thì mới biểu hiện các triệu chứng bị ứng.

Xem thêm: Điều trị tình trạng dị ứng ở trẻ em do vật nuôi bằng cách nào?



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Pet allergies. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/0_pet-allergies_1227644.bc?showAll=true>. [Ngày 23 tháng 09 năm 2015].
  2. Masks and N95 Respirators. Đọc thêm tại: <http://www.fda.gov/MedicalDevices/ProductsandMedicalProcedures/GeneralHospitalDevicesandSupplies/PersonalProtectiveEquipment/ucm055977.htm>. [Ngày 23 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com