Nuôi con

Trẻ em trong gia đình đơn thân

Việc làm cha, làm mẹ đơn thân sau ly hôn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của những trẻ em trong gia đình đơn thân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Có những ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực, trẻ thiếu đi sự yêu thương chăm sóc, tình cảm từ một phía.

Trẻ em trong gia đình đơn thân và những điều tích cực

Việc làm cha/ làm mẹ đơn thân vẫn có nhiều tác động tích cực đến trẻ, phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như tính cách và cách dạy dỗ con của cha mẹ.

Sự trưởng thành của con
Trẻ sống với cha hoặc mẹ đơn thân sẽ dần trưởng thành hơn qua những khó khăn mà mình gặp phải, cho trẻ kinh nghiệm để ứng phó với những nỗi thất vọng sau này. Ví dụ, trẻ có thể học cách ra quyết định sáng suốt cho các mối quan hệ của mình để tránh mắc phải những khó khăn tương tự khi chứng kiến những việc đã xảy ra giữa cha mẹ.

Trẻ em trong gia đình đơn thân thường thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, như việc trẻ thường sẵn lòng làm việc nhà giúp cha mẹ. Trẻ trở nên có trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ vì trẻ chứng kiến cách bạn tự mình xoay xở cuộc sống gia đình như thế nào. Trẻ cảm nhận được rằng mình là ưu tiên của bạn, nhưng không tự coi mình là trung tâm và nhận ra rằng bản thân trẻ cần phải đỡ đần giúp bạn một phần.

Xây dựng được tình cảm khắng khít với con cái
Việc làm cha hoặc làm mẹ đơn thân giúp bạn có cơ hội xây dựng mối liên hệ bền chặt với con bằng những hoạt động như cùng nhau xem phim, đi cắm trại hoặc mua sắm. Những hoạt động vui nhộn giúp xây dựng sự hòa hợp trong gia đình, và bạn nên dành thời gian cho những hoạt động này cùng con.

Nhằm tạo mối quan hệ khắng khít, bạn cần tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách cởi mở, giúp nuôi dưỡng mối quan hệ chân thực giữa mọi người trong gia đình với nhau.

Nhung anh huong cua gia dinh cha me don than tac dong len tre hinh anh

Trẻ em trong gia đình đơn thân chịu những tác động gì?

Những khó khăn khi làm cha/mẹ đơn thân

Sau ly hôn, trẻ sống cùng một cha hoặc mẹ, bên cạnh những điều tích cực, trẻ cũng đối mặt với một số vấn đề. Đặc biệt là các vấn đề sau:

Trẻ có những cảm xúc tiêu cực
Sau ly hôn, bạn không phải là người duy nhất cần hồi phục sau biến cố lớn đó. Ngay cả khi con bạn có vẻ thích cuộc sống sau khi cha mẹ ly hôn (vì bình yên và không có sự gây gỗ giữa các thành viên) nhưng con vẫn có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới hoặc cảm thấy xấu hổ về việc ly hôn của cha mẹ mình.

Nếu người cha/ mẹ không giữ quyền nuôi con ít gặp con thường xuyên như trước đây, trẻ có thể sẽ có cảm giác bị bỏ rơi hoặc oán hận. Trẻ cũng có thể có những ảo tưởng không thực tế về việc cha mẹ sẽ hàn gắn với nhau, hoặc trẻ sẽ có những kí ức xấu về sự gãy đổ trong hôn nhân của bạn.

Lòng tự trọng
Cho dù cha mẹ có cố gắng bù đắp như thế nào, trẻ em trong gia đình đơn thân vẫn gặp khó khăn với những vấn đề về lòng tự trọng. Trẻ sẽ sụt giảm kỳ vọng vào những mối quan hệ của chính trẻ sau này và khao khát được yêu thương, đặc biệt khi công việc của bạn bận rộn, khiến bạn không thể dành nhiều thời gian để yêu thương, chăm sóc con được.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 428 – 433.
  2. Single Parenting and Today’s Families. Đọc thêm tại: <http://www.apa.org/helpcenter/single-parent.aspx>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  3. Single Parenthood: Definition and Effects on Children. Đọc thêm tại: <http://study.com/academy/lesson/single-parenthood-definition-effects-on-children-quiz.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  4. The Effects of a Single Parent Home on a Child’s Behavior. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/83670-effects-single-parent-home-childs/>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  5. The Negative Effects of Single Parent Homes on Children. Đọc thêm tại: <http://motherhood.modernmom.com/negative-effects-single-parent-homes-children-9917.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  6. Advantages & Disadvantages for Children in a Single-Parent Family. Đọc thêm tại: <http://motherhood.modernmom.com/advantages-disadvantages-children-singleparent-family-10389.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  7. Single parent? Tips for rasing a child alone. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/childrens-health/in-depth/single-parent/art-20046774?pg=1>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com