Nuôi con

Trẻ mẫu giáo hay bắt nạt bạn bè có nên trừng phạt?

Tình trạng trẻ em bắt nạt bạn bè trên lớp ngày nay khá phổ biến. Nếu con bạn chỉ mới học mẫu giáo mà hay bắt nạt người khác, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bực mình lắm nhưng trẻ vẫn còn bé có nên trừng phạt không?

Bạn sẽ cảm thấy thật tồi tệ khi con bị phụ huynh khác tố cáo là bắt nạt bạn bè, và phản ứng đầu tiên của bạn có thể là gạt bỏ cáo buộc kia và không tin. Nhưng nếu liên tục nhiều trẻ khác hay thậm chí thầy cô nói con bạn hay bắt nạt trẻ khác, có thể bạn sẽ buộc phải xem lại tình trạng này một cách nghiêm túc.

Vì sao trẻ lại bắt nạt bạn bè?

Trẻ hay bắt nạt bạn do nhiều nguyên nhân. Một đứa trẻ được nuôi dạy trong một môi trường nơi bạo lực với người khác là chuyện thường ngày, hay nơi mà cảm giác của người khác không được xem trọng, hay việc cãi cọ chửi bới xảy ra như cơm bữa, sẽ dễ dàng hành xử tương tự khi đến trường hay khi ra đời. Đó là lý do vì sao cha mẹ hay hà hiếp người khác sẽ có những đứa con chuyên đi bắt nạt bạn bè.

Trẻ mẫu giáo hay bắt nạt bạn bè có nên trừng phạt

Bạo lực gia đình có thể là nguyên nhân bé bắt nạt bạn bè

Tuy vậy, ăn hiếp bạn khác cũng có thể là một cách trẻ đang giải tỏa tâm trạng bức bối. Trẻ khi không được phép giải tỏa căng thẳng khi ở nhà, sẽ tìm cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực này ở một nơi khác, và việc ức hiếp người khác là một giải pháp hoàn hảo. Cảm giác thiếu thốn và không hạnh phúc cũng có thể khiến trẻ muốn bắt nạt bạn, vì làm vậy giúp trẻ cảm thấy có quyền lực. Đôi khi, áp lực từ bạn bè cũng là nguyên nhân. Nếu bạn bè của trẻ chuyên bắt nạt bạn khác, trẻ có thể sẽ bắt nạt theo để giữ tình bạn.

Cha mẹ cần làm gì khi biết con bắt nạt bạn bè?

Nếu bạn nghi ngờ con mình bắt nạt bạn bè, hay có ai đó báo cho bạn hay, hãy xem xét các bằng chứng một cách cẩn thận. Có thể lời cáo buộc là đúng.
Hãy xem xem những yếu tố nào lại khiến trẻ lại hành xử như vậy. Nói với trẻ rằng bạn biết trẻ đang bắt nạt bạn, và muốn tình trạng này chấm dứt. Cho dù trẻ có chối tội, hãy cứ tiếp tục giải thích vì sao bạn không thích mọi hành vi hay cách thức bắt nạt nào. Tuyệt đối không trừng phạt trẻ bằng cách đánh mắng một cách bạo lực.

Trẻ mẫu giáo hay bắt nạt bạn bè có nên trừng phạt hình ảnh 2

Giải thích cho con hiểu rằng bạn không thích con bắt nạt bạn bè dưới mọi hình thức

Có thể chỉ cần qua cuộc nói chuyện này trẻ sẽ không tiếp tục nữa. Hãy khuyến khích con nghĩ về bạn mà mình ức hiếp, vì có thể trẻ chưa từng nghĩ tới hành động của mình có ảnh hưởng xấu thế nào đến bạn khác, mà chỉ thấy làm vậy là vui. Do đó hãy giải thích cho con, rằng bạn ấu sẽ cảm thấy kinh khủng ra sao khi bị bắt nạt. Sau đó hãy thảo luận về việc này với con thường xuyên, không phải để quản lý trẻ, mà để trẻ biết rằng bạn quan tâm tới mọi vấn đề của con. Chỉ cần bạn để ý một cách tích cực, trẻ sẽ giảm dần ý muốn bắt nạt bạn khác. Vì có một số trường hợp, trẻ bắt nạt bạn bè khác để bố mẹ chú ý đến mình nhiều hơn bạn nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 139

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com