Nuôi con

Trẻ sơ sinh trong những ngày đầu tiên

Tiếp tục chuỗi bài về chân dung trẻ sơ sinh, mekhonghoanhao sẽ giúp các bạn hiểu và hình dung được về trẻ sơ sinh trong những ngày đầu tiên.

Hôm nay, nhân lúc rảnh rỗi sau khi vừa tu ti mẹ xong, tớ sẽ kể cho các cậu nghe tiếp về cái ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời tớ. Cái ngày mà đang yên đang lành bị bắt phải chui ra và được mọi người đổi tên từ thai nhi sang trẻ sơ sinh ấy.

Vì mẹ sinh thường nên lúc chui ra khỏi bụng mẹ đầu tớ không những có dáng thuôn dài mà còn có vài vết sưng đỏ nữa. Khi ấn nhẹ vào chỗ sưng đó có thể để lại dấu tay luôn ấy. Nhưng mà những vết sưng như vậy là bình thường thôi và sẽ biến mất sau vài ngày.

Có bạn lúc sinh ra bị chèn ép mạnh quá nên có bướu máu dưới da (cephalohematoma) ở một bên đầu. Loại bướu máu này không nghiêm trọng, nó chỉ là một dạng chảy máu dưới da (bên ngoài hộp sọ chứ không phải trong não) và tầm 6-10 tuần là hết ngay í mà. Dù vậy thì ba mẹ các bạn ấy cũng phải rất cẩn thận khi chăm sóc bạn í vì những vật nhọn như móng tay, lược có thể khiến bướu máu này bị nhiễm trùng đấy.

chan-dung-tre-so-sinh-p2-hinh-anh1

Bướu máu dưới da xuất hiện ở một số trẻ sơ sinh

Mọi trẻ sơ sinh khi sinh ra đều có 2 điểm mềm mềm gọi là thóp (mỏ ác) trên đỉnh đầu. Dĩ nhiên là tớ cũng không ngoại lệ. Đó là chỗ trên xương đầu tớ đang phát triển và sẽ dần khớp lại với nhau đấy. Chỗ mềm phía trước, từ đỉnh đầu đến trán thì lớn hơn ở phía sau ót. Ba mẹ tớ ban đầu rất sợ chạm vào vùng này mỗi khi đội nón hay tắm cho tớ. Nếu mà biết nói thì tớ sẽ trấn an ba mẹ tớ ngay bởi vì chỗ đó tuy chưa được hộp sọ bao phủ hết nhưng lại được có 1 lớp màng dày, chắc chắn bao bọc để bảo vệ bộ não của tớ rồi.

Khi mới ra đời thì tóc tớ có màu nâu nhạt, lưa thưa có mấy cọng thôi. Nhưng cũng có bạn tóc đen, xoăn hoặc không. Nói chung là chẳng bạn nào giống bạn nào. Chỉ có giống nhau ở chỗ sau 6 tháng thì mấy bạn tóc này thi nhau rụng sạch và sau đó sẽ mọc một lớp tóc mới. Lớp tóc mới này có thể không giống như tóc cũ, nhưng nó sẽ là “tóc chính thức” khi chúng mình trưởng thành luôn đấy.

chan-dung-tre-so-sinh-p2-hinh-anh2

Tóc của bé sơ sinh sẽ khác nhau

 Do nằm trong bụng mẹ tận 9 tháng nên sẽ có 1 lượng hoocmon từ mẹ truyền sang cho tớ. Điều này giải thích cho việc tại sao mới sinh mà ngực tớ hơi “nảy nở” chút chút, thậm chí còn có thể tiết ra một chút sữa non nữa. Không phải do tớ là con gái nha, con trai cũng bị giống vậy luôn hihi.Thường thường thì khoảng 1 hoặc vài tuần là hết. Tuy có vài giọt sữa nhưng mà tớ không cho ai tu ti đâu nha, tại vì nếu ấn vào là ngực tớ sẽ bị sưng, thậm chí nhiễm trùng luôn.

chan-dung-tre-so-sinh-p2-hinh-anh3

Ngực trẻ sơ sinh hơi “nảy nở” chút chút

Ngoài ra, đối với các bạn là con gái giống như tớ thì còn tiết ra dịch nhầy từ âm đạo. Chất dịch này chẳng gây hại gì đâu nhưng chắc sẽ khiến bố mẹ chúng ta bối rối đấy nhỉ.

Nếu để ý kĩ những khi tớ khóc, bố mẹ sẽ thấy bụng tớ có 1 chỗ hơi phồng. Đấy là chứng thoát vị rốn thường xuất hiện quanh cuốn rốn/rốn , hoặc có khi nằm ở chỗ đường mờ mờ nối từ rốn xuống phần bụng dưới í. Bố mẹ tớ hỏi bác sĩ rất kĩ trước khi cho tớ xuất viện để biết cách chăm sóc tớ đấy.

Bộ phận sinh dục của tớ có màu hơi đỏ và cũng hơi lớn so với cơ thể bé xíu. Đối với các bạn trai thì phần bìu có thể mịn màng hoặc không, có bạn to có bạn lại nhỏ. Có 1 điều thú vị là bìu của mấy bạn nam cứ chạy lên chạy xuống lung tung ấy. Nhưng điều này cũng không có gì bất thường đâu nhe.

chan-dung-tre-so-sinh-p2-hinh-anh4

Chân dung trẻ sơ sinh

Tuy nhiên có một điều mà ba mẹ các bạn trai cần lưu ý. Một số bạn có hiện tượng tràn dịch màng tinh (hydrocele), đây là chứng ứ dịch trong bìu thường thấy ở bạn nam sơ sinh, thường hết trong 3 đến 6 tháng đầu. Nếu tự nhiên bìu hoặc vùng bẹn của bạn ấy sưng phồng hoặc phình to dai dẳng hoặc có vẻ như trầm trọng hơn khi bạn ấy khóc thì ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. Vì rất có thể đó là triệu chứng của thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh!

Lúc mới sinh, bao quy đầu của các bạn nam hầu hết sẽ che kín dương vật và không thể kéo phần quy đầu này ra phía sau như những bạn lớn hơn hay đàn ông trưởng thành. Trên đầu dương vật sẽ có một lỗ nhỏ để các bạn có thể đi tiểu. Nếu các bạn nam bị hẹp bao quy đầu  khiến cho việc đi tiểu rất khó khăn có thể được làm tiểu phẩu cắt bao quy đầu. Còn bình thường thì bao quy đầu sẽ tự tách khỏi dương vật sau một vài năm thôi.

Mẹ sau khi sinh tớ xong còn phải ở lại bệnh viện vài ngày để các bác sĩ theo dõi sức khoẻ của tớ bằng cách quan sát những lần đầu tớ đi tiêu, tiểu. Thường thì tớ sẽ đi tiêu lần đầu khoảng 1 ngày sau sinh. Ruột tớ sẽ thải ra một chất màu xanh lục hoặc xanh lục đen, hơi dính gọi là phân su, thỉnh thoảng còn có 1 chút máu nữa. Đấy là do lúc sinh ra hay khi tu ti tớ “nuốt nhầm” một ít máu.

Điều này không gây hại tí gì đâu. Dù vậy thì lúc đầu mẹ tớ có hơi hoảng và hỏi bác sĩ vì hoàn toàn có thể là do một nguyên nhân nào khác.

chan-dung-tre-so-sinh-p2-hinh-anh5

Mẹ và trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, nếu bạn bé nào sinh được 2 ngày rồi mà không chịu đi tiêu thì các bác sĩ sẽ phải kiểm tra xem bạn í có vấn đề gì về ruột không đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA
  2. Bệnh hiếm gặp – Tràn dịch màng tinh hoàn bụng. Tham khảo tại: <http://nld.com.vn/suc-khoe/benh-hiem-gap-tran-dich-mang-tinh-hoan-bung-2014011310492832.htm>. [Ngày 06 tháng 10 năm 2014]
  3. Trẻ sơ sinh thế nào là bình thường. Tham khảo tại: <http://www.bekhoebengoan.net/2014/05/tre-so-sinh-the-nao-la-binh-thuong-phan-3.html>. [Ngày 06 tháng 10 năm 2014]
  4. Tràn tinh dịch mạc (bìu nước). Tham khảo tại: <http://phanvanhoang.blogspot.com/2012/11/tran-dich-tinh-mac-biu-nuoc.html>. [Ngày 06 tháng 10 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com