Nuôi con

Tuổi dậy thì ở nam giới và những thay đổi thể chất

Tuổi dậy thì ở nam kéo dài bao lâu nhỉ? Ấy là bắt đầu vào giai đoạn 10 – 14 tuổi đó bạn à. Đây là khoảng thời gian trẻ bắt đầu phát triển thành người lớn với nhiều thay đổi lớn. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến cách nhìn nhận, cảm nhận, suy nghĩ và quan hệ với những người khác.

Tuổi dậy thì ở nam giới thường xảy ra vào giai đoạn 10 – 14 tuổi. Tuy nhiên, không có gì là bất thường nếu trẻ dậy thì sớm vào lúc 9 tuổi hoặc dậy thì muộn vào lúc 16 tuổi. Trong giai đoạn này trẻ sẽ có nhiều thay đổi về thể chất.

1. Tuổi dậy thì ở nam – Thay đổi cả chiều cao và cân nặng

Dậy thì khiến cơ thể trẻ trai có sự phát triển chiều cao tăng vọt, trung bình 10,4 cm mỗi năm. Giai đoạn bắt đầu phát triển chiều cao là 10 – 16 tuổi, và tăng trưởng nhanh nhất ở giai đoạn 12 – 15 tuổi. Các trẻ trai sẽ đạt đến chiều cao của người trưởng thành ở giai đoạn 13 – 17 tuổi.

Mặc dù các trẻ trai đạt đến chiều cao của người lớn chậm hơn các trẻ gái, nhưng trẻ trai sẽ phát triển cao hơn các trẻ gái cùng trang lứa. Vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến chiều cao tiềm năng như yếu tố di truyền và dinh dưỡng, cũng như một số tình trạng y tế và thuốc men có ảnh hưởng tới tiêu hóa và sự thèm ăn.

Trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao, đầu, bàn tay và bàn chân của trẻ sẽ phát triển đầu tiên. Kế tiếp trẻ sẽ phát triển cánh tay và chân, cuối cùng thân mình và vai sẽ phát triển để bắt kịp với toàn cơ thể.

Tuổi dậy thì ở nam giới và những thay đổi thể chất

Tuổi dậy thì ở nam sẽ khiến chiều cao tăng vọt trung bình 10,4cm mỗi năm

2. Tuổi dậy thì ở nam – Thay đổi cả kết cấu cơ thể nữa cơ

Bên cạnh sự thay đổi lớn về chiều cao, khi bước vào tuổi dậy thì ở nam giới, các trẻ trai vị thành niên còn trải qua sự thay đổi trong kết cấu cơ thể, ví dụ: tỷ lệ lượng mỡ và cơ thịt trong cơ thể. Lượng cơ thịt ở các trẻ trai vị thành niên gia tăng nhiều trong giai đoạn dậy thì do sự gia tăng của các hormone nam giới như testosterone, hormone làm tăng lượng cơ.

Nhìn chung, cơ thể thẳng và vuông của các trẻ trai sẽ trở nên nở nang hơn ở vai và hẹp dần lại ở eo, tạo thành hình dáng tam giác quen thuộc của người đàn ông. Cánh tay và chân sẽ trở nên vạm vỡ và to lớn hơn.

Tuy nhiên trong giai đoạn dậy thì ở nam, các yếu tố như di truyền, dinh dưỡng và các bài tập luyện cơ bắp có thể chi phối việc hình thành cơ bắp. Nếu trẻ vị thành niên chơi thể thao, tập tạ hoặc tập thể dục hàng ngày, cơ thể của trẻ có thể có lượng cơ bắp như mong muốn. Nhiều trẻ trai vị thành niên sẽ tự ý thức về cơ thể của mình nếu trẻ cảm thấy mình chưa phát triển cơ bắp bằng bạn bè.

Tuổi dậy thì ở nam giới và những thay đổi thể chất hình ảnh 2

Tuổi dậy thì ở nam kéo dài bao lâu? Ấy là từ 10 – 14 tuổi vậy nên hãy năng tập luyện để có cơ thể cường tráng

3. Tuổi dậy thì ở nam – Phát triển ngực 

Khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì ở nam giới, hầu hết các trẻ trai đều trải qua cảm giác nhức và căng xung quanh núm vú của mình. Khoảng ¾ các trẻ trai, nếu không nói là nhiều hơn, sẽ thật sự phát triển phần ngực, đây là kết quả của phản ứng hóa sinh khi một số testosterone chuyển hóa thành estrogen.

Trong hầu hết thời gian này, khối ngực phát triển có đường kính lên đến 5 cm dưới núm vú. Đôi khi, ngực có thể phát triển hơn nữa và dẫn tới hiện tượng vú to ở nam giới. Trẻ trai thừa cân có thể gặp hiện tượng này do các mô mỡ thừa trên ngực.

Sự phát triển này có thể gây rắc rối cho một đứa trẻ đang trong quá trình cố gắng thiết lập sự nam tính của mình. Các trẻ sẽ bớt lo lắng hơn khi biết rằng hiện tượng trên sẽ biến mất sau 1 – 2 năm. Có những trường hợp hiếm hoi khi các mô thừa không giảm sau nhiều năm hoặc vú trở nên to quá khổ, phẫu thuật thẩm mỹ có thể được can thiệp vào các trường hợp này.

4. Phát triển tinh hoàn và bìu khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì

Việc tăng gần như gấp đôi kích thước của tinh hoàn và bìu là dấu hiệu báo hiệu cho giai đoạn bước vào tuổi dậy thì ở nam giới. Khi tinh hoàn tiếp tục phát triển, phần da bìu sẽ trở nên sậm màu, lớn hơn, mỏng, trĩu xuống và có nhiều chấm u nhỏ, đây là những nang lông.

Ở hầu hết các trẻ trai, một bên tinh hoàn (thường là bên trái), sẽ thấp hơn so với bên kia.

5. Tuổi dậy thì ở nam – Còn phát triển dương vật nữa ạ!

Bộ phận sinh dục của một trẻ trai sẽ đạt tới kích thước như của một người trưởng thành ở độ tuổi 13 – 18. Dương vật sẽ phát triển chiều dài trước, sau đó là chiều ngang.

Các chàng trai vị thành niên thường dành nhiều thời gian để xem xét kỹ “cậu bé” của mình và lén lút (hoặc công khai) so sánh cái của mình với cái của những cậu trai khác. Hoặc trẻ có thể thắc mắc khi chúng nhận thấy một số đứa bạn của mình có bao quy đầu còn chúng lại không (hoặc ngược lại). Cha mẹ có thể giải thích cho trẻ hiểu hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có cái nhìn chuyên môn hơn và làm trẻ yên tâm hơn.

Tuổi dậy thì ở nam giới và những thay đổi thể chất hình ảnh 3

Dậy thì ở năm kéo dài bao lâu nhỉ?

6. Khả năng sinh sản cũng thay đổi khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì

Khi bước vào tuổi dậy thì ở nam giới, các trẻ trai có khả năng sinh sản khi xuất tinh lần đầu tiên, thường xảy ra khoảng 1 năm sau khi tinh hoàn bắt đầu lớn.

Tinh hoàn giờ đây có khả năng sản sinh tinh trùng ngoài testosterone, trong khi tuyến tiền liệt, hai túi tinh và hai tuyến khác (được gọi là tuyến Cowper) sản sinh ra chất dịch kết hợp với tinh trùng tạo thành tinh dịch. Mỗi lần xuất tinh, một lượng khoảng một muỗng nhỏ tinh dịch chứa 200 đến 500 triệu tinh trùng.

7. Xuất hiện “giấc mơ ướt” và cương cứng không chủ ý

Một đứa trẻ có thể có ý thức về việc thủ dâm để xuất tinh vào lần đầu tiên xuất tinh của mình. Hoặc sự kiện then chốt đánh dấu sự trưởng thành về mặt sinh dục này có thể xảy ra vào ban đêm trong khi trẻ đang ngủ. Trẻ thức dậy với bộ đồ ngủ ẩm ướt và tự hỏi rằng hay là mình tè dầm trên giường. Mộng tinh hoặc “giấc mơ ướt” không nhất thiết là đỉnh điểm của một giấc mơ tình dục có định hướng.

8. Sự thay đổi giọng nói khi trẻ dậy thì

Ngay sau thời điểm phát triển tăng vọt, thanh quản của trẻ trai lớn lên, dây thanh quản cũng thế. Trong một thời gian ngắn, giọng nói của trẻ trai sẽ đôi lúc bị “bể” do giọng nói đang dần trở nên trầm hơn. Khi thanh quản đã đạt đến kích thước của người trưởng thành, sự bể giọng sẽ chấm dứt.

9. Lông trên cơ thể cũng phát triển

Với tác dụng của testosterone, sự thay đổi tiếp theo trong tuổi dậy thì ở nam giới đến nhanh chóng. Một ít lông tơ sáng màu xuất hiện ở gốc dương vật. Số lông này trở nên tối màu, xoăn và thô hơn sau đó.

Sau ít năm, lông mọc ra tới đùi, rốn. Khoảng 2 năm sau khi xuất hiện lông mu, các vùng khác của cơ thể cũng phát triển lông như chân, cánh tay, dưới cánh tay, ngực và phát triển râu ở mặt.

10. Dậy thì ở nam – Xuất hiện mụn trứng cá và mùi cơ thể

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, các hormone tăng lên gây ra mụn ở mặt, cơ thể và các hormone cũng làm tăng sự tiết mồ hôi, gây ra mùi cơ thể nặng hơn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Physical Development in Boys: What’s to expect. Đọc thêm tại: <https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/gradeschool/puberty/Pages/Physical-Development-Boys-What-to-Expect.aspx>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  2. Puberty in Boys. Đọc thêm tại: <http://www.merckmanuals.com/home/men-s-health-issues/biology-of-the-male-reproductive-system/puberty-in-boys>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  3. Puberty: Changes for Males. Đọc thêm tại: <http://www.pamf.org/teen/health/puberty/physicalchanges.html>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  4. Puberty: Normal Growth and Development in Boys. Đọc thêm tại: <http://www.uofmchildrenshospital.org/healthlibrary/Article/89559>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  5. Adolescent Physical Development. Đọc thêm tại: <http://www.sevencounties.org/poc/view_doc.php?type=doc&id=41153&cn=1310>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  6. What’s Normal for Teens Devlopment. Đọc thêm tại: <http://www.extension.umn.edu/family/families-with-teens/resources-parents/whats-normal-for-teen-development/biological-and-physical-changes/>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
  7. Puberty for girls. Đọc thêm tại: <http://www.shinesa.org.au/health-information/puberty/physical-development-of-girls/>. [Ngày 9 tháng 7 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com