Hiếm muộn

Tuổi tác có phải là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới có rất nhiều, trong số có tắc ống dẫn trứng và các vấn đề về rụng trứng. Phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ cao hơn gặp các tình trạng này so với các bạn trẻ.

Vậy, tuổi tác có phải là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ?

Có rất nhiều chị em phụ nữ vì nhiều lý do mà chần chừ mãi đến 30 hay 40 tuổi mới có con. Tuy nhiên, chị em có biết rằng, tuổi tác ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng mang thai của phụ nữ hay đó có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ.

Theo nghiên cứu, khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần khi bạn bước vào tuổi 30, và giảm sút nhanh chóng sau tuổi 35. Phần lớn chị em phụ nữ có thể thụ thai tự nhiên và sinh ra một em bé khỏe mạnh nếu như có thai ở độ tuổi 35.

Tuổi tác có phải là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần khi phụ nữ 30 tuổi và giảm nhanh chóng sau 35 tuổi

Sau 35 tuổi, tỷ lệ phụ nữ bị vô sinh, sẩy thai hoặc sinh ra bé mắc một bệnh lý hay dị tật nào đó tăng lên đáng kể. Vào khoảng 40 tuổi, chỉ có 2 trong 5 cặp vợ chồng mong con có thể có con được.

Tại sao phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng vô sinh càng cao?

Lý do là vì càng lớn tuổi bạn càng có khả năng gặp các vấn đề về rụng trứng và tắc ống dẫn trứng. Những rắc rối xung quanh việc rụng trứng có thể là do:

  • Số lượng trứng dự trữ trong buồng trứng sụt giảm theo tuổi tác. Vì vậy, càng lớn tuổi, bạn càng có ít trứng chất lượng tốt hơn, từ đó làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể mua một bộ kit để kiểm tra số lượng trứng có trong buồng trứng, tuy vậy bộ kit này không thể đánh giá được chất lượng trứng cho bạn. Việc có ít trứng chất lượng tốt trong trường hợp này chính là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ.
  • Có khoảng 1% chị em phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường, điều này sẽ ngăn chặn sự rụng trứng sớm hơn, trước cả khi chị em bước vào tuổi 40.
  • Khi bạn bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt có thể trở nên thất thường hơn trước kéo theo sự rụng trứng cũng không đều và làm cho cách tính ngày rụng trứng trở nên khó hơn trước nhiều.

Tuổi tác có phải là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ hình ảnh 2

 

Phụ nữ lớn tuổi thường gặp vấn đề về tắc ống dẫn trứng
  • Nhiễm trùng hoặc mắc một số bệnh lý nào đó cũng có thể làm tắc ống dẫn trứng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Phụ nữ càng lớn tuổi càng có khả năng mắc một bệnh nào đó trong một thời gian dài mà không hay biết để điều trị. Ví dụ như bệnh Chlamydia, nếu không được điều trị có thể dẫn đến viêm vùng chậu, tắc ống dẫn trứng. Điều này làm chặn hoàn toàn sự thụ tinh hoặc làm gia tăng nguy cơ gặp thai ngoài tử cung.
Ngoài ra một số vấn đề khác cũng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em:
  • Lạc nội mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc tử cung lạc chỗ là tình trạng nội mạc tử cung (lớp màng lót phủ bề mặt tử cung) phát triển bên ngoài tử cung. Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30-40. Lạc nội mạc tử cung có thể làm cho ống dẫn trứng trở nên dày hơn do hình thành sẹo. Một khi ống dẫn trứng bị tổn thương cũng có thể làm gia tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung.
  • U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi, tình trạng này có thể làm cho chị em gặp phải vấn đề về sinh sản.

Và thêm một vấn đề cũng không kém quan trọng là càng lớn tuổi bạn càng có nguy cơ bị béo phì, vì vậy nếu bạn đang bị béo phì thì cần có thực đơn giảm cân hợp lý ngay từ bây giờ bởi vì nhiều nghiên cứu cho rằng những chị em bị béo phì có thể khó có thai hơn những người khác đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Your age and fertility. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/a6155/your-age-and-fertility>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
  2. Could I have a fertility problem. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/a3535/could-i-have-a-fertility-problem>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
  3. What causes overweight and obesity. Đọc thêm tại: <http://www.nhlbi.nih.gov/health/health-topics/topics/obe/causes>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
  4. Endometriosis. Đọc thêm tại: <http://womenshealth.gov/publications/our-publications/fact-sheet/endometriosis.html>. [Ngày 30 tháng 4 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com