Chăm sóc bà bầu

Uống thuốc khi mang thai: Sai một ly, đi ngàn dặm!

Tuyệt đối không uống thuốc khi mang thai là suy nghĩ của rất nhiều mẹ vì sợ thuốc ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Suy nghĩ đó không sai nhưng cũng không đúng hoàn toàn, vì uống thuốc sai cách có thể dẫn đến dị tật thai nhi, nguy hiểm hơn là sinh non, sảy thai. Nhưng nếu bắt buộc phải uống và được bác sĩ kê đơn cẩn thận thì mẹ cũng đừng lo lắng quá.

Bạn biết không, có một số loại thuốc được xem là an toàn đối với phụ nữ mang thai và những loại thuốc này có thể giúp ích nếu bạn bị nghẹt mũi hay đau đầu. Một số loại thuốc khác không được khuyến cáo sử dụng khi mang thai 3 tháng đầu, hoặc chỉ được sử dụng cho một tình trạng đặc biệt nào đó khi có kê đơn của bác sĩ. Ngoài ra, cũng có nhiều loại mà nếu bạn uống thuốc khi mang thai có thể gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Dưới đây là một số loại thuốc thông thường mà phụ nữ mang thai nên quan tâm:

Tylenol. Acetaminophen hay Paracetamol thường được cho phép dùng trong thời gian ngắn trong thời kỳ mang thai, nhưng để chắc chắn hơn thì bạn hãy hỏi bác sĩ về liều dùng thích hợp trước lần đầu tiên bạn uống thuốc.

Uống thuốc khi mang thai đúng cách

Uống thuốc khi mang thai đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Aspirin. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn không dùng aspirin, đặc biệt là trong 3 tháng cuối vì Aspirin có thể gây một số vấn đề cho trẻ sơ sinh, cũng như các biến chứng trước và trong quá trình sinh con như gây chảy máu nhiều. Một số nghiên cứu khuyên rằng dùng liều rất thấp aspirin có thể giúp ngăn ngừa tiền sản giật trong một vài trường hợp, nhưng tốt hơn là để bác sĩ cho phép bạn được dùng hay không.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác còn cho thấy dùng liều thấp Aspirin chung với thuốc làm loãng máu Heparin có thể giảm tỉ lệ sẩy thai ở một số phụ nữ mắc hội chứng kháng thể kháng phospholipid (APS). Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé thì bạn nên lưu ý chỉ có bác sĩ mới có thể cho biết những loại thuốc này có an toàn cho mẹ hay không và trong hoàn cảnh nào.

Advil hay Motrin (Ibuprofen): có thể được dùng một cách thận trong lúc mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối vì trong khoảng thời gian này thuốc có những tác dụng không tốt cho mẹ và bé cũng như Aspirin vậy. Vì vậy, loại thuốc này nếu có chỉ dẫn đặc biệt của bác sĩ thì mới có thể được sử dụng.

Aleve. Naproxen, một loại thuốc kháng viêm không phải steroid (NSAID) không nên dùng trong lúc mang thai.

Thuốc xịt mũi. Nếu dùng trong khoảng thời gian ngắn để trị nghẹt mũi thì hầu hết các loại thuốc xịt mũi không gây hại. Hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn liều lượng cũng như nhãn hiệu phù hợp. Dung dịch xịt mũi nước muối sinh lý hay muối biển luôn an toàn cho phụ nữ mang thai.

Việc uống thuốc khi mang thai không cẩn thận sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, tuyệt đối không mua thuốc và tự ý uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ bạn nhé.

Antacids. Nếu bạn bị chứng ợ nóng mà không hết (thường các mẹ mang thai rất hay bị ợ nóng nhiều) thì thường có thể dùng các thuốc như Tums hay Rolaids (cộng thêm việc bổ sung can xi trong khi uống nữa). Nhưng bạn hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn đúng liều dùng.

Thuốc trợ khí. Nhiều bác sĩ sẽ cho phép dùng các loại thuốc trị đầy hơi như Gas-X trong những trường hợp đầy hơi gây khó chịu khi mang thai.

Kháng histamin. Không phải tất cả các loại kháng Histamin đều an toàn trong thời kỳ mang thai nhưng có vài loại sẽ được bác sĩ cho phép dùng, trong đó Benadryl là loại phổ biến nhất. Claritin cũng được xem như an toàn nhưng phải trao đổi với bác sĩ vì không phải lúc nào cũng an toàn, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhiều bác sĩ cũng cho phép bà bầu dùng chlorpheniramine (Chlor-Trimeton) và triprolidine ở một giới hạn cơ bản.

Các loại thuốc an thần. Unisom, Tylenol PM, Sominex, Nytol, Ambien và Lunesta nhìn chung thường an toàn trong thời gian mang thai và được nhiều bác sĩ cho phép dùng trong thời gian ngắn và thỉnh thoảng mới dùng đến. Nhưng bạn cũng phải trao đổi trước với bác sĩ mỗi khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Thuốc làm thông mũi (Decongestant). Sudafed được xem là loại thuốc làm thông mũi đường uống an toàn nhất nếu bạn bắt buộc phải dùng trong khi mang thai, miễn là trong giới hạn cho phép nhưng cũng phải cần trao đổi với bác sĩ về liều lượng dùng cụ thể.

Thuốc trị tiêu chảy. Hầu hết các loại thuốc này đều không được khuyến cáo dùng trong khi mang thai. Hai loại Keopectate và Pepto-Bismol chứa salicylate – một thành phần hoạt động được coi là cấm dùng lúc mang thai. Do đó hãy hỏi bác sĩ cách an toàn hơn để bạn có thể làm nhằm đối phó với tiêu chảy khi mang thai (như sử dụng biện pháp nào hiệu quả để chống mất nước trước chẳng hạn).

Uống thuốc khi mang thai đúng cách hình ảnh 2

Uống thuốc khi mang thai phải theo chỉ dẫn của bác sĩ

Kháng sinh. Nếu một bác sĩ có uy tín kê kháng sinh cho bạn khi mang thai thì do loại vi khuẩn bạn nhiễm gây nguy hiểm hơn là tác dụng phụ của kháng sinh (nhiều loại kháng sinh hoàn toàn an toàn). Mẹ thường được cho uống các loại kháng sinh thuộc họ penicillin hay erythromycin. Một số loại kháng sinh không được khuyến cáo dùng (như tetracyclin), vì vậy hãy đảm bảo rằng khi bác sĩ kê kháng sinh cho bạn thì họ phải biết là bạn đang mang thai.

Thuốc chống trầm cảm. Nếu trầm cảm không được điều trị khi mẹ đang mang thai có thể gây nhiều ảnh hưởng bất lợi cho trẻ. Mặc dù các nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc chống trầm cảm vào thời kỳ mang thai đến bào thai đang có sự thay đổi, nhưng có một số loại thuốc có thể dùng an toàn, còn những loại thuốc khác thì cần hoàn toàn tránh đụng đến, và một số loại thì tùy trường hợp. Để an toàn, mẹ có thể áp dụng các liệu pháp tâm lý hoặc mat xa nhẹ nhàng thay vì sử dụng thuốc chống trầm cảm. Xem thêm Điều trị trầm cảm khi mang thai.

Thuốc chống buồn nôn. Unisom Sleep Tabs (chứa kháng histamine doxylamine) được dùng chung với vitamin B6 giúp giảm các triệu chứng ốm nghén nhưng bạn chỉ nên dùng khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Tác dụng phụ của loại thuốc này trong ngày là gây buồn ngủ.

Kháng sinh bôi ngoài da. Một lượng nhỏ kháng sinh bôi ngoài da như Bacitracin hay Neosporin an toàn khi mang thai.

Steroids bôi ngoài da. Lượng nhỏ hydrocortisone dùng ngoài da như Cortaid an toàn cho phụ nữ mang thai.

Uống thuốc khi mang thai nếu không cẩn thận là sai 1 li, đi một dặm đó, bạn nhớ tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ thay vi tự ý mua và sử dụng nhé.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Taking Medicine During Pregnancy: Safe and Unsafe Medication, && http://www.webmd.com/baby/guide/taking-medicine-during-pregnancy
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com