Mang thai

Vài thông tin hữu ích khi siêu âm thai 3 tháng đầu thai kỳ

Việc siêu âm thai 3 tháng đầu thai kỳ vô cùng quan trọng nhằm xác định chính xác bạn đã có thai, đồng thời kiểm tra được tình trạng của thai nhi. Đặc biệt, mẹ cần đi siêu âm thai để bước đầu tầm soát dị tật bẩm sinh cho bé.

Siêu âm thai nhi là gì?

Siêu âm là một trong những xét nghiệm sàng lọc đơn giản nhất. Phương pháp này sử dụng sóng âm tần số cao mà tai người không thể nghe được để quan sát và kiểm tra thai nhi thay vì dùng tia X.

Trong hầu hết trường hợp, siêu âm cho kết quả khá chính xác. Tuy nhiên, khi tầm soát dị tật bẩm sinh, đôi khi phương pháp này cũng cho ra kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả (kết quả cho thấy thai nhi hoàn toàn bình thường nhưng thực chất lại không và ngược lại).

Mục đích của việc siêu âm thai 3 tháng đầu

  • Xác nhận có thai hay không
  • Xác định tuổi thai
  • Xác định số lượng thai trong tử cung
  • Xác định nguyên nhân chảy máu (nếu có)
  • Xác định vị trí vòng tránh thai (nếu có) trong tử cung tại thời điểm thụ thai
  • Xác định vị trí thai nhi trước khi tiến hành sinh thiết gai nhau (CVS) hoặc chọc ối
  • Đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể.

Siêu âm thai nhi được thực hiện như thế nào?

Thông thường, siêu âm thai sẽ được thực hiện qua ngã bụng, bác sĩ dùng thiết bị cầm tay (bộ chuyển đổi) dò trên bụng mẹ. Tuy nhiên, ở 3 tháng đầu thai kỳ, siêu âm thường được tiến hành qua ngã âm đạo hơn.

Quy trình thực hiện có thể kéo dài từ 5 đến 30 phút và hoàn toàn không gây đau đớn gì cả mẹ nhé. Nếu siêu âm qua ngã bụng, mẹ có thể được yêu cầu uống nhiều nước và nhịn tiểu trước khi siêu âm đấy.

Vài thông tin hữu ích khi siêu âm thai 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ có thể siêu âm thai 3 tháng đầu qua ngã bụng

Dù siêu âm theo ngã nào, mẹ cũng sẽ được đặt nằm ngửa. Quy trình như sau:

  • Nếu qua ngã bụng: Bác sĩ sẽ thoa một loại gel đặc biệt lên bụng mẹ nhằm giảm sự ngăn cách giữa da và đầu dò siêu âm, sóng siêu âm sẽ truyền tốt hơn. Sau khi thoa, bác sĩ sẽ di chuyển chầm chậm qua lại đầu dò siêu âm trên bụng mẹ.
  • Nếu qua ngã âm đạo: Đầu dò siêu âm tất nhiên sẽ được đưa vào âm đạo của mẹ. Sóng siêu âm khi gặp thai nhi sẽ tạo ra những sóng dội ngược lại và tạo ra hình ảnh bé trên màn hình.

Siêu âm thai nên thực hiện khi nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân thực hiện, mẹ có thể được siêu âm thai tại bất kỳ thời điểm nào trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Mẹ biết không, sau 4 tuần rưỡi từ kỳ kinh cuối cùng của mẹ, siêu âm đã có thể nhìn thấy túi thai và sau 5 – 6 tuần đã có thể phát hiện được tim thai rồi đấy (tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể phát hiện sớm như thế mẹ nhé).

Siêu âm cho thai nhi liệu có an toàn?

Sau rất nhiều năm nghiên cứu và sử dụng lâm sàng, cho đến nay người ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ nguy cơ nào liên quan đến siêu âm cả. Rất nhiều bác sĩ đều đề xuất các mẹ nên siêu âm ít nhất một lần trong thai kỳ.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia lại cho rằng chỉ nên siêu âm thai nhi khi có dấu hiệu bất thường. Mẹ đọc thêm bài: Sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ – Bước đầu tầm soát dị tật thai nhi để hiểu rõ hơn nhé!




  1. Heidi Murkoff Sharon Mazel, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman, New York (p.59 – 63)
  2. First trimester ultrasound: What to expect. Đọc thêm tại: <http://allparenting.com/my-pregnancy/articles/946335/first-trimester-ultrasound-what-to-expect>. [Ngày 15 tháng 01 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com