Mẹ đảm

Vật vã kiếm người trông trẻ khi chuẩn bị đi làm lại sau sinh

Khi chuẩn bị đi làm lại sau sinh, ngoài những lo lắng cho công việc bạn còn phải lo cho em bé tí xíu ở nhà với ai nữa vì đây là lần đầu sau khi sinh mẹ rời xa bé lâu nhất. Nếu nhà có ông bà còn đỡ, chứ chỉ có 2 vợ chồng thì đây chính là thời gian chạy đua nước rút để kiếm người trông trẻ đấy!

Có dễ tìm người trông trẻ phù hợp khi bạn chuẩn bị đi làm lại sau khi sinh?

Nhiều gia đình ở các thành phố lớn chật chội, thêm 1 người nữa sống trong nhà tuy phức tạp nhưng không còn cách nào khác đều phải tìm người giữ trẻ. Nếu may mắn thì tìm được người tốt, có tâm và yêu trẻ. Xui rủi thì,…khó mà lường trước được để mẹ có thể yên tâm chuẩn bị đi làm lại sau sinh. Có nhiều gia đình, sau vài vòng tuyển chọn không tìm được ai trông trẻ phù hợp lại phải đón bố mẹ ở quê ra trông cháu, cứ ông bà thay nhau cho đến khi con lớn 1 tuổi đi nhà trẻ.

Sau khi đã kiếm được người trông trẻ, bố mẹ cần sớm cho bé làm quen với người trông trẻ: người trông trẻ có thể là ông, bà của bé hoặc người giúp việc. Để bé được chính những người này cầm bình sữa cho ăn, tắm rửa, chơi cùng, ngủ cùng. Thời gian làm quen càng nhiều càng tốt, ít nhất là một tháng trước khi bạn quay trở lại công việc.

Vật vã kiếm người trông trẻ khi chuẩn bị đi làm lại sau sinh

Kiếm người trông trẻ khi bạn chuẩn bị đi làm lại sau khi sinh

Nếu sau khi tìm kiếm nhưng không chọn được người trông trẻ thích hợp, bạn có thể gửi bé đến nhà trẻ. Điều quan trọng, bạn cần chọn nơi có uy tín và an toàn với bé, xem xét kỹ thái độ của người trông trẻ trước khi quyết định gửi con..

Chuẩn bị hành trang trước khi đi làm lại

Khi chuẩn bị đi làm lại sau sinh, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ sau:

  • Máy hút sữa và túi đựng: Để đảm bảo bé vẫn có thể bú sữa mẹ khi không có mẹ bên cạnh.
  • Miếng lót ngực thấm sữa: Bạn sẽ không thể hút sữa ngay khi cần như trước nữa, sẽ có đồng nghiệp nhờ hỏi bạn vào lúc bất tiện nhất, hoặc họp hành kéo dài. Do đó bạn hãy trữ sẵn một số trong ngăn kéo.
  • Hình của bé: Nhiều mẹ cảm thấy an lòng và dễ rời khỏi bé hơn mỗi sáng khi có hình bé tại bàn làm việc.
  • Thức ăn nhẹ lành mạnh: Khi quay lại với công việc tất bật, bạn có thể sẽ quên ăn uống điều độ, do đó hãy thủ sẵn thức ăn nhẹ, trữ trong ngăn kéo.

Dành thời gian cho con khi ở nhà

Nếu bạn may mắn tìm được người trông trẻ tốt, kỹ tính, bé con của bạn sẽ được chăm sóc tốt, nhưng với bé chẳng ai bằng mẹ đâu vì bé đã gắn bó với mẹ hơn 9 tháng thai kỳ và suốt 6 tháng sau khi sinh mà. Bé quen hơi mẹ rồi, bé sẽ vui lắm khi được mẹ bế bồng đấy. Do vậy, sau khi kết thúc công việc mỗi ngày, bạn cần dành nhiều thời gian nhất có thể ở bên cạnh con nhé!

Diễn tập lịch sinh hoạt mới

Dù đã có người trông trẻ, nhưng có lẽ bạn phải mất một thời gian mới có thể cân bằng giữa 2 vai trò của một người mẹ và một người đi làm. Và thời gian này sẽ ngắn hơn nhiều nếu bạn sắp xếp lịch sinh hoạt một cách hiệu quả và hợp lý. Để làm được điều đó, khi chuẩn bị đi làm sau sinh, bạn nên “diễn tập” lịch sinh hoạt mới khoảng 1-2 tuần trước khi đi làm lại. Bạn có thể cho bé đến nhà trẻ hoặc giao cho người trông trẻ sớm trước 1 tuần để chạy thử lịch trình mới, để từ đó xem xét điều chỉnh, cũng như tập làm quen với cảnh phải rời xa bé. Bạn cũng đừng quên lên kế hoạch phòng khi bé bị ốm hoặc không gửi cho người trông trẻ được nhé!




  1. Trở lại làm việc sau khi sinh: bí quyết làm việc hiệu quả

Tham khảo tại <http://www.marrybaby.vn/cuoc-song-cua-me/tro-lai-lam-viec-sau-khi-sinh-bi-quyet-lam-viec-hieu-qua >. [16 tháng 7 năm 2014]

  1. Lê Nhi – Theo Ehow, 5 lời khuyên giúp chị em trở lại làm việc sau sinh

Tham khảo tại <http://afamily.vn/me-va-be/5-loi-khuyen-giup-chi-em-tro-lai-lam-viec-sau-sinh-20120413082533510.chn> . [16 tháng 7 năm 2014]

  1. Jamu Mommy Center; Trở lại công việc sau sinh

Tham khảo tại <http://jamu.com.vn/kien-thuc/chi-tiet/140/tro-lai-cong-viec-sau-khi-sinh>
[16 tháng 7 năm 2014]
4. Going back to work after baby, xem tại <http://www.parents.com/parenting/work/life-balance/going-back-to-work-after-baby/> [16/10/2015]
5. 9 Secrets for a Successful Return to Work After Maternity Leave, xem tại <http://idealistmom.com/work-after-maternity-leave/> [16/10/2015]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com