Mẹ đẹp

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà

Bên cạnh công dụng dưỡng da, trị mụn, chống viêm nhiễm hay nấm chân,…trị sạch gàu bằng tinh dầu còn là công dụng không thể thiếu khi nhắc đến tinh dầu tràm trà. Hãy cùng chúng tôi điểm qua công dụng trị gàu này nhé!

Tinh dầu tràm trà

Trong một vài thập kỷ vừa qua, các sản phẩm dầu gội trị gàu dần được ưa chuộng hơn. Công thức điều trị của tất cả các phương pháp này đều như nhau, đó là diệt trừ các loại nấm hoặc vi khuẩn gây gàu. Tuy nhiên, từ ngày xưa, con người đã nghĩ ra rất nhiều liệu pháp dân gian bằng thảo dược để trị gàu như dùng giấm, cây hương thảo, mao lương hoa vàng (hay còn gọi là cây hải cẩu vàng), sữa chua, tinh dầu tràm trà. Những mẹo vặt này cũng ít nhiều có tác dụng. Gần đây nhất, hai nghiên cứu khoa học đã công nhận tác dụng của tinh dầu tràm trà trong công cuộc tìm kiếm các giải pháp chữa gàu hiệu quả.

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà

Cây tràm có tên khoa học là Melaleuca alternifolia và có nguồn gốc từ miền Đông nước Úc. Hàng trăm năm nay, bên cạnh công dụng trị gàu, tinh dầu tràm trà đã được sử dụng như một liệu pháp tự nhiên để cải thiện rất nhiều vấn đề về sức khỏe như mụn, viêm nhiễm hay nấm chân. Tinh dầu tràm trà có tác dụng ngăn ngừa hoạt động của một số loại nấm thuộc họ Malassezia, loại nấm có liên quan đến tình trạng gàu và chứng viêm da tiết bã nhờn. Có rất nhiều cách trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà. Trong đó, cách phổ biến và dễ làm nhất là trộn tinh dầu tràm với dầu gội đầu theo tỉ lệ 1 giọt tinh dầu trên 3ml dầu gội. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm mặt nạ ủ tóc hoặc tự chế biến cho mình một loại dầu gội trị gàu đặc hiệu riêng (tham khảo công thức bên dưới).

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà hình ảnh 2

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà

Công thức làm mặt nạ ủ tóc trị gàu tại nhà

  • 2 – 3 giọt tinh dầu tràm
  • ¼ chén dầu hạt lanh (60ml)

Nhỏ tinh dầu tràm vào dầu hạt lanh và trộn đều. Bôi hỗn hợp trên lên da đầu trước khi đi ngủ. Quấn đầu bằng một cái khăn sạch hoặc phủ khăn lên gối của bạn để gối khỏi bị dính dầu. Gội đầu lại thật sạch bằng dầu gội vào sáng hôm sau.

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà hình ảnh 3

Mặt nạ ủ tóc trị gàu tại nhà

Tinh dầu tràm trà có đặc tính trị nấm. Dầu hạt lanh chứa acid béo omega-3 làm giảm viêm nhiễm – một trong những nguyên nhân tạo gàu. Nếu nguyên nhân gây ra gàu của bạn là do da khô thì có thể sử dụng các loại dầu để điều trị rối loạn này.

Dầu gội trị gàu handmade với tinh dầu tràm trà

  • ¼ chén xà phòng thiên nhiên (xà phòng Castile – một loại xà phòng chủ yếu được làm từ dầu olive
  • ¼ chén nước (60ml)
  • ½ muỗng cà phê dầu oliu hoặc dầu hạt lanh
  • 10 đến 20 giọt tinh dầu tràm trà.

Trị sạch gàu bằng tinh dầu tràm trà hình ảnh 4

Tự làm dầu gội trị gàu tại nhà với tinh dầu tràm trà

Cho tất cả các thành phần trên vào một chai nhựa sạch, đậy nắp lại và lắc đều để trộn lẫn hỗn hợp lại với nhau. Chia tóc của bạn thành nhiều búi nhỏ. Lần lượt thoa hỗn hợp trên lên từng vùng da đầu và massage cho dung dịch thấm vào da đầu. Sau đó gội đầu thật sạch.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại dầu gội đầu chứa 5% tinh dầu tràm trà có thể giúp cải thiện đáng kể các vấn đề liên quan đến gàu so với các loại giả dược khác trong thí nghiệm. Mặc dù nghiên cứu này không cho thấy có bất kì tác dụng phụ nào, nhưng trong thực tế vẫn có một vài người bị dị ứng với loại tinh dầu thực vật này. Vì thế hãy ngưng sử dụng hỗn hợp dầu gội trên nếu da đầu bạn bị rát hay sưng tấy lên. Ngoài ra, bạn còn có thể pha chế hỗn hợp này theo tỉ lệ nhẹ nhàng hơn và sử dụng như sữa tắm cũng được.




  1. Dandruff. P.199, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. Tea Tree Oil for Fighting Dandruff – Does it Really Work? http://www.haircaremanual.com/dandruff/tea-tree-oil-for-dandruff/. [Ngày 18 tháng 11 năm 2015].
  3. Tea Tree Oil for Dandruff – Learn How It Works! http://www.goodhealthacademy.com/beauty-tips/tea-tree-oil-for-dandruff-treatment/. [Ngày 18 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com