Sức khỏe

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung, bạn nên biết!

Ung thư cổ tử cung chắc hẳn không còn xa lạ với chị em phụ nữ, thiếu kiến thức về bệnh ung thư cổ tử cung sẽ khiến chị em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Dưới đây là các giai đoạn ung thư cổ tư cung chị em nên biết!

Ung thư cổ tử cung di căn thế nào?

Khi ung thư lan tràn đến các bộ phận khác của cơ thể, nó được gọi là di căn. Các tế bào ung thư đi ra khỏi nơi chúng bắt đầu ( khối u nguyên phát) và đi qua hệ bạch huyết hoặc máu.

  • Qua hệ bạch huyết. Ung thư xâm nhập vào hệ bạch huyết, đi qua các mạch bạch huyết và tạo thành một khối u (khối u di căn) ở một bộ phận khác của cơ thể.
  • Qua máu. Ung thư xâm nhập vào máu, đi qua những mạch máu và tạo thành khối u (gọi là khối u di căn) ở một bộ phận khác của cơ thể.

Các khối u di căn cũng là cùng một loại ung thư như khối u nguyên phát. Nếu ung thư cổ tử cung lan đến phổi, các tế bào ung thư trong phổi thật ra cũng là các tế bào ung thư cổ tử cung nhưng đây được gọi là ung thư cổ tử cung di căn, chứ không phải là ung thư phổi.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung

Bất kể phụ nữ nào có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng phổ biến nhất ở phụ nữ sau 30 tuổi. Dưới đây là các giai đoạn ung thư cổ tử cung bạn nên biết:

Giai đoạn 0

Ung thư biểu mô tại chỗ: Ở giai đoạn này những tế bào bất thường sẽ được tìm thấy ở niêm mạc cổ tử cung. Những thế bào bất bình thường này có thể trở thành tế bào ung thư và lây lan sang các mô lân cận.

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn I, ung thư chỉ được tìm thấy trong cổ tử cung và chia thành hai loại IA và IB, tùy theo lượng tế bào ung thư được tìm thấy.

  • Giai đoạn IA. Giai đoạn này chỉ một lượng rất nhỏ ung thư quan sát được dưới kính hiển vi tìm thấy ở các mô của cổ tử cung. Giai đoạn IA được chia thành IA1 và IA2. Trong giai đoạn IA1: ung thư sâu không quá 3mm và rộng không quá 7mm. Trong giai đoạn IA2: ung thư sâu hơn 3 nhưng không quá 5 mm, và không rộng hơn 7 mm.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung bạn nên biết

Ở giai đoạn IA1, ung thư sâu không quá 3mm và rộng không quá 7mm
  • Giai đoạn IB. Giai đoạn IB được chia thành giai đoạn IB1 và IB2 dựa vào kích thước của khối u. Giai đoạn IB1: Ung thư chỉ có thể nhìn được dưới kính hiển vi và sâu hơn 5mm, rộng hơn 7mm hoặc ung thư có thể sẽ rộng không quá 4cm và nhìn thấy được mà không cần soi kính hiển vi. Giai đoạn IB2: Ung thư rộng hơn 4cm và có thể được nhìn thấy mà không cần quan sát bằng kính hiển vi.

Giai đoạn II

Trong giai đoạn II, ung thư đã lan rộng ra ngoài cổ tử cung nhưng chưa đến thành chậu. Giai đoạn II được chia thành IIA và IIB, dựa vào mức độ lây lan của ung thư.

  • Giai đoạn IIA. Ung thư đã lan rộng ra ngoài khỏi cổ tử cung đến hai phần ba phía trên của âm đạo nhưng chưa lây lan đến các mô xung quanh tử cung . Giai đoạn IIA được chia thành các giai đoạn IIA1 và IIA2, dựa vào kích thước của khối u. Trong giai đoạn IIA1, khối u có thể được nhìn thấy mà không cần dùng đến kính hiển vi. Khối u rộng không quá 4cm.Giai đoạn IIA2, khối u rộng hơn 4 cm.
  • Giai đoạn IIB. Ung thư đã lan rộng ra ngoài cổ tử cung đến các mô xung quanh tử cung.

Giai đoạn III

Giai đoạn III được chia thành giai đoạn IIIA và IIIB, dựa vào mức độ lây lan của ung thư.

  • Giai đoạn IIIA. Lúc này ung thư đã lây lan đến phần dưới của âm đạo nhưng vẫn chưa đến thành chậu.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung bạn nên biết hình ảnh 2

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung bạn nên biết

  • Giai đoạn IIIB. Giai đoạn này ung thư đã lan đến thành chậu hoặc các khối u phát triển lớn đến nổi có thể chặn niệu quản ( Niệu quản là ống nối giữa thận đến bàng quang),  có thể dẫn tới làm thận sưng to lên hoặc ngừng làm việc.

Giai đoạn IV        

Ở giai đoạn IV, ung thư đã lan đến bàng quang, trực tràng hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn này được chia thành các giai đoạn IVA và IVB dựa vào mức độ mà ung thư lan rộng.

  • Giai đoạn IVA. Ung thư có thể lan đến gần một số cơ quan như bàng quang và trực tràng.
  • Giai đoạn IVB. Giai đoạn này ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, xương hoặc các hạch bạch huyết xa hơn.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. General  Information about Cervical Cancer.  Đọc thêm tại: <http://www.cancer.gov/cancertopics/pdq/treatment/cervical/Patient/page1>. [Ngày 14 tháng 01 năm 2015]
  2. http://www.cdc.gov/std/hpv/common/vt/vietnamese_native-english.pdf
  3. Ung thư cổ tử cung. Đọc thêm tại: <https://www.singhealth.com.sg/PatientCare/Overseas-Referral/vt/Conditions/Pages/Cervical-Cancer-Cervix-Cancer.aspx>. [Ngày 15 tháng 01 năm 2015]
  4. Controlling advanced cervical cancer symptoms. Đọc thêm tại: <http://www.cancerresearchuk.org/about-cancer/type/cervical-cancer/treatment/controlling-advanced-cervical-cancer-symptoms>. [Ngày 16 tháng 01 năm 2015]
  5. Cervical cancer- Prevention. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/cancer/cervical-cancer/cervical-cancer-prevention>. [Ngày 16 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com