Sự kiện nổi bật

Điều trị chân tay lạnh theo đông y

Thời tiết lạnh có thể khiến tinh trạng tay chân lạnh của bạn trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên có rất nhiều bài thuốc đông y để điều trị chân tay lạnh vô cùng hiệu quả, hãy cùng mekhonghoanhao tham khảo một số bài thuốc cũng như cách phòng ngừa dưới đây nhé.

Bác sĩ Dương Hiển Huấn, Khoa y học cổ truyền, bệnh viện Trưng Vương cho biết  nguyên nhân dẫn đến tình trạng tay chân lạnh theo y học cổ truyền là do tỳ thận khí hư. Nếu không điều trị giúp cho bổ tỳ thận khí, tăng cường lưu thông khí huyết, làm ấm kinh mạch thì dù bạn có mang nhiều lớp vớ, bao tay cũng không thể giúp tay chân ấm lên được. Chính vì vậy mà các thầy thuốc đông y đã nghiên cứu và cho ra một số bài thuốc khá hiệu quả trong việc điều trị chân tay lạnh mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

Các bài thuốc điều trị chân tay lạnh do trúng hàn

Điều trị chân tay lạnh theo đông y

Bài thuốc điều trị chân tay lạnh do trúng hàn

  • Cách 1. Lấy một ít đậu đen mang đi sao cháy, trong khi đậu đen còn nóng, hãy cho rượu vào uống cùng. Sau đó đắp chăn kín cho ra mồ hôi sẽ khỏi bệnh ngay.
  • Cách 2. Hành củ tím giã nát, sao nóng, cho vào khăn sạch để chườm lên rốn. Nếu khăn nguội hãy thay hành tím và tiếp tục chườm lên rốn. Nếu có thời gian bạn có thể thực hiện phương pháp này nhiều lần trong ngày
  • Cách 3. Trong trường hợp chân tay lạnh có kèm theo tiêu chảy, bạn có thể lấy gừng khô sao 4g-8g, tán nhỏ, pha với nước ấm để uống hoặc cho vào cháo để ăn cũng có thể mang lại hiệu quả
  • Cách 4. Để điều trị chân tay lạnh bạn cũng có thể dùng can khương (gừng khô) để nấu nước tắm hoặc ngâm chân tay cũng có thể giúp cơ thể và  tay chân ấm dần lên.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Ông cha ta vẫn thường nói phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, chính vì vậy khi thời tiết chuyển lạnh ngoài việc luôn giữ ấm cho cơ thể, bạn nên bổ sung thêm vào thực đơn của gia đình các loại thực phẩm có thể sinh nhiệt cho cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa nhiều Iốt như rong biển, tôm, cua, hến, nghêu, cá, rau bina… hoặc các các thực phẩm giàu protein như thịt bò, cá chép, thịt dê, gà vịt, đặc biệt là các loại cá là các thực phẩm có tác dụng sinh nhiệt và giữ ấm cơ thể rất tốt.

Ngoài ra, để máu huyết lưu thông tốt đồng thời phòng ngừa chân tay lạnh bạn nên bổ sung các món ăn chứa vitamin E như các loại hạt, lòng đỏ trứng, sữa, lúa mì…

Các sản phụ mới sinh vì thiếu sắt nên rất dễ bị tay chân lạnh, vì vậy, để phòng chân tay lạnh bạn có thể bổ sung thêm sắt bằng thức ăn như: lòng đỏ trứng, thịt lừa, gan lợn, thận bò, đậu nành, hạt vừng, đậu khô, nấm mèo…




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com