Sự kiện nổi bật

Triệu chứng cảm cúm ở trẻ và những biến chứng không mong muốn

Triệu chứng cảm cúm ở trẻ thường không biểu hiện ngay sau khi trẻ bị nhiễm vi-rút mà phải mất một khoảng thời gian. Bệnh cảm cúm ở trẻ hay bị nhầm với việc trẻ bị cảm lạnh. Trong một số trường hợp trẻ bị cảm cúm có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng cho bé.

Bệnh cảm cúm ở trẻ là do vi-rút

Vào thời điểm giao mùa, bố mẹ nhớ giữ ấm và không cho trẻ chơi ngoài trời quá lâu nhé, vì mùa này rất dễ xảy ra hiện tượng cảm cúm ở trẻ đấy. Cảm cúm do vi-rút Influenza gây ra, siêu vi-rút này rất dễ lây lan qua đường ho, hắt hơi và khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh.

Khi bị nhiễm vi-rút, các triệu chứng cảm cúm ở trẻ chưa biểu hiện bệnh ngay đâu, thường thì phải mất một khoảng thời gian từ 24-28 giờ các triệu chứng mới xuất hiện. Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài đến 3 ngày lận đấy. Mà con vi-rút này rất tinh ranh nhé, nó ẩn chứa trong mũi, trong nước miếng của người bệnh và nó lây lan cho người khác rất nhanh.

Các triệu chứng cảm cúm ở trẻ

Khi bị bệnh, trẻ có thể sốt một cách đột ngột (>38,3 oC) hoặc sốt đi kèm với run và ớn lạnh, cơ thể đau nhức, cực kì mệt mỏi và ho khan. Sau khi xuất hiện các triệu chứng trên, trẻ có thể sẽ bị đau họng, nghẹt mũi và tiếp tục ho. Nhưng các bạn cứ yên tâm nhé, các triệu chứng cảm cúm ở trẻ sẽ làm không làm trẻ khó chịu quá lâu đâu, nó sẽ “bye bye” bé cưng của bạn trong vòng từ 1-2 tuần thôi.

Triệu chứng cảm cúm ở trẻ và những biến chứng không mong muốn

Cảm cúm ở trẻ có thể khiến bé sốt đột ngột, mệt mỏi và ho khan

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa các triệu chứng cảm lạnh (bệnh viêm đường hô hấp trên) và cảm cúm, bởi triệu chứng của chúng tương tự nhau, tuy nhiên, hai bệnh này hoàn toàn khác nhau về nguyên nhân gây bệnh cũng như phương pháp điều trị.

Nói chung, triệu chứng cảm cúm ở trẻ thường nghiêm trọng hơn nhiều so với bệnh viêm đường hô hấp trên (cảm lạnh thường nhẹ hơn cúm và không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác). Bạn có thể tự “bắt bệnh” dựa trên bảng so sánh dưới đây:
 

 

Triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp trên (cảm lạnh) Triệu chứng cảm cúm
Sốt nhẹ hoặc không sốt Bị sốt cao
Thỉnh thoảng bị đau đầu Thường xuyên bị đau đầu
Chảy mũi, nghẹt mũi, hắt hơi Chỉ thỉnh thoảng xảy ra nghẹt mũi, chảy mũi, hắt hơi
Ho khan nhẹ Ho, có thể thể ho dữ dội
Đau nhức nhẹ Thường đau nhức khá nghiêm trọng
Hơi mệt mỏi Bé khá mệt mỏi và tình trạng có thể kéo dài
Đau họng Thỉnh thoảng bị đau họng
Sức khỏe không bị ảnh hưởng nhiều Trẻ có thể cảm thấy bị kiệt sức

 

Những biến chứng của bệnh cảm cúm ở trẻ em

Mặc dù cảm cúm thường không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi trong vòng 1-2 tuần, tuy nhiên bạn cũng chớ coi thường bệnh này nhé bởi vì trong một số trường hợp, cảm cúm ở trẻ em cũng có thể dẫn đến một số biến chứng cực kì nghiêm trọng, đặc biệt là ở những trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi.

  • Viêm phổi ở trẻ em: Cúm là bệnh do vi-rút Influenza gây ra, siêu vi-rút này rất dễ lây lan qua đường ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh. Ngoài ra, vi-rút này có thể chạy vào phổi và gây viêm phổi, biểu hiện bằng các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, run… Viêm phổi được xem như là biến chứng thường gặp nhất và đặc biệt nguy hiểm của bệnh cúm,  trong một số trường hợp viêm phổi có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, nếu trẻ bị cảm lạnh kèm theo một số triệu chứng như ho dữ dội, nhiều đờm, khó thở, hơi thở ngắn, sốt cao trên 38,9oC  mãi không chịu hạ (đặc biệt là khi sốt  kèm theo ra mồ hôi nhiều, cơ thể ớn lạnh), đau ngực,… cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nhé.

Triệu chứng cảm cúm ở trẻ và những biến chứng không mong muốn hình ảnh 2

Nếu trẻ bị cảm lạnh kèm theo triệu chứng sốt cao mãi không chịu hạ, hãy đưa bé đến bác sĩ

 

  • Cảm cúm cũng có thể dẫn đến viêm phế quản: Tình trạng này xảy ra do lớp màng nhầy của phế quản phổi bị kích thích. Nếu trẻ bị cảm cúm kèm theo một số dấu hiệu như ho (kèm theo đờm), đau thắt ngực, cơ thể mệt mỏi, sốt  nhẹ, người ớn lạnh thì rất có thể con bạn đang bị viêm phế quản rồi đấy.
  • Trẻ cũng có thể bị viêm xoang sau khi bị cảm cúm: Các triệu chứng của viêm xoang thường là nghẹt mũi, đau họng, ho, đau răng hoặc đau hàm trên, giảm khứu giác và vị giác.
  • Cảm cúm cũng có thể dẫn đến bệnh viêm tai giữa: Khi bị viêm tai giữa trẻ sẽ xuất hiện một số triệu chứng như ớn lạnh, sốt, mất thính giác, nôn, thay đổi tâm trạng. Các bác sĩ khuyên rằng nếu như con bạn có các triệu chứng kể trên kéo dài hơn một ngày, tai cực kì đau, có dịch chảy ra từ tai, khó ngủ hoặc tâm trạng rầu rĩ hơn thường ngày, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra kĩ càng.
  • Viêm não ở trẻ: Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng nếu vi-rút cúm xâm nhập vào các mô não thì chúng có thể gây sưng não, từ đó làm phá hủy các tế bào thần kinh, chảy máu não hoặc gây tổn thương não. Các triệu chứng của viêm não thường là đau đầu dữ dội, sốt cao, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, buồn ngủ, vụng về. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp viêm não cũng có thể làm trẻ bị run và gặp khó khăn trong việc vận động.
  • Viêm thanh khí phế quản cũng có thể xảy ra sau khi trẻ bị cúm: Triệu chứng ban đầu thường là nghẹt mũi, chảy nước mũi, sau đó là sốt. Sau khoảng từ 1-2 ngày, khi đường hô hấp trên càng bị viêm và sưng tấy, trẻ có thể bị khan giọng và ho (tiếng ho lớn và vang như tiếng kêu của loài hải cẩu). Nếu đường hô hấp trên vẫn tiếp tục sưng lên làm trẻ khó thở, bạn có thể cảm nhận được như có tiếng rít khi trẻ hít vào. Ngoài ra, trẻ cũng có thể sẽ thở rất nhanh, lồng ngực bị co lõm. Nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng, trẻ trông rất nhợt nhạt và xanh xao ở vùng quanh miệng do thiếu oxy, kiệt sức và không còn thiết tha ăn uống gì nữa.
  • Hội chứng Reye: Mặc dù rất hiếm gặp nhưng đôi khi cảm cúm cũng có thể gây ra hội chứng này. Đây là hội chứng hết sức nguy hiểm, thường gặp ở trẻ từ 4-12 tuổi. Nó ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gây tổn thương não và chức năng gan, hay nghiêm trọng hơn có thể gây chết người. Mặc dù nguyên nhân gây ra hội chứng này vẫn chưa được biết rõ nhưng nó được cho là có liên quan tới việc trẻ em bị thủy đậu hoặc cúm sử dụng Aspirin.

Ngoài ra, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm cơ cũng có thể xảy ra như là những biến chứng của bệnh cảm cúm. Thêm vào đó, dù cho các triệu chứng của cúm đã biến mất thì trẻ vẫn còn cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng và phải mất đến vài tuần thì cơ thể mới có thể hồi phục được hoàn toàn.




  1. Flu/Influenza. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. How is a cold different from the flu?. Upper Respiratory Infection (URI or Common Cold).http://www.hopkinsmedicine.org/healthlibrary/conditions/pediatrics/upper_respiratory_infection_uri_or_common_cold_90,P02966/
  3. Cold Versus Fluhttp://www.cdc.gov/flu/about/qa/coldflu.htm
  4. Influenza Antiviral Medications: Summary for Clinicians. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/flu/professionals/antivirals/summary-clinicians.htm>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014]
  5. Symptoms. Đọc thêm tại:  <http://www.flu.gov/symptoms-treatment/symptoms/index.html>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014].
  6. Influenza (Flu). Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/flu/basics/treatment/con-20035101>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com