Sự kiện nổi bật

Tiêm phòng cảm cúm cho trẻ với vacxin Vaxigrip

Tiêm phòng cảm cúm cho trẻ với vacxin mỗi năm có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cảm cúm và tránh được các biến chứng của bệnh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và phụ nữ dễ bị cảm cúm khi mang thai. Hãy mang con đi tiêm phòng với vacxin cúm đều đặn cùng cả gia đình nhé bố mẹ.

Khi bị cảm cúm, bé có thể bị nhức đầu, đau mình, sốt, ho và kiệt sức. Người lớn cũng tương tự như vậy. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi, tuy nhiên, trong một số trường hợp cảm cúm ở trẻ hay cảm cúm khi mang thai có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng khác, trong đó hay gặp và nguy hiểm nhất là viêm phổi.

Tuy vậy, trẻ nhỏ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa các biến chứng của cúm bằng cách tiêm phòng cảm cúm cho trẻ với vacxin ngừa cúm mỗi năm.

Các triệu chứng cảm cúm thường gặp

Cảm cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ gây thành dịch lớn, lây lan nhanh do nhiễm vius Influenza. Vi-rút này có thể lây lan qua các giọt nhỏ trong không khí khi một ai đó ho, hắt hơi, nói hoặc lây qua tiếp xúc trực tiếp, đôi khi bệnh cũng có thể lây lan qua đồ vật, cầm nắm dụng cụ, khăn, đồ chơi hoặc điện thoại.

Thông thường, khi nhiễm vi-rút gây cúm, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 24-28 giờ, đôi khi có thể kéo dài đến 3 ngày. Khi bị cảm cúm, người bệnh thường có các dấu hiệu sau:

  • Sốt đột ngột (>38,3 độ C)
  • Sốt đi kèm với run và ớn lạnh
  • Rất mệt mỏi, ủ rũ
  • Đau nhức cơ
  • Ho khan.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh có thể sẽ bị đau họng, nghẹt mũi và tiếp tục ho. Cảm cúm ở trẻ hay cảm cúm khi mang thai có thể kéo dài từ một đến vài tuần.

Tiêm phòng cảm cúm cho trẻ với Vacxin phòng ngừa cúm

Tiêm phòng cảm cúm cho trẻ với vacxin Vaxigrip

Vacxin cúm Vaxigrip hay được sử dụng tiêm phòng cúm ở Việt nam

Ở nước ta vacxin thường được sử dụng phòng ngừa cúm là VAXIGRIP. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo: Tất cả trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên tiêm ngừa vacxin cúm mỗi năm bởi vì tác dụng của vacxin đối với sự bảo vệ của hệ miễn dịch sẽ giảm sút theo thời gian.

Hơn nữa các chủng vi-rút cúm thường xuyên thay đổi và càng lúc càng mạnh mẽ hơn, do đó, các công thức vacxin cúm thường xuyên được kiểm duyệt lại mỗi năm, trong một số trường hợp các nhà nghiên cứu sẽ cải tiến để đáp ứng với chủng vi-rút mới.

Khi tiêm phòng cảm cúm cho trẻ cũng có thể xảy ra một số tác dụng phụ như chỗ tiêm bị đau, tấy đỏ hoặc sưng, sốt nhẹ, nhức mỏi. Nếu sử dụng vacxin dạng xịt mũi có thể gây một số tác dụng phụ như sổ mũi, thở khò khè, đau đầu, nôn, đau cơ, sốt. Các tác dụng phụ này thường xảy ra ngay sau khi tiêm, tuy nhiên, các bạn cũng không nên quá lo lắng vì chúng thường nhẹ và sẽ nhanh chóng biến mất trong thời gian ngắn mà thôi.

Ngoài ra, có một điều mà chúng mình cũng cần nhớ là thông thường phải mất 2 tuần kể từ lúc tiêm phòng cảm cúm cho trẻ thì vacxin mới phát huy tác dụng, do đó hãy đưa bé đi tiêm phòng cùng gia đình trước khi mùa cúm bắt đầu (thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3) mẹ nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Flu/Influenza. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. Symptoms. Đọc thêm tại:  <http://www.flu.gov/symptoms-treatment/symptoms/index.html>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2015].
  3. Flu vaccination. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/flu/protect/keyfacts.htm>. [Ngày 11 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com