Sự kiện nổi bật

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao?

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? là thắc mắc của nhiều bố mẹ có con nhỏ. Nhưng bố mẹ cũng đừng quá lo lắng vì bệnh cảm cúm ở trẻ thường không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau 1 -2 tuần. Mẹ nhớ cho bé nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn các thức ăn nhẹ, dễ tiêu hoá để bé mau khỏi bệnh mẹ nhé!

Phần lớn trẻ bị cảm cúm đều có thể tự khỏi

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao? Phần lớn các trường hợp cảm cúm ở trẻ em thường không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi trong vòng từ 1-2 tuần nên bạn cũng đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, để giúp bé mau khỏi bệnh, mẹ nên cho bé nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn các thức ăn nhẹ, thức ăn dễ tiêu hoá như: súp, cháo, các loại ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, yến mạch), sữa chua, trái cây… Ngoài ra để các triệu chứng khó chịu của cảm cúm ở trẻ em giảm đi, mẹ có thể đặt một bình hơi hay máy phun sương trong phòng ngủ của bé để làm tăng độ ẩm không khí. Cách làm này giúp bé đỡ nghẹt mũi và dễ thở hơn.

Trị cảm cúm ở trẻ em bằng thuốc

Nếu bé bị sốt, mẹ có thể cho bé uống Acetaminophen hoặc Ibuprofen theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Ibuprofen được phép sử dụng ở các bé trên 6 tháng tuổi, tuy nhiên không nên dùng khi bé đang bị mất nước hoặc nôn liên tục. Để đảm bảo an toàn cho bé, tốt hơn hết mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng bất kì loại thuốc nào nhé.

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao

Trẻ bị cảm cúm phải làm sao?

Ngoài ra, còn một điều mà các mẹ hết sức lưu ý là không nên cho các bé đang bị cúm hoặc nghi ngờ bị cảm cúm dùng thuốc aspirin, điều này có thể làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye. Đây là một bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, thường xảy ra ở bé dưới 15 tuổi, bệnh ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là gan, não và có thể dẫn đến tử vong.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định cho bé uống thuốc kháng virus như Oseltamivir (Tamiflu) hoặc Zanamivir (Relenza). Cho bé uống sớm (ngay khi bé có các dấu hiệu của cúm) sẽ giúp làm giảm các triệu chứng cảm cúm ở trẻ và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Tác dụng phụ của thuốc kháng virus có thể bao gồm buồn nôn và nôn.

  • Oseltamivir là thuốc theo đường uống có thể dùng để điều trị cúm A và cúm B cho trẻ sơ sinh trên 14 ngày tuổi và điều trị dự phòng cho các bé lớn hơn 3 tháng tuổi.
  • Zanamivir là dạng thuốc hít, không nên sử dụng cho các bé có các vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn và bệnh phổi. Zanamivir dùng để điều trị cúm A và cúm B cho trẻ từ 7 tuổi trở lên và điều trị dự phòng cho các bé từ 5 tuổi trở lên.

Bé bị cảm cúm, khi nào nên đưa bé đến bệnh viện?

Thông thường bệnh cảm cúm ở trẻ sẽ tự khỏi và có thể điều trị tại nhà, tuy nhiên, nếu bệnh phát triển thành biến chứng thì rất nguy hiểm. Vì vậy, trong thời gian bé bị cảm cúm, mẹ cần theo dõi xem bé có bất kì dấu hiệu nào dưới đây hay không, nếu có thì cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay:

  • Bé bị khó thở hoặc thở hổn hển
  • Môi chuyển sang màu tím hoặc xanh
  • Đau, tức ngực hoặc bụng
  • Tự nhiên bị chóng mặt
  • Lú lẫn
  • Nôn mửa nghiêm trọng và kéo dài
  • Bé bị động kinh
  • Các triệu chứng giống cúm đã được cải thiện nhưng sau đó lại tái phát kèm theo sốt và ho nghiêm trọng hơn.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Flu/Influenza. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. How is a cold different from the flu?. Upper Respiratory Infection (URI or Common Cold). Đọc thêm tại: <http://www.hopkinsmedicine.org/healthlibrary/conditions/pediatrics/upper_respiratory_infection_uri_or_common_cold_90,P02966/>. [Ngày 16 tháng 10 năm 2014]
  3. Cold Versus Flu. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/flu/about/qa/coldflu.htm>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014].
  4. Influenza Antiviral Medications: Summary for Clinicians. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/flu/professionals/antivirals/summary-clinicians.htm>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014]
  5. Symptoms. Đọc thêm tại:  <http://www.flu.gov/symptoms-treatment/symptoms/index.html>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014].
  6. Influenza (Flu). Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/flu/basics/treatment/con-20035101>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014]
  7. Ăn gì để dễ tin hóa trong  mùa  nóng. Đọc thêm tại: <http://suckhoedoisong.vn/y-hoc-co-truyen/an-gi-de-de-tieu-hoa-trong-mua-nong-20140516103656793.htm>. [Ngày 29 tháng 10 năm 2014].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com