Chăm sóc bà bầu

Nằm dưỡng thai khi mang song thai có thực sự cần thiết?

Có cần phải nằm dưỡng thai khi mẹ đang mang song thai không là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ thắc mắc, và không phải lúc nào bác sĩ cũng có câu trả lời dễ dàng.

Lợi ích của việc nằm dưỡng thai

Nhiều bác sĩ sản khoa cho rằng việc hạn chế hoạt động thể chất giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn lực tác động lên các cơ quan quan trọng của người mẹ như tim, thận, hoặc hệ thống tuần hoàn.

Nằm dưỡng thai còn giúp tăng lưu lượng máu đến tử cung và bảo tồn năng lượng, tăng lượng dinh dưỡng cung cấp đến các em bé.

Nam-duong-thai-khi-mang-song-thai-lieu-co-can-thiet-hinh-anh1

Nằm dưỡng thai mang lại rất nhiều lợi ích, mẹ nên cân nhắc

Quan trọng không kém là việc nằm dưỡng thai sẽ làm giảm áp lực tác động lên cổ tử cung và giúp ngăn co thắt tử cung, giảm nguy cơ sinh non.

Nhưng nằm dưỡng thai khi mang song thai có thật sự tốt và cần thiết?

Có cần phải nằm dưỡng thai khi mang song thai hay không là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ thắc mắc, và không phải lúc nào bác sĩ cũng có câu trả lời dễ dàng.

Hiện nay, vẫn chưa có khẳng định nào từ cộng đồng bác sĩ sản khoa cho thấy nằm dưỡng thai có giúp ngăn ngừa các loại biến chứng hay gắn liền với việc mang đa thai (như chuyển dạ sinh non và tiền sản giật) hay không.

Vì vậy, từ giờ cho đến khi biết được thêm thông tin, một số bác sĩ thường chỉ định phải nằm dưỡng thai đối với một số trường hợp đặc biệt. Càng mang nhiều thai, càng có khả năng mẹ sẽ được chỉ định nằm dưỡng thai, do càng có nhiều thai nhi trong bụng sẽ kéo theo nguy cơ có các biến chứng tăng theo.

Song, mẹ cần thảo luận với bác sĩ về việc nằm dưỡng thai. Một số bác sĩ chỉ định việc này đối với mọi bà mẹ mang song thai, đa thai (thường bắt đầu khi thai ở trong khoảng 24 và 28 tuần) theo thông lệ.

Nằm dưỡng thai khi mang thai song sinh

Càng mang nhiều thai có khả năng mẹ sẽ được chỉ định nằm dưỡng thai nhiều hơn các mẹ khác

Tuy nhiên, hiện nay ngày càng nhiều bác sĩ yêu cầu nằm dưỡng thai khi mang song thai, đa thai tùy theo từng trường hợp, theo kiểu để-chờ-xem.

Hãy sẵn sàng tư thế nghỉ ngơi dù bác sĩ có chỉ định nằm dưỡng thai hay không

Một số mẹ may mắn vượt qua toàn bộ thai kỳ mà không bị xáo trộn nếp sống thường ngày. Tuy nhiên, một số mẹ mang song thai lại khác có thể cần nằm viện hoặc phải nằm nghỉ dưỡng thai tại nhà đấy.

Chẳng có cách nào giúp mẹ biết trước được kết quả, do vậy mẹ cần chuẩn bị tinh thần và tâm lý cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

Mặc dù việc nằm dưỡng thai chẳng dễ dàng và sung sướng như mọi người vẫn nghĩ (chỉ có người đã và đang trải qua mới hiểu nỗi khổ này) nhưng mẹ hãy cố gắng nhé. Nếu được bác sĩ chỉ định nằm dưỡng thai, mẹ xem thêm bài nằm dưỡng thai đúng cách để có các lời khuyên về cách thích nghi với việc phải nằm một chỗ lâu như vậy.

Song, việc nằm dưỡng thai của mẹ không đúng cách có thể dẫn đến vài nguy cơ tiềm ẩn, mẹ xem thêm bài: Những mặc tiêu cực khi nằm dưỡng thai mẹ nên biết.

Và hãy nhớ rằng dù mẹ không được chỉ định nằm dưỡng thai, bác sĩ có thể sẽ vẫn khuyên mẹ nghỉ ngơi thư giãn, giảm bớt công việc, hạn chế đi đứng nhiều nhất có thể trong thời gian nửa sau của thai kỳ – vì vậy, hãy sẵn sàng nghỉ ngơi mẹ nhé!




  1. 1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 413.
  2. Bí quyết của mẹ song thai vẫn khỏe re của mẹ 3 con. Đọc thêm tại: <http://eva.vn/ba-bau/bi-kip-de-bau-song-thai-van-khoe-re-cua-me-3-con-c85a231753.html>. [Ngày 19 tháng 11 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com