Nuôi con

Tại sao con trai học giỏi hơn con gái?

Mẹ có bao giờ thắc mắc tại sao con trai học giỏi hơn con gái không? Và có cách dạy con nào để mẹ giúp bé gái của mình cũng học tốt một số môn học như bé trai? Cùng tham khảo bài viết sau để có câu trả lời mẹ nhé!

Tại sao con trai học giỏi hơn con gái?

Hầu hết các bé trai làm tốt nhiệm vụ thị giác của mình hơn bé gái và đó cũng là lý do tại sao các bé trai thường bị thu hút bởi các trò chơi video. Tuy nhiên bên cạnh vấn đề tích cực đó, các bé trai cũng có khả năng học yếu hoặc gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Thông thường những thất bại của các bé trai do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài, trong khi những thành công bé có được là nhờ vào khả năng của chính bản thân.

Các bé gái cũng có một số ưu điểm nổi trội và có xu hướng trưởng thành sớm hơn các bé trai cùng lớp như khả năng chú ý, tập trung lâu và kỹ năng giao tiếp.

Thông thường các bé gái có khả năng vận dụng tiếng anh và toán tốt hơn các bé trai ở các năm lớp 5, lớp 6. Nhưng khi bước sang thời kỳ thanh thiếu niên, đặc biệt trong suốt những năm thiếu niên, các bé gái bắt đầu học môn toán không được tốt như những năm trước. Và vào giữa những năm trung học, học sinh giỏi toán xếp hạng đầu trong lớp thường là các bé trai.

Tại sao con trai học giỏi hơn con gái

Tại sao con trai học giỏi hơn con gái nhỉ?

Bên cạnh đó, có nghiên cứu cho rằng, các giáo viên có xu hướng hay gọi các bé trai trong suốt bài giảng toán trên lớp, thường xuyên ca ngợi các bé trai với câu trả lời chính xác. Thậm chí giáo viên còn có thể yêu cầu các bé trai giúp đỡ trong bài giảng về toán học hoặc các môn khoa học khác. Trong khi những bé gái nhận được những lời nhận xét rằng các bé không giỏi như các bạn trai khác cùng lớp. Nhiều bậc cha mẹ cũng tin rằng bé trai có khả năng học toán tốt hơn bé gái. Do vậy, cha mẹ sẵn sàng cho bé gái rút ra khỏi lớp học toán khi bé cảm thấy khó khăn, trong khi đó các bé trai lại được cha mẹ khuyến khích nên kiên trì, cố gắng giải quyết khi gặp khó khăn.

Giúp bé gái khắc phục sự khác nhau này

Để khắc phục sự khác biệt trong học tập giữa các bé trai và các bé gái, nhằm đối phó với các kết quả nghiên cứu, nhiều nhà trường đã cố gắng tìm cách giúp tất cả các bé tiếp cận toán và các môn khoa học một cách dễ dàng, thú vị, công bằng giữa bé trai và bé gái. Khuyến khích giáo viên góp một phần công sức vào phương pháp truyền đạt để các bé dễ dàng tiếp cận các kiến thức về toán và các môn khoa học hơn. Ý tưởng của phương pháp là các học sinh sẽ tự tìm hiểu trong khi giáo viên cho bé cơ hội để làm toán và các môn khoa học chứ không chỉ đơn giản là học sinh ngồi nghe giáo viên giảng bài. Phương pháp này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin hơn về khả năng của mình và nhận ra toán và các môn khoa học cũng có nhiều điều thú vị. Đồng thời giúp các bậc cha mẹ nhận thức được sự cần thiết để khuyến khích thành tích toán và các môn khoa học của bé.

Tại sao con trai học giỏi hơn con gái hình ảnh 2

Giúp bé gái khắc phục sự khác nhau trong học tập với bé trai

Hiện nay, khoảng cách giữa các bé trai và bé gái đang được thu hẹp vì nhiều trường đang nỗ lực để khuyến khích và hỗ trợ các bé gái phát triển kĩ năng toán học của mình. Ở một số trường học, nhà trường đã mở các lớp học toán và các môn khoa học tự nhiên chỉ dành riêng cho các bé gái, họ tin rằng các bé gái sẽ cảm thấy tự tin hơn và ít bị đe dọa bởi môi trường học tập này (một số nghiên cứu cho thấy rằng thành tích kém trong môn toán của bé gái là do trẻ bị mất niềm tin vào môn học).

Tất nhiên, các bé gái cũng có thể học tốt môn toán và các môn khoa học khác, niềm tin và sự tự tin trong lĩnh vực này của bé bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cha mẹ (kỳ vọng thấp có thể là một cách để tự thực hiện). Hãy cho con gái của bạn biết rằng những kỳ vọng của bạn về thành tích học tập dành cho bé trong trường cũng giống như anh của bé, và học giỏi toán cùng với các môn khoa học tự nhiên là việc phù hợp với cả bé trai và bé gái. Dưới đây là một số ý tưởng để khắc phục sự khác nhau trong học tập giữa bé trai và bé gái mà cha mẹ có thể tham khảo:

  • Hãy mua những bộ dụng cụ hóa học đồ chơi cho cả bé trai và bé gái.
  • Khuyến khích cha mẹ tìm hiểu xem bé đã làm được những gì trong môn toán và khoa học ở trường.
  • Khi bé bước vào trường trung học, cha mẹ nên khuyến khích cả bé trai và bé gái học tốt môn toán và khoa học (vì bé gái thường có dấu hiệu học sút trong giai đoạn này).
  • Cha mẹ nên cho bé biết rằng, cả bé trai và bé gái đều có thể trở thành những gì mà trẻ muốn… thậm chí là một nhà toán học hoặc nhà khoa học trong tương lai.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA. [Ngày 24 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com