Chăm sóc bà bầu

Nằm dưỡng thai đúng cách: Khỏe mẹ, tốt bé!

Thật không may, việc nằm dưỡng thai không phải là một việc vui vẻ khi bạn nhận ra rằng thực tế chẳng mấy dễ chịu. Thậm chí bạn còn chẳng được làm những điều mình muốn thì ý nghĩ sung sướng nằm dài trên giường sẽ biến mất khá nhanh. Hãy biết mẹo nằm dưỡng thai đúng cách để cảm thấy thoải mái hơn.

Sau khi bạn đã trao đổi với bác sĩ và biết được những hoạt động nào bạn được phép làm (và những hoạt động nào không được), hãy bỏ túi ngay mẹo nằm dưỡng thai đúng cách bên dưới để giảm thiểu một số tác dụng không mong muốn của việc nằm dưỡng thai.

Dưỡng thai đúng cách – Giúp mẹ khỏe về thể chất!

Bạn có thể ngạc nhiên với những điều bạn vẫn có thể làm khi được yêu cầu hoạt động ít hơn. Một vài gợi ý:

Cử động những gì có thể. Bác sĩ của bạn có thể cho phép hay thậm chí khuyến khích bạn thực hiện một số bài tập thể dục nhẹ (đi bộ, tập với tạ tay nhẹ cho phần thân trên, tập với dây đàn hồi cho phần thân dưới) để giữ cho bạn có đủ sức để sinh nở, phục hồi sau sinh và chăm sóc cho bé con mới chào đời nữa.

nam-duong-thai-dung-cach-khoe-me-tot-be-hinh-anh1

Dù được chỉ định nằm dưỡng thai, nhưng mẹ vẫn có thể đi bộ nhẹ nhàng

Duỗi những gì có thể. Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, duỗi chân và cổ chân càng nhiều càng tốt khi có thể, để giúp đề phòng các cục máu đông hình thành và giữ cho các cơ của bạn vẫn khỏe dù phải nằm dưỡng thai.

Cẩn thận những gì bạn ăn. Hãy tuân thủ theo một chế độ ăn lành mạnh dành cho người mang thai. Để giảm bị ợ nóng, bạn hãy chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ 3 bữa chính. Trái cây khô giàu vitamin sẽ giúp bạn khỏe mạnh.

Giữ cho cơ thể đủ nước. Bạn đang ăn và uống cho cả hai người. Khi vận động, thật dễ dàng để nhớ uống nước, nhưng bạn lại rất dễ quên làm việc này khi nằm yên. Uống đủ nước giúp giảm việc sưng và chứng táo bón, đặc biệt là khi bạn ít vận động hơn.

Chọn tư thế nằm thoải mái. Nếu bạn bị giam chân ở giường gần như cả ngày, hãy nằm nghiêng một bên để tối ưu lượng máu đến tử cung. Tránh nằm ngửa. Đổi bên thường xuyên để giảm đau nhức cơ thể và đề phòng kích ứng da.

Kê một cái gối dưới đầu, một gối ôm kê dưới bụng và giữa hai gối và có thể thêm một cái phía sau lưng, nếu nó giúp bạn giữ thăng bằng, một cái gối chữ U sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Hơi ngồi dậy trên giường (đặc biệt sau khi ăn) giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng.

nam-duong-thai-dung-cach-khoe-me-tot-be-hinh-anh2

Nếu được chỉ định nằm dưỡng thai, hãy chọn cho mình tư thế nằm thoải mái nhất

Đi bộ, tập yoga và bơi lội là những hoạt động thích hợp để giúp bạn trở lại với các hoạt động thể chất. Với nỗ lực bền bỉ từ bản thân bạn cùng sự giúp đỡ của bác sĩ, gia đình và bạn bè, đừng lo lắng nhé. Bạn sẽ lại như xưa thôi.

Dưỡng thai đúng cách – Giúp mẹ tốt cho tinh thần!

Sống mà phải chịu gò bó có thể làm bạn bực mình một chút, đặc biệt nếu bình thường bạn là một người rất năng động. Đôi khi, việc giữ bản thân bận rộn có thể giúp bạn sao nhãng, để khỏi bực bội với tình cảnh hiện tại, ví dụ như:

Trò chuyện với mọi người. Giữ liên lạc với gia đình và bạn bè qua điện thoại, e-mail và mạng xã hội. Bạn đừng ngại mời bạn bè và người thân đến chơi; việc này giúp khích lệ tinh thần bạn.

Cũng đừng quên tham gia các diễn đàn dành cho các mẹ. Bạn có thể gặp những mẹ bầu khác cũng đang có cùng tâm trạng như bạn.

Xây dựng thời gian biểu hằng ngày. Cố lập ra một thói quen sinh hoạt cho bạn – dù điểm nhấn của cả ngày chỉ là một cuộc dạo bộ ngắn quanh nhà và ngâm mình trong bồn tắm.

Làm việc tại nhà. Nếu bác sĩ muốn bạn ở nhà, hãy hỏi sếp xem liệu bạn có thể làm việc ở tại nhà không. Trò chuyện với cả bác sĩ và cấp trên của bạn để đảm bảo tất cả mọi người đều cùng hiểu giống nhau về khả năng và những hạn chế của bạn khi làm việc tại nhà.

Chuẩn bị cho sự chào đời của em bé. Tận dụng thời gian này để mua sắm đồ trên mạng và thu thập tất cả những đồ bạn sẽ cần cho em bé, mua tã, đặt mua cũi cho bé, hoặc tìm kiếm bà đỡ, chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ và người trông trẻ.

Trở thành một chuyên gia về nuôi con. Rất nhiều sách và website về nuôi dạy con cái có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi của bạn về việc nuôi con và chăm sóc sức khỏe cho bé. Nếu không thấy thoải mái khi đọc về các vấn đề về thai kỳ có nguy cơ cao, hãy đọc về cách cho con bú hoặc cách để khuyến khích sự phát triển của trẻ.

nam-duong-thai-dung-cach-khoe-me-tot-be-hinh-anh3

Hãy trở thành một chuyên gia về nuôi dạy con trong thời gian này

Xem các show truyền hình ưa thích. Lúc này, bạn có thể thoải mái luyện hết loạt phim truyền hình dài tập mà thường ngày bạn vẫn ao ước có đủ thời gian để xem.

Trở nên khéo tay. Tự học đan, móc, chần vải, hay làm sổ lưu niệm (hoặc nhờ một người bạn có khiếu về những thứ này đến nhà để dạy cho bạn).

Sắp xếp trật tự.Tải ảnh vào khung ảnh kỹ thuật số, hoăc sao lưu sổ địa chỉ từ smartphone sang máy tính xách tay. Bạn sẽ thấy rất vui mừng khi có thể in ra thay vì ngồi viết tay các địa chỉ khi cần gửi thiệp mời mừng đầy tháng, thôi nôi em bé (và gửi thiệp mừng vào các dịp lễ).

Trang điểm và làm móng. Miễn là bạn được bác sĩ chấp thuận, hãy đến một salon gần đó để thư giãn một chút; hoặc tự tận hưởng bằng việc chăm sóc da mặt và móng tại nhà.

Bắt đầu viết nhật ký. Lúc nay là thời gian tuyệt vời để bắt đầu ghi chép lại những suy nghĩ của bạn hoặc viết một vài bức thư cho đứa con sắp chào đời của bạn, giúp lưu giữ những khoảnh khắc khi mang thai mà bạn có thể chia sẻ với con vào thời gian nhiều năm sau này.

Bày tỏ sự ủng hộ với người luôn ủng hộ bạn. Bạn chắc hẳn đang phải trông cậy vào chồng rất nhiều với các công việc nhà, chăm sóc con cái, và những việc vặt trong thời gian bạn nằm dưỡng thai. Hãy chắc chắn dành thời gian bày tỏ sự cảm kích của bạn với chồng.

Hãy nhớ rằng bạn đơn giản chỉ đang bắt đầu quá trình nuôi nấng con sớm hơn một chút so với hầu hết những bà mẹ khác, và bạn đang làm những gì tốt nhất cho con – ngay cả khi việc này chẳng vui vẻ gì mấy cho bạn.

Đặc biệt việc nằm dưỡng thai khi mang song thai hoặc đa thai thường được bác sĩ chỉ định cao hơn so với các mẹ mang đơn thai, vì mang càng nhiều thai thì nguy cơ mắc các biến chứng cũng cao hơn mẹ à.

Dù biết việc nằm dưỡng thai sẽ chẳng dễ dàng và sung sướng gì nhưng hãy cố gắng mẹ nhé, mỗi một ngày bạn nghỉ ngơi thì em bé (hoặc các em bé) có thêm một ngày nữa để lớn trong bụng mẹ, hãy cho con khả năng cao nhất được sinh ra khỏe mạnh chỉ đơn giản với việc bỏ túi ngay những mẹo nằm dưỡng thai đúng cách này.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 571 – 575
  2. Bed red during pregnancy: Everything you need to know. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/bed-rest/>. [Ngày 15 tháng 05 năm 2015]
  3. Surviving best rest. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/pregnancy_center/your_pregnancy/bed_rest.html#>. [Ngày 15 tháng 05 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com