Sinh con

Vượt qua nỗi đau khi mất một trong hai bé sinh đôi

Những cặp vợ chồng bị mất một trong hai bé sinh đôi phải cùng lúc đối mặt với việc vui mừng bởi sự chào đời một bé, và đau buồn vì sự ra đi của bé khác. Có phải bạn đang cảm thấy tội lỗi vì mang song thai nhưng chỉ có thể nuôi nấng một bé? Hãy tự xoa dịu nỗi đau với những lời khuyên bên dưới mẹ nhé.

Khi mất một trong hai bé sinh đôi, có thể bạn đang không biết nên đau buồn vì đứa con đã mất hay vui mừng vì em bé vừa chào đời. Nhưng nếu hiểu được vì sao bạn cảm thấy như vậy có thể sẽ giúp bạn đương đầu tốt hơn với chúng.

Mất đi một trong hai bé sinh đôi, bạn cảm thấy tim mình như “vỡ ra”

Bạn vừa mất một đứa con, và dù bạn vẫn còn một đứa khác vẫn sẽ không khiến mất mát đó nguôi ngoai hơn. Hãy biết rằng bạn được phép đau buồn về em bé đã mất, thậm chí cả khi bạn đang ăn mừng sự chào đời của em bé còn lại.

Thực sự, việc đau buồn khi mất mát là một phần quan trọng của quá trình hồi phục. Thực hiện các bước dành cho những cha mẹ mất con trong hoặc ngay sau khi sinh có thể giúp bạn dễ dàng chấp nhận thực tế về cái chết của bé hơn.

Bạn cảm thấy hạnh phúc, nhưng cảm thấy mâu thuẫn khi biểu lộ điều đó?

Việc vui mừng vì sự ra đời của đứa con còn sống – vì lý do nào đó – có vẻ không phải hoặc thậm chí có vẻ như bạn đang phản bội lại em bé đã mất. Đó là một cảm giác tự nhiên thôi, nhưng bạn cần cố tự giải thoát khỏi cảm giác đó.

Nuôi nấng và thương yêu em bé còn lại là một cách tuyệt vời để bày tỏ sự trân trọng đối với em bé đã mất – và bên cạnh đó, cũng rất cần thiết để em bé còn lại được khỏe mạnh.

Sự chào đời của một em bé luôn luôn là một điều đáng ăn mừng, ngay cả khi tin vui đến cùng lúc với tin buồn. Nếu bạn thấy không thoải mái khi tổ chức một sự kiện chào mừng đứa con mới ra đời mà không đả động gì đến em bé đã mất, thì hãy xem xét việc tổ chức lễ tưởng niệm hoặc từ biệt em bé đã qua đời trước.

Bạn thất vọng vì không được làm cha mẹ của một cặp sinh đôi

Việc thấy buồn vì không có được niềm vui nuôi một cặp sinh đôi là bình thường, nhất là khi bạn đã tưởng tượng và có kế hoạch cho sự ra đời của các bé trong hàng tháng trời.

vuot-qua-noi-dau-khi-mat-mot-trong-hai-be-sinh-doi-hinh-anh

Vượt qua nỗi đau khi mất một trong hai bé sinh đôi

Bạn thậm chí có thể cảm thấy nỗi tiếc nuối nhói lên khi nhìn thấy các trẻ sinh đôi, sinh ba. Đừng thấy có lỗi khi cảm thấy như vậy; điều đó hoàn toàn có thể thông cảm được.

Bạn sợ đối mặt với người thân và bạn bè

Bạn có thể sợ rằng sẽ thật khó có thể giải thích về hoàn cảnh của mình với người thân và bạn bè, đặc biệt nếu họ đã rất hăm hở chờ đợi cặp song sinh. Để việc gặp gỡ mọi người dễ dàng hơn một chút, hãy chọn một người bạn hoặc họ hàng thân thiết để nhờ thông báo với mọi người giúp bạn để bạn không phải làm việc đó.

Trong vài tuần đầu tiên, cố gắng dẫn theo ai đó với bạn khi ra ngoài cùng em bé, người đó sẽ che chắn trước, và thay bạn trả lời những câu hỏi khó tránh làm bạn đau lòng.

Bạn khó tiếp nhận những phản ứng và bình luận của gia đình và bạn bè

Khi cố gắng giúp đỡ, gia đình và bạn bè có thể tỏ ra phấn khích hơi quá khi chào đón em bé còn sống, mà không cho thấy sự quan tâm gì đến em bé đã mất. Hoặc họ có thể cố thuyết phục bạn quên đi đứa con đã mất đi và trân trọng đứa con hiện có. Dù những hành động và lời nói của họ có ý định tốt, chúng có thể làm bạn tổn thương và tức giận.

Vì vậy, đừng ngần ngại nói ra bạn cảm thấy thế nào với mọi người – đặc biệt là những người thân thiết nhất với bạn. Nhưng hãy cho họ biết rằng bạn cần thấy đau buồn vì những gì bạn đã mất đi cũng như cần chào mừng sự ra đời của em bé còn lại.

Bạn cảm thấy cái chết của con là một sự trừng phạt

Bạn có thể cho rằng cái chết của con là một sự trừng phạt, có lẽ vì trước kia bạn không thật sự chắc rằng mình muốn có song thai, hoặc từng sợ mình không có khả năng làm cha mẹ của một cặp song sinh, hoặc vì bạn đã mong có con gái hơn (hoặc ngược lại).

vuot-qua-noi-dau-khi-mat-mot-trong-hai-be-sinh-doi-hinh-anh2

Đừng cảm thấy cái chết của con là một sự trừng phạt

Cảm giác tội lỗi này khá phổ biến ở những bậc cha mẹ trải qua việc sẩy thai các loại, và nó hoàn toàn không có cơ sở. Chẳng điều gì bạn làm, hoặc nghĩ, hoặc tưởng tượng, hoặc mong muốn có thể gây ra việc mất con đáng tiếc này. Vì vậy đừng tự dằn vặt mình.

Mất một trong hai bé sinh đôi khiến bạn không có tâm trạng để chăm sóc cho bé còn lại

Bạn cảm thấy quá buồn phiền về việc mất con nên không thể trông nom cho em bé kia – hoặc nếu vẫn đang mang thai, bạn không còn tâm trạng để chăm sóc cho thai còn lại bằng cách chăm sóc bản thân một cách tốt nhất có thể.

Đừng tự đổ lỗi cho bản thân về những cảm giác buồn rầu hoặc mâu thuẫn. Những cảm giác của bạn là hoàn toàn bình thường, và có thể thông cảm. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng mình có được sự giúp đỡ cần thiết để có thể bắt đầu đáp ứng những nhu cầu của con – cả về mặt vật chất và tình cảm. Sự tư vấn chuyên môn cũng như các nhóm hỗ trợ có thể hữu ích đối với bạn.

Bạn cảm thấy đơn độc trong nỗi đau của mình

Bạn có thể cảm thấy chỉ một mình bản thân sống trong nỗi đau mất con. Nhưng việc chấp nhận sự hỗ trợ từ những người đồng cảnh ngộ có thể có ích cho bạn hơn bạn tưởng. Bạn có thể tìm sự hỗ trợ từ một nhóm cha mẹ có hoàn cảnh tương tự ở trên mạng.

Dù bạn cảm thấy gì đi chăng nữa hãy cho bản thân thời gian. Nhiều khả năng là bạn sẽ cảm thấy ngày càng khá hơn theo thời gian. Hãy thư giãn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 583 – 586.
  2. THE BEREAVEMENT PROCESS FOR TWINLESS TWINS. Tham khảo tại: <http://www.whengriefcallsforththehealing.com/the-bereavement-process-for-twinless-twins/>. [Ngày 17 tháng 2 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com