Nuôi con

Giúp con tìm hiểu thế giới xung quanh và khám phá bản thân

Ở độ tuổi này, bé có khả năng khám phá rất nhiều điều mới mẻ lạ lẫm với bản thân và  đôi khi bạn sẽ phải vất vả đi tìm câu trả lời để thỏa mãn sự thắc mắc của bé.

Bé 4-5 tuổi học được những gì?

Bé 4 tuổi bắt đầu tìm hiểu những ý niệm cơ bản mà bé được dạy ở trường, ví dụ như là bé sẽ biết được 1 ngày được chia ra thành buổi sáng, buổi chiều và buổi tối, bé cũng sẽ biết được sự khác nhau giữa các mùa.

Lên 5, bé sẽ nhận biết được các ngày trong tuần và các đơn vị thời gian như giờ và phút. Bé cũng có thể hiểu được những khái niệm cơ bản của số đếm, chữ cái, kích cỡ lớn nhỏ và hình dạng đồ vật như hình vuông, hình tròn..

Giúp bé tìm hiểu thế giới xung quanh và khám phá bản thân

Lên 5 tuổi bé đã có thể hiểu một số khái niệm cơ bản như chữ cái, hình vuông, tròn,…rồi đấy

Có rất nhiều sách dành cho trẻ minh hoạ những khái niệm này rất tốt, tuy nhiên mẹ đừng vội cho bé học sớm hay nhồi nhét những kiến thức này vì sẽ khiến cho bé cảm thấy áp lực, thậm chí không thích đến trường.

Hướng dẫn con tìm hiểu thế giới và khám phá bản thân như thế nào?

Cách để tốt nhất để bé tiếp cận kiến thức là cho bé thật nhiều cơ hội để học hỏi. 
Ví dụ:  4-5 tuổi là lứa tuổi thích hợp nhất để giới thiệu cho bé biết về sở thú và bảo tàng. Nhiều viện bảo tàng có khu vực được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em để bé có thể chủ động, tự do học hỏi.

Trong giai đoạn này, bạn cũng nên để ý đến những điều bé đặc biệt thích hoặc tỏ ra có năng khiếu. 
Khi mẹ thấy bé có vẻ thích vẽ hay tô màu, hãy đưa bé đến những buổi triển lãm tranh hay viện bảo tàng, hoặc ba mẹ có thể đăng kí cho bé theo học những lớp mỹ thuật. Nếu ba mẹ có quen cô chú hoạ sĩ nào thì hãy đưa bé đến thăm và tham quan để bé hình dung được một xưởng vẽ sẽ trông như thế nào.

Còn nếu bé thích máy móc hay khủng long thì đưa bé đến bảo tàng lịch sử tự nhiên,  hướng dẫn bé cách tạo mô hình, và tặng cho bé một bộ dụng cụ xây dựng đồ chơi để bé tha hồ chế tạo theo ý thích.

Dạy con đúng ngay từ đầu
Bất cứ những gì bé quan tâm, ba mẹ hãy mua đọc những cuốn sách thuộc chủ đề đó để trả lời chính xác cho bé, đây cũng là dịp để ba mẹ củng cố kiến thức cho chính mình. Ở độ tuổi này, trẻ con nên có được niềm vui trong việc học tập, điều này sẽ giúp bé thêm năng động và hào hứng khi bước vào giai đoạn học chính thức ở trường.

Mẹ sẽ thấy, khi tìm hiểu những điều thực tế, bé sẽ hỏi những câu mang tầm “vĩ mô” về các như đề như nguồn gốc của thế giới, cái chết, sự hấp hối, các thành phần của mặt trời hay bầu trời. Ví dụ câu hỏi điển hình của các bé ở độ tuổi này là: “Mẹ ơi sao bầu trời lại có màu xanh vậy?”.

Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy hoang mang khi bị hỏi những câu kiểu này. Bạn có trì hoãn câu trả lời và đưa bé đến thăm thư viện, ở đó có rất nhiều đầu sách được chia theo độ tuổi và dĩ nhiên những cuốn sách theo độ tuổi của bé sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cho mọi câu hỏi của bé một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.

>> Giúp bé phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần ngay hôm nay

Câu chuyện của bé

  • Mẹ ơi, tại sao bầu trời lại có màu xanh? Tại sao con chim lại bay được còn con lại không thể?

Dạo này tớ hay nổi hứng hỏi mẹ những câu hỏi như vậy làm cho mẹ phải gọi là đau cả đầu luôn. Ban đầu mẹ phớt lờ không trả lời nhưng thế là không xong với tớ đâu nha. Tớ vặn vẹo hỏi đi hỏi lại hoài cuối cùng mẹ đã tìm ra cách làm hài lòng tớ. Mẹ mua hẳn những cuốn sách thiếu nhi về đề tài đó và thế là hai mẹ con tớ vừa có cơ hội chơi cùng nhau mà tớ lại thỏa mãn với câu hỏi của mình. Những câu hỏi của tớ nhiều khi rất ngớ ngẩn trong mắt người lớn, nhưng mà, e hèm, tớ là con nít đang muốn khám phá thế giới xung quanh cơ mà. Hỏi, hỏi và hỏi để thỏa mãn trí tò mò của tớ là việc mà các mẹ nên khuyến khích con mình chứ nhỉ?

À, cuốn sách này có nhiều hình đẹp quá đi thôi. Đây là ông mặt trời màu đỏ mà mỗi sáng sớm sẽ ban những tia nắng lấp lánh xuống mặt đất, khi ấy được gọi là ngày. Còn đây nữa, nàng trăng cong cong như chiếc lưỡi liềm và những vì sao lấp lánh xuất hiện là khi mà đêm buông xuống. Thời gian là một khái niệm lạ lẫm nhưng lại cực kỳ thu hút tớ. Ngày, đêm, sáng, chiều, tối cứ thế quay đi trong quỹ đạo của thời gian. Một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mà mùa nào cũng đẹp và mang lại cho tớ bao nhiêu cảm xúc với quần áo mới hehe.

Thứ hai là ngày đầu tuần,
Bé hứa cố gắng chăm ngoan
Thứ 3, thứ 4, thứ 5
Ngày nào cũng luôn cố gắng
Thứ 6 rồi đến thứ 7
Cô cho bé phiếu bé ngoan
Chủ nhật cả nhà đều vui vì bé ngoan suốt tuần.

Haha, tớ thông minh quá đi thôi. Đi mẫu giáo cùng chơi đùa với các bạn và được cô giáo dạy cho nhiều điều mới mà tớ biết thế giới này thật rộng lớn và cần phải nạp thật nhiều thứ cho bộ não nhỏ của mình. Tớ biết đếm, biết viết một số chữ cái và con số rồi.

Giúp bé tìm hiểu thế giới xung quanh và khám phá bản thân hình ảnh 2

Khi trẻ đi mẫu giáo

Các bạn có muốn chơi trò đoán chữ không? Đảm bảo tớ sẽ giành chiến thắng vì tớ thuộc bảng chữ cái từ cái ngày “xửa xừa xưa”. Mỗi đêm mẹ đều đọc bảng chữ cái cho tớ nghe và tớ đọc lại tới “trẹo quai hàm” luôn kia mà. Các bạn có ai biết câu chuyện Cây Tre Trăm Đốt Không? Tớ kể các bạn nghe nha, nhưng tớ không nhớ hết câu chuyện đâu, lâu lâu tớ lại quên các chi tiết quan trọng nữa chứ hehe.

Tớ thường tự hỏi lớn lên mình sẽ làm gì đây? Bác sĩ, thầy giáo hay là họa sĩ nhỉ? Mẹ không hề ép buộc tớ chọ ngay từ bây giờ hoặc định hướng tương lai tớ phải làm gì. Nhưng mẹ tớ tâm lý lắm nhé, thấy tớ thích vẽ hình, mẹ dẫn tớ đi viện bảo tàng ngắm những bức tranh xinh đẹp. Không những chỉ có mẹ, bố thỉnh thoảng còn dẫn tớ đến phòng triễn lãm tranh của chú họa sĩ bạn bố nữa cơ.

Chủ nhật này mẹ hứa sẽ dẫn tớ đến nơi có thế giới trò chơi cho trẻ em. Ở nơi đó, tớ được tha hồ vui đùa với các bạn khác ở khu nhà banh, cầu tuột, chơi xích đu, tô màu tranh cát và lại còn xây nhà lầu nữa.

  • Bố Mẹ ơi, sau này lớn lên con muốn trở thành họa sĩ
  • Ồ, thế à? Thế con sẽ vẽ hình ảnh gia đình hạnh phúc của mình chứ

Tớ gật đầu cười toe toét và lại chạy ra chơi cùng các bạn!

Tóm tắt khả năng nhận thức của trẻ 4 -5 tuổi

  • Có thể đếm đến 10 hoặc nhiều đồ vật hơn.
  • Gọi tên chính xác ít nhất 4 màu sắc.
  • Hiểu tốt hơn khái niệm về thời gian.
  • Biết về những thứ được sử dụng mỗi ngày trong nhà (tiền bạc, thức ăn, đồ gia dụng).
  • Sự tập trung gia tăng.
  • Trả lời được những câu hỏi đơn giản.



  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2014, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 6th edn, Bantam books, USA.  Trang 409.
  2. Cognitive Development for Preschooler 4-5 Year Olds. Tham khảo tại: < http://www.aussiechildcarenetwork.com/wiki/Cognitive_Development_for_Preschoolers_4-5_Year_Olds>. [Ngày 9 tháng 10 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com