Nuôi con

Bé từ 1 tuổi biết đi và tập tành biết chạy

Bé 1 tuổi bắt đầu biết làm rất nhiều thứ như ăn dặm, tự ôm bình sữa hay tập tành đứng vững. Sự phát triển của trẻ thường nổi bật nhất ở giai đoạn 1-2 tuổi. Vì vậy mà bố mẹ nào cũng chụp hình hay quay video lại nhiều hành động đáng yêu của con như bé 1 tuổi biết đi hay chạy lần đầu này, và nhiều nhiều hành động nữa cơ.

Tóm tắt sự phát triển của trẻ từ 1 tuổi đến khi sắp bước sang tuổi thứ 2

Từ lúc 1 tuổi đến khi chuẩn bị bước sang tuổi thứ 2, bé đã có thể:

  • Bước một mình.
  • Kéo đồ chơi phía sau trong khi đang bước.
  • Mang đồ chơi lớn hoặc nhiều đồ chơi cùng lúc trong khi đang bước đi.
  • Bắt đầu chạy.
  • Đứng trên ngón chân.
  • Đá quả bóng.
  • Leo lên leo xuống các vật dụng vừa tầm trong nhà mà không cần trợ giúp
  • Bé 1 tuổi biết đi lên xuống cầu thang nhưng phải có người hỗ trợ nhé.

Mẹ có thể chăm sóc trẻ từ 1 tuổi thật tốt bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi phù hợp cũng như cho bé tuân theo thời gian biểu của riêng mình đó mẹ.

Câu chuyện của mẹ

Vậy là con yêu của mẹ đã sắp đến ngày mừng thôi nôi cho bé 1 tuổi rồi. 12 tháng cơ đấy, thời gian trôi nhanh quá con yêu nhỉ. Mẹ mong chờ giây phút con khôn lớn từng ngày. Mẹ hạnh phúc lắm khi nhìn thấy con yêu biết chập chững những bước đi đầu đời. Bé Mi nhà hàng xóm cùng lứa con vẫn chưa biết đi dù mẹ bạn ấy có giúp bé tập đi nhiều lần, nhưng 6 tháng tới bé Mi sẽ biết đi như con trai yêu của mẹ thôi. Mẹ hy vọng là mẹ Mi cũng đừng buồn nữa, vui lên xíu vì thể trạng của mỗi bé khác nhau mà có thể vì bé con của mẹ là con trai nên biết đi sớm hơn. Con trai yêu của mẹ này, kỹ năng đi cần có thời gian để hoàn thiện đấy, ít ra là cho tới khi con được 2 tuổi nên hai mẹ con mình còn khối thời gian con nhỉ. Mẹ quan sát cách con tập đi mà thấy lo lắng khôn nguôi, vì con trai của mẹ cần thêm 1 hoặc 2 tháng nữa mới có thể đứng lên và di chuyển nhịp nhàng mà không cần mẹ hỗ trợ.

Bé 1 tuổi biết đi và tập tành biết chạy

Bé 1 tuổi bắt đầu biết đứng và đi chập chững

Mẹ đặt nhiều kỳ vọng vào con trai yêu lắm, nhưng mẹ biết con còn bé nên chưa thể nào đứng được như người lớn đâu. Mỗi lần nhìn con đứng là mẹ lại mỉm cười vì kỹ thuật tài tình của con, con đứng hai tay mở rộng đặt trên nền nhà, cánh tay duỗi thẳng, con kéo chân để nhấc phần mông lên cao. Cuối cùng, trong khi duỗi thẳng hai chân, con sẽ đứng lên kéo thẳng phần lưng và ngừng lại. Nhìn cách con tập đi mà mẹ chỉ biết cười trừ thôi à. Lúc mới bắt đầu, con bước đi chập chững khác người trưởng thành làm mẹ ngạc nhiên lắm. Thay vì đi bước dài, con lại để hai chân cách xa nhau, các ngón chân hướng về phía trước, và đi lảo đảo từ bên này sang bên kia khi di chuyển.

Mẹ tủm tỉm cười mãi vì con trai yêu của mẹ chỉ là em bé 1 tuổi mà đi chẳng khác nào ông say rượu chút nào cả.  Ban đầu quá trình này diễn ra chậm và gây cho con chút khó khăn, nhưng con yêu sẽ nhanh chóng gia tăng tốc độ ngay thôi. Nhiều khi con đi loạng choạng mà mẹ đuổi không kịp. Con vừa đi vừa cười nhìn yêu quá đi thôi.

Mẹ hiểu việc con vấp ngã là một phần tất yếu của giai đoạn chập chững bước đi. Đặc biệt, bước đi trên bề mặt gồ ghề là một thách thức không hề nhỏ đối với con. Nhưng con yêu của mẹ là một chàng trai đầy bản lĩnh nên con không hề khóc lóc hay sợ hãi phải không nào? Ban đầu con có thể sẽ vấp trên những nơi không bằng phẳng, chẳng hạn như nếp nhăn của bề mặt thảm hoặc mặt nghiêng của phòng khi con bước đi từ phòng này sang phòng khác. Con trai ơi, phải mất hàng tháng trời trước khi con có thể bước lên xuống cầu thang, hoặc quẹo các góc trong phòng mà không ngã nhé con.

Mẹ không mong chờ con sử dụng tay trong khi bước đi đâu. Hai cánh tay con bận rộn trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể nên mẹ chẳng ngạc nhiên nếu con vẫn chưa thể sử dụng bàn tay để cầm, chơi, hoặc nhặt đồ chơi. Khi con bước đi được 2-3 tháng, con sẽ thấy mình hoàn toàn có thể kiểm soát mọi việc như khom lưng nhặt hoặc cầm đồ chơi, con còn có thể đẩy, kéo xe đồ chơi, bước về một bên hoặc bước thụt lùi, và thậm chí con còn có thể ném 1 quả bóng trong khi đang bước đi nữa cơ đấy.

Con trai yêu của mẹ bây giờ con vẫn chỉ là em bé 1 tuổi thôi, khoảng 6 tháng sau khi con chập chững bước đi những bước đầu tiên, cách bước của con sẽ trưởng thành hơn con ạ. Con biết giữ hai bàn chân gần nhau hơn khi di chuyển làm cho dáng đi trơn tru hơn nhiều rồi, Mẹ giúp con trai bước lên xuống cầu thang nhé. Nhìn con yêu miệng líu lô nói, những ngón tay nhỏ xíu bám vào tay mẹ, ôi mẹ thương con trai yêu quá đi thôi. Tuy nhiên mẹ vẫn muốn tạo tính tự lập cho con ngay khi còn bé. Vì vậy con yêu hãy tự leo cầu thang một mình mà không cần mẹ phải giúp đỡ nhé. Khi leo cầu thang một mình, con dùng hai tay và đầu gối bò lên, rồi lại leo xuống cầu thang từng bậc một với sự trợ giúp của bụng. Chú Cún nhìn thấy con leo cầu thang nên cũng thi leo với con và kết quả là…chú Cún đã giành phần thắng. Con ngơ ngác nhìn chú chó con vì không hiểu sao hai đứa mình đều leo bằng tứ chi mà con lại thua phải không nào?

Bé 1 tuổi biết đi và tập tành biết chạy hình ảnh 2

Bé rất ngạc nhiên vì sao chú Cún lại leo thang nhanh như vậy

Rồi con trai yêu của mẹ sẽ nhanh chóng biết chạy những đoạn ngắn đầu tiên. Con chạy trông rất “vất vả” với cái đầu chúi về phía trước. Nhưng không sao đâu con trai, tới khi 3 tuổi con sẽ chạy vững thôi.

Bé 1 tuổi biết đi và tập tành biết chạy hình ảnh 3

Bé 1 tuổi biết đi và chỉ sau vài tháng là bé còn biết chạy nữa cơ

Khi tới sinh nhật cho bé 2 tuổi, mẹ tin rằng con trai của mẹ sẽ có sự di chuyển tuyệt vời. Mẹ mong chờ ngày ấy nhiều lắm con trai yêu quý à.




  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2014, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 6th edn, Bantam books, USA. Trang 287.
  2. Your 1-year-old’s development. Tham khảo tại:
  3. http://www.babycenter.com/0_your-1-year-olds-development_716.bc>. [Ngày 29 tháng 9 năm 2014].
  4. Sự phát triển thể chất của các bé 1-3 tuổi. Tham khảo tại:
  5. http://www.webtretho.com/forum/f5/su-phat-trien-the-chat-cua-cac-be-1-3-tuoi-1893699/.>  [Ngày 29 tháng 9 năm 2014].
  6. Toddler Zoe climbing.Tham khảo tại:
  7. http://www.youtube.com/watch?v=CR9Ni6hpudw>. [Ngày 29 tháng 9 năm 2014].
  8. Up and down stairs. Tham khảo tại:

< http://www.youtube.com/watch?v=LaoiKeApidQ>.[Ngày 29 tháng 9 năm 2014].

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com