Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Gợi ý mẫu thời gian biểu cho bé 5 tháng tuổi

Để xây dựng cho bé thói quen sinh hoạt đều đặn, mẹ phải hiểu rõ nhu cầu về ăn uống, ngủ nghỉ và vui chơi của bé. Nếu bé ở nhà đã được 5 tháng, mẹ tham khảo ngay mẫu thời gian biểu cho bé 5 tháng tuổi bên dưới. Hy vọng với gợi ý này mẹ sẽ có chiến lược chăm sóc bé sơ sinh tốt hơn.

Thời điểm này, bé con đã có thể nhận biết âm thanh phát ra từ đâu để nhanh chóng quay mặt, hướng sự chú ý tới đó. Bẽ đã nhận ra tên của mình và biết được rằng khi nào bạn đang nói chuyện với bé. Hãy để ý, bạn sẽ thấy bé luôn nhanh chóng quay đầu về phía bạn mỗi khi nghe bạn gọi tên hoặc nhắc đến bé với người khác.

Bé đã biết đùa và thể hiện được tâm trạng vui – buồn – tức giận của mình rồi đó. Thường xuyên nói chuyện và đùa giỡn với bé, có thể bạn chỉ cần thể hiện gương mặt ngớ ngẩn cũng đủ khiến bé cười thích thú.

Thời gian biểu cho bé 5 tháng tuổi

Dưới đây là một số gợi ý lập thời gian biểu cho bé 5 tháng tuổi mang tính chất tham khảo. Thời gian biểu này giả định các bé có thể thức khoảng 1,5 đến tối đa 2 giờ giữa các giấc ngủ.

Nhưng mẹ không nên áp đặt thời gian biểu một cách cứng nhắc, vì các bé ở độ tuổi này vẫn cần có giấc ngủ ngắn để não phát triển khoẻ mạnh, thêm vào đó, bé khó mà tỉnh táo để chờ cho đến giờ được đi ngủ. Trong vài tuần tới, mẹ có thể giảm giấc ngủ ngày của bé xuống còn tối đa 3 giấc để chuẩn bị cho sự thay đổi giấc ngủ vào tháng thứ 6.

  • 06:30 – Thức dậy và cho bé bú
  • 08:00 – Ngủ (ít nhất là 1 giờ)
  • 09:00 – Cho bú
  • 11:00 – Ngủ (khoảng 30-60 phút)
  • 12:00 – Cho bú
  • 13:30 – Cho bú
  • 14:00 – Ngủ
  • 16:00 – Cho bú
  • 17:00 – Cho bé chợp mắt một lát (30 phút)
  • 18:30 – Những thói quen trước khi ngủ (vệ sinh cá nhân, đọc sách, kể chuyện…)
  • 18:45 – Cho bé bú trước khi đi ngủ
  • 19:00 – Cho bé ngủ (Mục tiêu là bé ngủ tại thời điểm này)

Lưu ý: Cho bé bú khoảng 1 – 2 cữ/đêm (tùy mỗi bé).

goi-y-mau-thoi-gian-bieu-cho-be-5-thang-tuoi-hinh-anh

Mẫu thời gian biểu cho bé 5 tháng tuổi

Nếu bé 5 tháng tuổi có thể thức và tỉnh táo lâu hơn giữa các giấc ngủ mà không cảm thấy mệt mỏi, mẹ có thể áp dụng thời gian biểu của các bé 6 tháng tuổi để tập bé thích nghi dần.

Nhu cầu ăn và ngủ của bé 5 tháng tuổi

Một số trong các bé 5 tháng tuổi có thể ngủ suốt cả đêm mà thậm chí không cảm thấy đói. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp các bé thức dậy khoảng 1 – 3 lần để ăn vào ban đêm. Mặc dù vậy, các bé 5 tháng tuổi cần phải được đảm bảo thời gian ngủ khoảng 3 – 4 giờ ban ngày và 11 – 12 giờ vào ban đêm.

Mỗi ngày bạn cần đảm bảo cho bé bú sữa mẹ ít nhất 7 – 10 cử (5 – 6 cữ vào ban ngày và 2 – 4 cữ vào ban đêm) hoặc 700ml – 950ml sữa công thức hoặc kết hợp cả hai. Bé 5 tháng tuổi vẫn chưa cần uống thêm nước vì trong thành phần sữa mẹ và sữa bột đã chứa lượng nước đủ cho bé.

Nếu bé có bất kỳ vấn đề táo bón, mẹ có thể cho bé ăn một số thực phẩm có chứa chất xơ như lê, mận…(nghiền nhuyễn) hoặc điều chỉnh thức ăn của mẹ như giảm protein, tăng rau, chất xơ, các loại hạt để sữa cho bé bú đỡ táo bón hơn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

1. 5 Month Old Baby Schedule. Đọc thêm tại: <http://www.babysleepsite.com/schedules/5-month-old-baby-schedule/>. [Ngày 16 tháng 1 năm 2015]

2. Sample Baby Schedules for 5 and 6 Months Old. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/0_sample-baby-schedules-for-5-and-6-month-olds_3657233.bc>. [Ngày 16 tháng 1 năm 2015]

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com