Chăm sóc bà bầu

Mắc bệnh đa xơ cứng có nên mang thai?

Bạn lo lắng vì không biết mắc bệnh đa xơ cứng có nên mang thai không? May mắn là dù bạn mắc bệnh đa xơ cứng vẫn có thể mang thai bình thường và thai nhi sẽ phát mạnh khỏe mạnh. Tuy vậy, trước khi mang thai bạn cần để ý và lên kế hoạch vài thứ, tham khảo bài viết để biết rõ hơn nhé!

Dưới đây là vài gợi ý nếu bạn có ý định mang thai:

Những chú ý trước khi mang thai

Trước khi mang thai, mẹ phải trao đổi với bác sĩ và cho bác sĩ biết về các dự tính của mình. Nhiều loại thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng như Avonex, Betaseron, Copaxone, Rebif, Tysabri không an toàn cho thai nhi nên mẹ cần phải ngưng dùng chúng trước khi có ý định mang thai.

Tránh tăng cân quá nhiều khi mang thai

Một số phụ nữ có thể bị tái phát bệnh đa xơ cứng trong thời gian mang thai và sau khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp sẽ trở lại tình trạng như trước khi mang thai trong vòng từ 3 tới 6 tháng sau sinh.

Những phụ nữ mắc bệnh đa xơ cứng tăng cân quá nhiều khi mang thai sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại. Vì vậy, kiểm soát cân nặng hợp lý sẽ giúp mẹ bầu hạn chế rắc rối này đấy.

Điều quan trọng nhất mẹ cần biết đó là dù mẹ có bị tái phát bệnh hay không thì nhìn chung mang thai sẽ không ảnh hưởng tới tỷ lệ tái phát hay tăng thêm tỷ lệ mắc khuyết tật đâu.

Mắc bệnh đa xơ cứng có nên mang thai?

Đừng lo lắng quá nếu bạn có ý định mang thai

Giữ sức khỏe trong lúc mang thai

Nếu mắc bệnh đa xơ cứng thì mẹ cần quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, hãy cố giảm các áp lực xuống thấp nhất và nghỉ ngơi đầy đủ. Đồng thời, mẹ hãy tránh làm tăng nhiệt độ cơ thể quá nhiều (bằng cách tránh tắm hoặc ngâm mình trong nước nóng, không tập thể dục quá sức và phơi mình ngoài trời nóng).
Hãy làm mọi cách để tránh bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường tiết niệu – loại nhiễm trùng phổ biến rất dễ gặp trong giai đoạn mang thai.

Thận trọng hơn khi dùng thuốc

Mang thai cũng có một số tác động tới việc điều trị bệnh đa xơ cứng. Dù dùng prednison liều thấp tới vừa được xem là an toàn trong thời gian mang thai, nhưng một số loại thuốc khác có thể không nên dùng để điều trị MS trong giai đoạn này.

Vì vậy mẹ đang mang thai mà bị bệnh MS sẽ cần phải trao đổi với bác sĩ để có phác đồ điều trị an toàn cho thai nhi nhưng vẫn hiệu quả cho mẹ.

Và cuối cùng là lên kế hoạch cho việc sinh con

Dù hầu hết phụ nữ mắc bệnh đa xơ cứng vẫn có thể sinh con bình thường nhưng mẹ cũng có thể bị yếu cơ và có khả năng phải sinh mổ.

Đặc biệt, nếu đó là nguyên nhân gây mất cảm giác vùng xương chậu thì mẹ cần phải được theo dõi chặt chẽ hơn vào những tháng cuối thai kỳ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Managing MS: Tips for a Healthy Pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/multiple-sclerosis/guide/ms-tips-pregnancy>. [Ngày 27 tháng 03 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com