Mang thai

Mang thai tuần 13: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mẹ mang thai tuần 13, bé đã nặng gần 23g rồi đấy. Ở thời điểm này, mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ như protein, chất xơ, các khoáng chất (như sắt, canxi) và đừng quên uống đủ nước nhé!

>> Mẹ bầu cần ăn uống như thế nào khi thai nhi phát triển đến tuần thứ 14?

>> Khám phá điều kỳ diệu về sự phát triển của thai nhi theo tuần

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ tuần 13

Bé yêu của mẹ giờ đây có kích thước chừng 6,7 cm tính từ đỉnh đầu xuống mông và nặng gần 23g, khoảng bằng một quả đào rồi đấy.

Ở đầu các ngón tay của thai nhi 13 tuần tuổi hiện đã xuất hiện những dấu vân tay bé xíu. Bé con đã có các cơ mút ở hai bên má, vậy nên khi mẹ chọc nhẹ ngón tay lên bụng, bé sẽ cảm nhận được điều đó và bắt đầu phản xạ bú (phản ứng này xảy ra khi góc miệng của bé có gì đó chạm vào, bé sẽ quay đầu lại hướng tác động, mở miệng và làm động tác bú).

Việc này là một sự diễn tập cho một bản năng quan trọng của bé là tìm kiếm núm vú mẹ sau này khi bé được sinh ra.

Mang thai tuần 13: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi trong bụng – Tuần 13

Nếu mẹ đang mang thai bé gái thì hiện giờ hai buồng trứng của bé con đang có xấp xỉ đến 2 triệu trứng cơ đấy. Vậy nhưng đến lúc bé chào đời thì chỉ còn chừng 1 triệu trứng thôi. Càng lớn thì số lượng trứng của bé lại càng ít đi, và vào năm con gái của mẹ được 17 tuổi, con số đó sẽ tụt xuống còn khoảng 200.000 trứng thôi.

Khi mang thai tuần 13, có thể nói rằng “lớp sương mù” che phủ trí óc mẹ đang tan dần và mẹ không còn bị lú lẫn, hay quên như trong thời gian tam cá nguyệt đầu tiên nữa. Một lúc nào đó trong tam cá nguyệt thứ hai, các tác dụng không mong muốn xuất hiện ở đầu thai kỳ, như đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, buồn nôn, sẽ giảm đi.

Tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu khi mẹ đi qua hết 13 tuần của thai kỳ. Thậm chí mẹ có thể chẳng có cảm giác mình đang mang thai nữa. Nhưng cái bụng bầu tròn tròn ngày càng to lên sẽ làm mẹ yên tâm là mình đang chuẩn bị lên chức đấy.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai tuần thứ 13?

Bước qua tuần thứ 13, mẹ bầu đã có thể cảm thấy thoải mái hơn và thấy thích ăn như bình thường. Hãy cố gắng có một chế độ ăn uống đa dạng để giúp cơ thể khỏe mạnh và nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn. Một số chất dinh dưỡng sau rất cần thiết khi mẹ mang thai tuần 13:

Protein. Giúp mẹ có lượng bạch cầu dồi dào, giúp cơ thể mẹ chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, protein còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé nữa đấy mẹ ạ.

Chất xơ. Nếu mẹ bầu bổ sung nhiều protein thì cũng hãy bổ sung chất xơ nữa nhé. Các mẹ bầu hay bị táo bón khi mang thai, quá nhiều protein sẽ làm cho tình trạng này tồi tệ hơn. Chất xơ sẽ giúp mẹ thoát khỏi tình trạng này đấy.

Mang thai tuần 13: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tuần 13

Bổ sung sắt. Chất sắt giúp cơ thể sản sinh nhiều máu, máu lại giúp cơ thể vận chuyển oxi và chất dinh dưỡng đến thai nhi một cách dễ dàng hơn.

Bổ sung canxi. Thời gian này cần rất nhiều canxi để cơ thể tạo nên một khung xương mới bên trong cơ thể mẹ. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung khoảng 1200mg canxi cho cơ thể mình đấy.

Axit folic. Giúp hình thành hệ thần kinh trung ương của bé. Bên cạnh đó, axit này còn giảm nguy cơ thai nhi dị tật nữa đấy.

Bổ sung vitamin. Các loại vitamin rất cần thiết cho quá trình kiến tạo nên các chất dinh dưỡng trong cơ thể của cả mẹ và bé.

Uống đủ nước. Giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng ở cơ thể mẹ và cung cấp chất dinh dưỡng cho bé một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng giúp mẹ giảm tình trạng táo bón.

Ba mẹ xem thêm video về sự phát triển của thai nhi 13 tuần tuổi nhé:




  1. Fetal development – 13 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/13-weeks-pregnant>. [Ngày 08 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai 13 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-13-tuan-tuoi.html>. [Ngày 08 tháng 04 năm 2016]
  3. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần thứ 13. Đọc thêm tại: <http://conlatatca.vn/tuan-thai-13/che-do-dinh-duong-cho-me-bau-tuan-thu-13/>. [Ngày 08 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com