Sức khỏe

Tác dụng của bưởi, bà bầu ăn bưởi có tốt không?

‘’Bà bầu ăn bưởi có tốt không?’’ đó là một câu hỏi đa số các mẹ hay thắc mắc. Trong trường hợp nào sẽ không được ăn và không nên ăn? Tác dụng của trái cây này còn gì nữa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Tác dụng tuyệt vời của bưởi đối với bà bầu

Nếu bạn đang thắc mắc “bà bầu ăn bưởi có tốt không?” thì những tác dụng của quả bưởi dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp:

Phòng ngừa cao huyết áp và tiền sản giật: Có khoảng 8% thai phụ bị tiền sản giật. Tiền sản giật có thể dẫn đến sinh non, và thậm chí tử vong nếu không được theo dõi chặt chẽ. Những người có nguy cơ bị tiền sản giật cao nhất là những người bị chứng cao huyết áp. Bưởi có chứa cả kali và lycopene nên không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về huyết áp cho bà bầu.

Phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch: Có chứa cả chất xơ và pectin, bưởi hoạt động như một phương thuốc giảm suy giãn tĩnh mạch tự nhiên nhưng dĩ nhiên là những người bị giãn tĩnh mạch bên cạnh việc ăn bưởi vẫn phải cần được điều trị một cách cẩn thận.

Giảm mất ngủ: Trong ba tháng cuối của thai kỳ, rất nhiều bà bầu cảm thấy rất khó ngủ. Bưởi đã được chứng minh là có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng bất an, giúp các mẹ dễ dàng có giấc ngủ ngon hơn.

ba bau an buoi co tot khong p1 hinh anh

Bà bầu ăn bưởi có tốt không?

Duy trì cân nặng: Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ cũng là mối lo của nhiều mẹ bầu. Bưởi chứa ít calories nhưng lại nhiều chất xơ được chứng minh là giúp các mẹ kiểm soát cân nặng để không tăng quá nhanh. Thật tuyệt vời phải không!

Hạn chế chứng khó tiêu và ợ nóng: Khi em bé trong bụng ngày càng lớn chèn ép dạ dày của mẹ dẫn đến hàng loạt các triệu chứng khó chịu bao gồm cả chứng ợ nóng và khó tiêu. Bưởi có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày và làm giảm các triệu chứng này.

Giảm ốm nghén: Rất nhiều mẹ bầu ốm nghén trong giai đoạn đầu mang thai (có khi kéo dài cả thai kỳ). Tình trạng ốm nghén này thường tồi tệ nhất vào buổi sáng sớm. Hương vị chua ngọt của nó có thể giúp hạn chế những cơn buồn nôn, và hàm lượng chất xơ của nó xoa dịu dạ dày.

Đề phòng thiếu máu: Thiếu máu là một hiện tượng phổ biến trong thai kỳ. Một số nghiên cứu cho rằng chế độ ăn giàu vitamin B có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu. Bưởi có tác dụng ngăn ngừa các triệu chứng của thiếu máu và thúc đẩy sự phát triển bình thường của thai nhi. Ngoài ra, bưởi giúp tăng cường thể chất, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu sắt và canxi hơn.

Phòng ngừa bệnh hen suyễn: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh hen suyễn giúp bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Giảm sưng và tích nước: Bị tích nước và sưng chân là tình trạng rất phổ biến trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt cuối cùng.Trong bưởi chứa cả bioflavonoids và vitamin C có thể giúp bạn cải thiện tình trạng trên.

ba bau an buoi co tot khong p2 hinh anh 1

Bưởi có thể giúp mẹ bầu giảm sưng và tích nước ở chân đấy

Chống loãng xương: Canxi là một chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai, nhưng không ít mẹ bị thiếu hụt canxi. Điều này có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề cho em bé, cũng như mẹ sau khi sinh. Trong bưởi có chứa canxi, khi kết hợp với các nguồn khác có thể giúp chống loãng xương cho mẹ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu canxi để hình thành xương cho em bé.

Tránh các vấn đề về ruột: Quá trình mang thai có thể gây ra một loạt các vấn đề tiêu hóa trong đó có táo bón, đặc biệt là những tháng cuối. Bởi vì bưởi là loại trái cây chứa nhiều nước nhất (91%) và có đầy đủ các chất điện giải, bưởi có thể giúp hạn chế cả tình trạng mất nước (khi ốm nghén) và táo bón cho mẹ bầu.

Ngăn ngừa cảm cúm: Bà bầu bị cảm lạnh khi mang thai thường gặp rất nhiều phiền hà vì không thể dùng thuốc để điều trị cảm cúm, đau họng. Đặc biệt vào mùa đông, nhiều bà bầu còn rất khổ sở vì bị loét miệng, đau nướu. Trong những trường hợp này, bưởi chính là vị cứu tinh số 1.

ba bau an buoi co tot khong p2 hinh anh 2

Bưởi còn giúp ngừa cảm cúm cho mẹ bầu nữa

Giúp làn da khỏe mạnh: Khi mang thai, kích thích tố được thay đổi khiến làn da của không ít phụ nữ bị thâm nám, nổi mụn và dễ bị kích ứng. Bưởi giúp tái tạo cấu trúc tế bào của lớp biểu bì nhằm bảo vệ tối đa làn da khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Các enzym có trong bưởi cung cấp dưỡng chất cho da và giúp da tự phục hồi tổn thương.

Ngăn ngừa ung thư: Bưởi rất giàu chất chống oxy hoá có thể ngăn chặn ung thư đường ruột, ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Bưởi cũng chứa một lượng lớn chất xơ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư ruột kết.

Đối phó với bệnh tiểu đường: Đối với các bà bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ, bưởi là một trong những lựa chọn lý tưởng. Trong thịt bưởi có chứa thành phần giống như insulin giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Bưởi là loại trái cây được mọi người ưa chuộng, không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu, đảm bảo thai kỳ phát triển khỏe mạnh mà tác dụng của bưởi còn cải thiện làn da và sức khỏe cho chị em phụ nữ nữa đấy. Tuy nhiên không phải lúc nào bưởi cũng mang đến những công dụng kỳ diệu như vậy, một số trường hợp mẹ bầu cũng nên tránh ăn bưởi đấy.

Vậy trong trường hợp nào bà bầu nên tránh ăn bưởi?

Trong một số trường hợp câu hỏi “bà bầu ăn bưởi có tốt không?” sẽ phải trả lời là không, nếu:

  • Bạn đang điều trị chứng cao huyết áp bằng thuốc uống thì không nên ăn hay uống nước bưởi. Chất furanocoumarin trong bưởi sẽ ức chế các enzyme tiêu hóa phân giải thuốc, khiến hàm lượng thuốc trong cơ thể bị quá liều cho phép.
  • Nhìn chung, trong bất cứ trường hợp nào mẹ bầu được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc làm giảm cholesterol hay các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư và thuốc trợ tim cũng nên hỏi kĩ bác sĩ xem có được ăn/uống nước ép bưởi hay không.



  1. 15 Reasons to Eat Grapefruit Daily while Pregnant!. Tham khảo tại: <http://www.growingyourbaby.com/2014/08/15/15-reasons-to-eat-grapefruit-daily-while-pregnant/>. [Ngày 18 tháng 9 năm 2015].
  2. Pregnant women can eat grapefruit?. Tham khảo tại: <http://www.hhtip.com/pregnant-women-can-eat-grapefruit>. [Ngày 18 tháng 9 năm 2015].
  3. 14 Benefits Of Pomelo Fruit And Its Nutritional Value. Tham khảo tại: <http://www.healthbeckon.com/pomelo-fruit-benefits/>. [Ngày 18 tháng 9 năm 2015].
  4. 7 Guidelines for Mixing Supplements and Prescription Drugs. Tham khảo tại: <http://hghplus.net/tag/mixing-supplements-with-prescription-drugs/>. [Ngày 18 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com