Sức khỏe

Tỉ lệ omega 3 và omega 6 phù hợp đối với sức khỏe

Bổ sung dầu cá omega 3 và omega 6 với một tỉ lệ hợp lý sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Bạn đừng chần chờ mà hãy bổ sung ngay những loại dinh dưỡng thiết yếu này trong thực đơn hàng ngày sau khi biết về tác dụng của omega 3 và 6 nhé!

Việc thiếu hụt các loại axit béo thiết yếu, hoặc mất cân bằng giữa omega 3 và omega 6 sẽ làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh như loãng xương, chàm…

Thành phần EPA và DHA có trong omega 3 giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Một số nghiên cứu còn cho thấy việc bổ sung EPA và DHA cho bệnh nhân có vấn đề với hệ tuần hoàn (như suy giãn tĩnh mạch) đã đem lại kết quả khả quan. Có thể nói rằng tác dụng của omega 3 đối với sức khỏe là không thể phủ nhận.

Tỉ lệ axit béo omega 6: omega 3 quá cao có thể dẫn tới bệnh tim mạch, ung thư hay viêm nhiễm. Tỉ lệ nào là tốt nhất cho cơ thể của con người tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của họ.

Ví dụ như tỉ lệ 4:1 có thể phòng ngừa nguy cơ bị bệnh tim, nhưng lại không có tác dụng giảm nguy cơ bị bệnh ung thư trực kết tràng. Tỉ lệ 2:1 hoặc 3:1 có thể ức chế viêm ở bệnh nhân thấp khớp nhưng tỉ lệ 5:1 lại đã có kết quả tốt đối với bệnh nhân hen suyễn và tỉ lệ 10:1 lại có ảnh hưởng xấu tới tình trạng hen suyễn. Có thể nói rằng omega 6 không có tác dụng ưu việt cho cơ thể như omega 3, nên lượng omega 6 nạp vào bị hạn chế.

Tác dụng của omega 3 và omega 6 đối với sức khỏe

Tỉ lệ axit béo omega 6: omega 3 quá cao có thể dẫn tới bệnh tim mạch, ung thư hay viêm nhiễm

Hầu hết các chuyên gia về sức khỏe đều cho rằng tỉ lệ axit béo omega 6 : omega 3 từ 1:1 đến 5:1 là tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn có biết rằng có một số nghiên cứu khoa học đã ước tính tổ tiên của chúng ta thời nguyên thủy chỉ có tỉ lệ omega 6 : omega 3 là 1:1 hay không, kết quả thật ngạc nhiên đúng không nào!

Tuy vậy, hầu hết các loại thức ăn bổ sung omega 3 đều chứa cùng lúc một vài loại axit béo khác nhau chứ không chỉ chứa riêng omega 3, kể cả dầu ăn chúng ta dùng hàng ngày.

Tác dụng của omega 3 và omega 6 đối với sức khỏe hình ảnh 2

Tỉ lệ omega 6 và omega 3 khác nhau trong từng loại dầu ăn.

Một điều khá ngạc nhiên nữa là nếu bạn ăn thức ăn chế biến sẵn theo kiểu công nghiệp hàng ngày thì tỉ lệ omega 6 : omega 3 chẳng còn quan trọng gì nữa. Vì vậy, loại chất béo bạn dùng quan trọng hơn rất nhiều tỉ lệ omega 6 : omega 3 đấy.

Omega 3 và omega 6 có trong thực phẩm nào?

Các loại thức ăn chứa axit béo omega 3 hay omega 6 và tốt cho sức khỏe bao gồm:

  • Dầu cá chứa omega 3 nên nhiều bạn có thể chọn uống viên dầu cá bổ sung hoặc ăn cá hàng ngày
  • Dầu ăn chưa chế biến hay đun nấu: dầu oliu loại 1, dầu dừa, dầu quả bơ và quả bơ tươi, bơ sạch (nhãn Organic) hay bơ tươi hoặc sữa tươi từ bò sữa được nuôi chỉ bằng cỏ.
  • Các loại hạt mua về rang ở nhà hay hạt chỉ được nướng không tẩm ướp hay chế biến bằng dầu: hạt lanh, hạt chia, hạt hướng dương, mè hay vừng, hạt bí đỏ, hạt hạnh nhân, hạt óc chó đều có hàm lượng alpha-linolenic acid (ALA), một trong 3 loại omega 3 cao.
  • Thịt sạch (organic) từ gia súc được chăn nuôi thả tự nhiên bằng cỏ hay thức ăn sạch có thể chứa hàm lượng omega 6 loại tốt linoleic acid (LA) cao hơn.
  • Trứng từ gà được nuôi thả thay vì nuôi công nghiệp.
  • Dầu dừa, tuy không có chứa omega 3 hay 6 nên tác dụng của omega 3 có trong dầu dừa là bằng không đối với cơ thể. Tuy vậy, dầu dừa lại chứa những axit béo mạch dài trung bình (medium chain triglycerides – MCTs), ở đây là lauric chiếm đến hơn 40% thành phần và giúp làm tăng lượng HDL (cholesterol tốt) cho cơ thể.



1 https://en.wikipedia.org/wiki/Fat
2 https://en.wikipedia.org/wiki/Fatty_acid
3 http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/types-of-fat/
4 https://en.wikipedia.org/wiki/Monounsaturated_fat
7 https://en.wikipedia.org/wiki/Polyunsaturated_fat
8 https://en.wikipedia.org/wiki/Omega 3_fatty_acid
9 http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/omega 3-fats/
10 https://www.youtube.com/watch?v=7kLLI2GluDE
11 http://lipidlibrary.aocs.org/lipids/tag2/index.htm
12 https://en.wikipedia.org/wiki/Triglyceride
13 https://en.wikipedia.org/wiki/Essential_fatty_acid
14 http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17876199
15 https://en.wikipedia.org/wiki/Omega 6_fatty_acid
16 https://en.wikipedia.org/wiki/Saturated_fat
17 http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/2014/11/05/dietary-linoleic-acid-and-risk-of-coronary-heart-disease/
18 https://hms.harvard.edu/news/why-omega fatty-acids-are-good-2-21-13
19 http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12442909
20http://articles.mercola.com/sites/articles/archive/2012/01/12/aha-position-on-omega 6-fats.aspx
21 http://wellnessmama.com/14433/omega 6-vs-omega 3/
22 http://www.webmd.com/diet/guide/types-of-fats-topic-overview

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com