Chăm sóc bà bầu

Kinh nghiệm vàng khi đi du lịch cho mẹ bầu 5 tháng

Mẹ bầu 5 tháng lo lắng khi có dự định đi chơi xa? Yên tâm nhé, việc đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 vẫn an toàn, nhưng mẹ cần chọn địa điểm và thời gian thích hợp để có chuyến đi thư giãn nhất. Vậy bà bầu đi du lịch cần chuẩn bị những gì? Xem bài viết để có lời giải đáp mẹ nhé!

Đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 có nên?

Hãy tưởng tượng thêm một năm nữa bạn sẽ trở nên bận rộn hơn nhiều. Bất kể khi đi đâu cùng bé, bạn sẽ phải chuẩn bị ghế ngồi xe, tã em bé, đồ chơi và tất cả những thứ lỉnh khỉnh của con, lúc đó bạn sẽ hiểu tại sao người ta lại nói khi mang thai 3 tháng giữa là lúc bạn có thể đi du lịch cùng con mình một cách dễ dàng nhất.

Đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 là lựa chọn hợp lý khi tất cả triệu chứng có thai đã qua đi: sự mệt mỏi, buồn nôn, những thay đổi cảm xúc trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai – nhưng vẫn chưa tới giai đoạn mà bụng của bạn quá lớn, làm cho bạn khó khăn hơn trong việc lết mình đi bất kỳ đâu với cái bụng to như thế.

Cho nên đừng hoãn những kế hoạch mà bạn đã chuẩn bị. Nhưng trước khi thu xếp hành lý, bạn hãy đi thăm bác sĩ của mình trước đã nhé. Cơ hội rất cao rằng kỳ nghỉ của bạn sẽ được bác sĩ bật đèn xanh, vì việc đi du lịch hiếm khi bị hạn chế trong suốt thai kỳ trừ khi bạn có một biến chứng sản khoa hoặc y khoa nào đó.

Một khi đã chắc chắn sẽ đi, dù đó là một chuyến đi công tác ngắn ngày hay một kỳ nghỉ trước khi sinh, mẹ cũng cần chuẩn bị chu đáo để đảm bảo chuyến hành trình của mình được an toàn. Mẹ tham khảo những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch bên dưới nhé!

Lên kế hoạch trước để đảm bảo chuyến du lịch của mẹ được an toàn

Lên kế hoạch trước có thể giúp bạn tận dụng tối đa thời gian khi đi du lịch. Bạn có thể lập một checklist những thứ bạn cần mang theo trong chuyến đi, những thứ bạn muốn làm và cần làm.

Chỉ một địa điểm đến sẽ hay hơn một tour du lịch ngắn 6 ngày mỗi ngày tham quan một thành phố. Một chuyến đi mà bạn có thể tự lên lịch trình sẽ tốt hơn hẳn việc bạn đặt một tour du lịch có sẵn và phải làm theo lịch trình của các hướng dẫn viên. Một vài giờ để đi ngắm cảnh hoặc mua sắm (hoặc đi họp) nên được luân phiên xen kẽ với thời gian bạn nghỉ chân. Bạn nên lắng nghe cơ thể mình để có một lịch trình thích hợp nhất.

Nhung thu can chuan bi khi di du lich danh cho me mang thai thang thu 5 hinh anh 1

Lên kế hoạch trước là một trong những thứ mẹ cần chuẩn bị khi đi du lịch

Chọn thời điểm đi du lịch thích hợp

Khi bạn lên kế hoạch du lịch lúc mang thai tháng thứ 5, thời gian là điều quan trọng nhất. Nếu bạn quyết định có một chuyến đi xa, 3 tháng giữa thai kỳ là hoàn hảo nhất. Mặc dù 3 tháng đầu cũng là giai đoạn thai kỳ ít nguy cơ, nhưng bạn có thể sẽ không thoải mái cho một chuyến du lịch xa, đặc biệt nếu việc ốm nghén, buồn nôn và những triệu chứng trong giai đoạn sớm còn ảnh hưởng tới bạn nhiều.

Tương tự như vậy, đi xa khỏi nhà trong giai đoạn những tháng cuối thai kỳ cũng không được khuyến khích vì những lý do hiển nhiên sau: Bạn có thể bị chuyển dạ sớm hoặc mắc kẹt ở đâu đó cách xa bác sĩ của mình.

Chọn địa điểm đi du lịch hợp lý

Lý tưởng nhất là bạn hãy chọn địa điểm du lịch có thể tới nơi sau 2-3 giờ bay. Nó cũng sẽ giúp bạn không phải chờ chuyển tiếp quá lâu. Vì sự tăng cường quá trình trao đổi chất khi mang thai nên những nơi có khí hậu nóng ẩm có thể sẽ gây nhiều khó khăn cho bạn.

Nếu bạn chọn những địa điểm như thế, hãy chắc chắn rằng khách sạn và các phương tiện bạn dùng để di chuyển đều có máy điều hòa, bên cạnh đó, bạn phải luôn trong tình trạng có nước cũng như tránh xa mặt trời.

Nhung thu can chuan bi khi di du lich danh cho me mang thai thang thu 5 hinh anh 2

Chọn địa điểm đi du lịch phù hợp cho mẹ mang thai tháng thứ 5

Du lịch đến những vùng có độ cao lớn (khoảng hơn 200m so với mực nước biển) cũng có thể không an toàn cho bạn, vì nồng độ oxy giảm sẽ có những tác động không tốt đối với cả bạn và thai nhi. Đây là một trong những điều cần biết khi mang thai để có quyết định chọn lựa địa điểm nghĩ dưỡng thích hợp.

Cũng nên loại trừ những điểm đến không an toàn như: những khu vực đang phát triển, thường khi muốn đến những nơi này bạn phải tiêm vắc xin phòng bệnh, và một số vắc xin có thể nguy hiểm trong suốt thai kỳ (hãy hỏi bác sĩ của bạn về điều này nhé).

Những vùng như trên còn có thể là hang ổ cho những lây nhiễm nguy hiểm tiềm tàng mà chưa có vắc xin phòng ngừa – một lý do nữa để không đến những nơi này khi bạn đang mang thai tháng thứ 5. Chưa kể đến các nguy cơ một số bệnh lây nhiễm qua nước và thực phẩm ở những khu vực này.

Những lưu ý khi đi du lịch – Độ cao

Độ cao có thể tác động và gây ra nhiều vấn đề với phụ nữ mang thai như: tăng huyết áp, trữ nước (phù) và thai nhi nhỏ hơn bình thường. Khi sống ở nơi có độ cao lớn, những phụ nữ đã quen với việc thở trong vùng có nồng độ oxy loãng hầu như không gặp những vấn đề này so với những người chỉ mới chuyển tới nơi cao từ vùng có độ cao ngang mực nước biển.

Vì lý do này, nhiều bác sĩ khuyến cáo bạn nên hoãn các chuyến đi thưởng ngoạn hoặc thăm ai đó mà phải lên vùng cao hơn so với khu vực bạn đang sống, ít nhất cho tới khi bạn sinh xong. Và hãy chắc rằng việc trèo lên đỉnh Phanxibăng hoàn toàn nằm ngoài danh sách tham quan của bạn nhé.

Trong trường hợp bạn phải đi tới một nơi có độ cao lớn, nếu có thể bạn hãy cố gắng tăng độ cao một cách từ từ (hãy lên cao khoảng 600m một ngày, đừng nên lên hẳn 2500m trong một lần đi).

Để giảm thiểu việc say độ cao, trong một vài ngày đầu khi mới đến nơi, bạn hãy hạn chế hoạt động mạnh, nên uống nhiều nước, ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ăn ba bữa chính, tránh ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, béo, và nếu được hãy tìm một chỗ ngủ có độ cao thấp hơn.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P250 & 252
  2. 10 top tips for pregnant travellers. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/a6977/10-top-tips-for-pregnant-travellers>. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com