Mẹ đẹp

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả

Có rất nhiều cách chăm sóc da khô hiệu quả, tuy nhiên, tránh nắng luôn là một lời khuyên cực kì hữu ích nếu bạn muốn có làn da mịn màng, tươi tắn!

Hiểu hơn về da khô

Da khô và môi nứt nẻ là vấn đề mà những người sống tại các vùng khí hậu khô cằn phải thường xuyên đối mặt. Những người bị chàm và vẩy nến cũng gặp phải tình trạng da bị khô và dễ kích ứng như vậy.

Càng lớn tuổi, da của chúng ta càng khô hơn. Thậm chí trong y khoa còn có hẳn một thuật ngữ riêng để chỉ tình trạng da khô là Xerosis. Chính vì vậy, cách chăm sóc da khô luôn là đề tài thu hút được sự quan tâm không chỉ của phái nữ. Tìm hiểu kỹ về từng loại da sẽ giúp bạn có cách chăm sóc da khô hiệu quả hơn đấy!

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả

Càng lớn tuổi, da của chúng ta càng khô hơn.

Các chất nhờn (lipid) tiết ra từ tuyến bã nhờn và các tế bào thuộc lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) có thể giúp ngăn chặn tình trạng khô da. Bất cứ ai đã từng trải qua thời kỳ tuổi dậy thì đều biết rằng thay đổi nội tiết tố khiến da trở nên nhờn hơn; đặc biệt là androgen – một loại hormone tính trạng nam có ở cả ở 2 giới.

Các yếu tố di truyền, độ ẩm, tuổi tác, tiếp xúc với tia cực tím và một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tính nhờn của da. Theo thời gian và tuổi tác, các tuyến tiết nhờn càng tiết ít chất nhờn hơn.

Ngoài ra, các tế bào ở lớp biểu bì cũng ít tổng hợp chất béo hơn. Giảm tiết bã nhờn ở da cũng làm cho tóc kém bóng mượt. Suy giảm các chất béo cần thiết cũng có thể làm khô da và khô mắt.

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 2

Suy giảm các chất béo cần thiết cũng có thể làm khô da và khô mắt

Không những gây mất thẩm mỹ mà khô da còn dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại về sức khỏe. Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể con người và có vai trò bảo vệ chúng ta khỏi những tác động từ thế giới bên ngoài. Nó giúp cơ thể không bị mất nước và ngăn ngừa các bệnh lý nhiễm trùng, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, và ngăn cản không cho các hóa chất độc hại thâm nhập sâu vào cơ thể.

Các chất nhờn trên da cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nhiệm vụ bảo vệ cơ thể của bộ phận này. Trong đó có một số chất béo giúp ngăn cản sự sinh sôi nảy nở của nấm và vi trùng.

Thêm vào đó, da khô thường dễ bị nứt nẻ, không những gây cảm giác đau đớn mà còn tạo ra nhiều sơ hở cho hàng rào bảo vệ này, khiến cho da càng dễ bị tổn thương và nhiễm trùng. Vì thế, có cách chăm sóc da khô đúng sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn và nâng cao sức khỏe.

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 3

Cách chăm sóc da khô như thế nào đây?

Điểm qua một số cách chăm sóc da khô từ xưa đến nay

Từ xưa, nữ hoàng Cleopatra đã chăm sóc da bằng cách tắm sữa và mật ong, kết hợp với việc tẩy tế bào chết bằng lô hội. Người Ai Cập cổ đại cũng thường sử dụng các loại dầu thực vật để dưỡng ẩm cho cơ thể. Người La Mã thì chế biến ra các loại kem dưỡng cho da khô có nguồn gốc từ sáp ong, dầu oliu và nước hoa hồng.

Người Hy Lạp cổ đại lại dùng mật ong để tẩy tế bào chết cho da. Phụ nữ Hy Lạp còn đắp mặt nạ từ dâu tươi và sữa. Không chỉ vậy, để duy trì một làn da mềm mượt, tránh xa các tia nắng mặt trời là lời khuyên hữu ích đã có lịch sử lâu đời và vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Các bà, các mẹ cũng thường khuyến khích con cháu sử dụng các loại kem làm từ sáp ong, nước cất và dầu khoáng để tẩy sạch các chất bẩn và làm mềm da.

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 4

Mật ong được dùng nhiều trong làm đẹp

Cuối thế kỷ XVIII, sản phẩm chăm sóc da đầu tiên được quảng cáo rộng rãi là xà phòng của hãng Pears, với những tấm poster in hình nữ diễn viên Lillie Langtry – người phụ nữ đầu tiên quảng bá cho một sản phẩm làm đẹp từ công nghệ hóa sinh.

Đến thế kỷ XIX, Madison Avenue bắt đầu tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng thể, kem dưỡng dành riêng cho mặt. Các sản phẩm này thực chất là một nồi súp hóa chất thập cẩm bao gồm các chất cồn, hóa chất bảo quản, hương liệu thiên nhiên và các hỗn hợp dầu. Một vài nguyên liệu trong số này còn có thể gây ung thư và dị ứng.

Sang đến thế kỷ XXI, xu hướng làm đẹp chung là quay trở lại với những cách chăm sóc da bí truyền từ xa xưa. Người ta cũng lựa chọn những sản phẩm làm đẹp không chứa chất bảo quản, cao su, polyethylene glycol (PEGs), natri lauryl sunfate,…

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 5

Xu hướng làm đẹp chung là quay trở lại với những cách chăm sóc da bí truyền từ xa xưa

Các cách chăm sóc da khô hiệu quả bạn nên biết

Cung cấp Vitamin C cho da.

Để cách chăm sóc da khô của bạn thêm hiệu quả, bạn nên cung cấp thêm Vitamin C cho da bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả. Cơ thể chúng ta cần rất nhiều vitamin C để tổng hợp nên Collagen – thành phần protein chính trong da.

Vitamin C cũng giúp các thành mao mạch thêm chắc chắn, khiến cho da ít bị bầm. Ăn nhiều cam và các loại rau quả có màu vàng như cà rốt, bí ngô và đu đủ.

Tình trạng thiếu vitamin A mặc dù không phổ biến lắm vì cơ thể chúng ta có khả năng tự tổng hợp vitamin này từ các chất α-carotene, β-carotene và β-cryptoxanthin, nhưng cũng có thể gây khô da và một vài triệu chứng khác.

Chú ý bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Hãy thử so sánh làn da ở vùng bụng và mông với cánh tay, bạn sẽ thấy ánh nắng mặt trời đã khiến da bị lão hóa và khô như thế nào.

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 6

Nhớ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời nhé

Dùng mặt nạ dành cho da khô – mặt nạ bơ để đắp mặt thay vì các loại mặt nạ đất sét.

Vì đất sét sẽ hút hết các chất dầu trên da mặt trong khi bơ giúp phục hồi lượng dầu cần thiết cho da.

Sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ.

Các nghiên cứu cho thấy xà phòng kháng khuẩn và có tính tẩy rửa mạnh thực chất cũng không hiệu quả hơn xà phòng nhẹ là bao nhiêu mà lại còn có thể gây kích ứng và khiến da bị khô.

Thêm vào đó, một số loại xà phòng, đặc biệt là những loại có chứa triclosan, còn gây hại cho môi trường và góp phần làm tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh.

Không cố gãi khi ngứa.

Da khô gây ra cảm giác thô ráp và trông như bị tróc vẩy. Thậm chí bạn còn có thể dễ dàng nhận thấy từng mảng da trắng bong ra và những đốm đỏ trên bề mặt da.

Ngứa là một triệu chứng thường gặp khi bị khô da. Nếu gặp tình trạng này, bạn đừng cố gãi vì sẽ làm trầy xước da thêm, cũng như dẫn đến hậu quả làm viêm da, tổn thương lớp biểu bì, và dẫn đường cho vi khuẩn xâm nhập vào các lớp mô sâu hơn.

Hiểu về da khô và cách chăm sóc da khô hiệu quả hình ảnh 7

Ngứa là một triệu chứng thường gặp khi bị khô da, nhưng đừng cố gãi nhé!

Nếu tình trạng da khô không những làm mất thẩm mỹ mà còn gây tổn hại đến sức khỏe, bạn hãy cân nhắc đến việc đi khám da liễu khi có các dấu hiệu sau:

Da xuất hiện mẩn ngứa, phát ban. Nếu các vết ngứa này xuất hiện sau khi bạn áp dụng các phương pháp hoặc bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào bày bán trên thị trường thì hãy ngưng sử dụng chúng ngay lập tức. Và đến gặp bác sĩ nếu da vẫn tiếp tục nổi ban sau đó.

Xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng. Sưng, đỏ da, tiết dịch mủ.

Nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia. Nếu các cách chăm sóc da khô tại nhà cũng không cải thiện được tình trạng da khô và ngứa. Các bác sĩ hoặc chuyên gia về da liễu có thể tư vấn cho bạn loại một kem hoặc lotion chống khô da đặc hiệu.




  1. Dry Skin. P.240, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. How to Take Care of Dry Skin. Tham khảo tại: <http://www.wikihow.com/Take-Care-of-Dry-Skin>.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com